Việt Nam xuất hiện ca mắc biến thể phụ BA.2.12.1

Bộ Y tế khuyến cáo hiện trong cộng đồng nhiều người dân sau khi đã tiêm mũi cơ bản hoặc đã mắc Covid-19 có tâm lý chủ quan.

Thông tin tại hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh diễn ra chiều 21/7, TS Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, những ngày vừa qua, chúng ta ghi nhận trung bình khoảng 900 ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày, riêng ngày 20/7 ghi nhận trên 1.000 ca.

Tại khu vực phía Nam, TS Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM cho biết một số tuần gần đây số ca mắc có xu hướng tăng trở lại và đã xuất hiện ổ dịch mởi của chủng Delta. Trong số hơn 30 mẫu được làm giải trình tự gen trong tuần vừa qua, biến thể phụ BA.2 chiếm khoảng 30%, còn lại là BA.4, BA.5 và một tỷ lệ nhỏ BA.2.12.1.

Việt Nam xuất hiện ca mắc biến thể phụ BA.2.12.1

"Theo y văn thế giới, biến thể phụ BA.4, BA.5 đều có khả năng lẩn tránh miễn dịch. BA.2.12.1 cũng có khả năng lẩn tránh miễn dịch nhưng ít hơn BA.4, BA.5. Vì thế, nếu chúng ta không làm tốt các biện pháp phòng chống dịch (tiêm vaccine, đeo khẩu trang…) thì dự báo ca mắc sẽ gia tăng", TS Thượng nhấn mạnh. 

TS Ngũ Duy Nghĩa, Trưởng khoa kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết theo xu hướng giảm chung, 6 tháng đầu năm các tỉnh miền Bắc ghi nhận gần 7 triệu ca Covid-19, chủ yếu cộng đồng. Từ tháng 5 số ca giảm dần, đến nay mỗi tháng ghi nhận khoảng 20.000 ca. Tuy nhiên, 2-3 tuần gần đây có số mắc tăng nhẹ. 

Về kết quả giải trình tự gen, trong số hơn 360 mẫu được giám sát từ đầu năm phát hiện chủ yếu là chủng Omicron. Từ tháng 6, khu vực này phát hiện thêm biến thể phụ của Omicron là BA.5 tại Hà Nội, và sau đó là tại Cao Bằng, Thái Bình, Nghệ An và Hải Dương. 

Được biết, biến thể phụ BA.4 và BA.5 có khả năng lẩn tránh miễn dịch tốt hơn so với biến thể gốc của Omicron. Hai biến thể này có hiệu giá kháng thể trung hòa thấp hơn khoảng 7,5 lần so với biến thể phụ BA.1. Đồng thời, có khả năng kháng với kháng thể vaccine cao gấp 3-4 lần so với các biến thể cũ của Omicron.

Biến thể phụ BA.2.12.1 tăng 1.8 lần khả năng kháng với kháng thể tạo ra từ vaccine so với biến thể phụ BA.2. 

Thanh Mai

The Rock & Kevin Hart: cặp đôi hài hước ăn ý bậc nhất Hollywood

The Rock & Kevin Hart: cặp đôi hài hước ăn ý bậc nhất Hollywood

Bắt đầu hợp tác từ năm 2016, cả hai đã cùng nhau tham gia một số tựa phim và ghi điểm bởi những màn “tung hứng” hài hước tự nhiên.