Kết luận về hàng loạt bệnh nhân hoại tử xương sau mắc Covid-19

Hội đồng chuyên môn nhấn mạnh, đây "không phải là một bệnh lạ", có thể xảy ra trên bệnh nhân một số bệnh nhân xạ trị vùng đầu mặt cổ.

Liên quan đến một số bệnh nhân bị hoại tử xương hàm mặt trên sau nhiễm Covid-19, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp thành lập Hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân gây bệnh và các yếu tố liên quan đến bệnh này. 

Hội đồng chuyên môn do PGS-TS Lê Văn Sơn - nguyên Trưởng bộ môn Phẫu thuật hàm mặt, Viện Đào tạo răng hàm mặt, Trường ĐH Y Hà Nội làm Chủ tịch Hội đồng và 16 thành viên là các chuyên gia thuộc chuyên khoa răng hàm mặt, tai mũi họng, nội nhiễm, huyết học, ngoại thần kinh và y tế công cộng của Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP.HCM và Hà Nội, Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, Trường ĐH Y Dược TP.HCM.

Hội đồng chuyên môn đã họp vào chiều 18.7.2022 tại Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP.HCM. Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, ngày 20/7, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã nhận được báo cáo từ Hội đồng chuyên môn. 

  Hội đồng chuyên môn gồm chuyên gia của nhiều bệnh viện, viện, trường đại học họp để đưa ra kết luận về các bệnh nhân hoại tử xương hàm trên

Hội đồng chuyên môn gồm chuyên gia của nhiều bệnh viện, viện, trường đại học họp để đưa ra kết luận về các bệnh nhân hoại tử xương hàm trên

Đối với 13 trường hợp bệnh nhân đã được điều trị, bệnh viện tiếp tục cho theo dõi định kỳ, tiếp tục thu thập dữ kiện diễn tiến bệnh để bổ sung vào dữ liệu nghiên cứu và can thiệp sớm nếu cần. Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP.HCM báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo chuyên môn của Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế).

Hội đồng cho biết bệnh hoại tử xương sọ - mặt là một bệnh lý ít gặp nhưng "không phải là một bệnh lạ", có thể xảy ra trên bệnh nhân xạ trị vùng đầu mặt cổ, lạm dụng thuốc chống loãng xương Bisphosphonate, viêm cốt tủy xương hàm do nguyên nhân từ răng và nhiễm trùng máu, chấn thương sọ - mặt, các tình trạng viêm xoang hàm do nấm, do rối loạn chuyển hóa (bệnh Paget)...

Trong thời gian vừa qua, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy có ghi nhận chùm ca bệnh hoại tử xương sọ - mặt (24 trường hợp) trên bệnh nhân có tiền sử mắc Covid-19. Các ca bệnh này liên quan đến thiểu dưỡng cục bộ của xương sọ - mặt và bội nhiễm với nhiều nguyên nhân khác nhau, cần được nghiên cứu thêm.

Theo Hội đồng chuyên môn dấu hiệu để chẩn đoán sớm trên bệnh nhân có tiền sử mắc Covid-19, gồm: sưng, đau sọ - mặt kéo dài; dò mủ trong miệng, ngoài mặt; nhiều răng lung lay bất thường; loét niêm mạc, lộ xương. Khi xuất hiện các triệu chứng trên, thực hiện hội chẩn các chuyên khoa liên quan, chụp cắt lớp vi tính là phương tiện tốt nhất để chẩn đoán sớm hoại tử xương sọ - mặt. Khi điều trị, cần phối hợp các chuyên khoa liên quan; phẫu thuật loại bỏ các tổ chức hoại tử.

Thanh Mai

PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân - người nhận giải thưởng Nhà khoa học nữ tài năng thế giới năm 2022

PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân - người nhận giải thưởng Nhà khoa học nữ tài năng thế giới năm 2022

Phó giáo sư - tiến sĩ Hồ Thị Thanh Vân là một trong 15 người nhận giải thưởng Nhà khoa học nữ tài năng thế giới năm 2022.