Việt Nam nhận thêm 580.000 liều vaccine COVID-19 từ AstraZeneca

Hơn 580.000 liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca vừa hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vào ngày 9/7.

Đây là một phần trong hợp đồng Việt Nam đặt mua 30 triệu liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca và Đại học Oxford. Thỏa thuận được ký kết vào tháng 11/2020 giữa AstraZeneca Việt Nam, Bộ Y tế và Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC).

Tính đến nay, đã có hơn 5,7 triệu liều vaccine AstraZeneca được chuyển đến Việt Nam thông qua hợp đồng đặt mua trước, Cơ chế COVAX và viện trợ song phương giữa chính phủ các nước, trong đó có gần 1 triệu liều từ Hợp đồng của VNVC và AstraZeneca, dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế.

ban-sao-cua-vnvc_2402_0001.00_05_05_03.still014.jpg

Đây là loại vaccine COVID-19 đầu tiên được cấp phép sử dụng và được cung cấp với số lượng lớn tại Việt Nam, để hỗ trợ chương trình tiêm chủng quốc gia của Chính phủ và Bộ Y tế.

Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 8/7/2021, tổng cộng cả nước đã thực hiện tiêm khoảng 3,9 triệu liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca.

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, AstraZeneca Việt Nam và các Thị trường Châu Á mới nổi cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Bộ Y tế, WHO, UNICEF và VNVC để cung cấp thêm hàng triệu liều cho Việt Nam trong những tháng tới nhằm hỗ trợ nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, mở lại biên giới và đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế”.

Theo ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam, 580.000 liều vaccine này sẽ tiếp tục được VNVC chuyển giao cho Bộ Y tế để kịp thời triển khai tiêm chủng cho người dân, đặc biệt là các vùng dịch hiện nay.

Mặc dù VNVC đã xác nhận Hợp đồng chuyển giao toàn bộ 30 triệu liều vaccine mà VNVC đã đặt mua của AstraZeneca cho Bộ Y tế nhưng VNVC vẫn sẽ cam kết trách nhiệm trong việc đồng hành với quá trình tiếp nhận vaccine từ AstraZeneca và chuyển giao cho Bộ Y tế nhanh và đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trong tháng 7/2021, dự kiến sẽ có 8,7 triệu liều vaccine COVID-19 về Việt Nam và sẽ được ưu tiên cho TP.HCM và các tỉnh lân cận bị ảnh hưởng nặng trong đợt bùng phát dịch thứ 4 này.

Đặc biệt, việc tiêm sẽ được chia thành nhiều điểm nhỏ và chia theo khung giờ thay vì tập trung điểm lớn; bố trí 30 xe tiêm chủng lưu động cho một số khu vực dân cư.

Trong đợt dich này Bộ Y tế mở rộng thêm 16 đối tượng ưu tiên, đặt mục tiêu tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm phòng vaccine COVID-19 trong năm 2021 và mở rộng thêm nhiều đối tượng.

Theo đó hết quý 1/2022, trên 70% dân số được tiêm vaccine. Đối tượng tiêm đợt này là toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vaccine theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế.

HẢI MY