Việt Nam sẽ có vaccine COVID-19 dạng nhỏ mắt và xịt mũi

Ngày 11/12, Công ty Nanogen cho biết sẽ phát triển vaccine COVID-19 theo một dạng mới là xịt mũi và nhỏ mắt.

Ông Hồ Nhân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Dược Nanogen ,đơn vị đang chuẩn bị thử nghiệm vaccine COVID-19 trên người, khẳng định Nanocovax có độ an toàn cao, tính sinh miễn dịch nhanh.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng dễ dàng tiếp cận được vaccine, như những người có bệnh lý nền hoặc trẻ em. Để đảm bảo 100% người dân được phòng ngừa COVID-19, ông Nhân cho biết Nanogen sẽ nghiên cứu, phát triển thêm loại vaccine COVID-19 dạng xịt mũi và nhỏ mắt, dành riêng cho người có bệnh lý nền và trẻ em dưới 12 tuổi., theo tin trên VTC News.

Vaccine của Nanogen sẽ được phát triển cả dưới dạng xịt mũi và nhỏ mắt. Ảnh: Tiền Phong
Vaccine của Nanogen sẽ được phát triển cả dưới dạng xịt mũi và nhỏ mắt. Ảnh: Tiền Phong

Theo Tiền Phong, nhóm nghiên cứu của Nanogen có tới 500 người, trong đó có khoảng 300 người trực tiếp thực hiện, không quản ngày đêm. Do dịch bệnh biến đổi liên tục với các chủng virus khác nhau, Nanogen đã lựa chọn một chủng virus thông dụng để nghiên cứu và đưa vào sản xuất vaccine. Do đó, nếu có sự biến chủng thì người được chích ngừa, xịt vaccine Nanocovax vẫn có thể tạo ra kháng nguyên để thích ứng.

Lãnh đạo Nanogen khuyến cáo, COVID-19 cũng như cúm mùa, để hiệu quả thì ngoài 2 mũi chích ngừa trong 6 tháng, vẫn phải tiêm nhắc hàng năm để đạt được hiệu quả phòng ngừa tốt nhất.

Ông Hồ Nhân thông tin thêm theo mức giá vừa được kiểm toán, chi phí cho vaccine COVID-19 của Nanogen là 120.000 đồng/liều. Đây là chi phí được Nhà nước trợ giá.

Trước đó, ngày 10/12, Công ty Nanogen và Học viện Quân y khởi động tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine Nanocovax trên người bằng việc tuyển tình nguyện viên tham gia. Tính tới ngày 11/12, ít nhất 500 người tình nguyện đến đăng ký tình nguyện thử nghiệm.

(Tổng hợp)

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương