Loạt lùm xùm gây chú ý và nghi vấn về chất lượng “xuống cấp” của các cuộc thi hoa hậu

Những năm gần đây, các cuộc thi hoa hậu ngày càng nhiều cộng thêm vào đó là số lượng nhiều khiến khán giả "bội thực".

Tối 16/7, Nông Thúy Hằng, sinh năm 1999 và đến từ Hà Giang, đăng quang Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022. Tuy nhiê ngay sau đêm chung kết, thông tin Nông Thúy Hằng trở thành Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022 gây tranh luận trên mạng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng cô không phải ứng viên nổi bật nhất trong top 5, cả về ngoại hình lẫn các màn trình diễn, ứng xử.

 Nông Thúy Hằng đăng quang oa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022
 Nông Thúy Hằng đăng quang oa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022

Ở phần thi áo tắm và dạ hội, Thúy Hằng lộ rõ điểm yếu vóc dáng và kỹ năng catwalk chưa hoàn thiện. Phần trả lời ứng xử của Thúy Hằng tốt nhất trong Top 5 nhưng vẫn chưa đủ thuyết phục khán giả. 

Tại sự kiện họp báo ngay sau chung kết, Thúy Hằng thừa nhận còn thiếu sót và tin rằng bản thân sẽ cải thiện trong thời gian tới.

Cô nói: "Cuộc thi Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam tìm kiếm một cô gái bản sắc, chân thật và nghị lực. Và tôi đáp ứng ba điều này. Có thể tôi chưa phải người hoàn hảo về các kỹ năng trình diễn, ngoại hình chưa phải nổi bật nhất. Tuy nhiên, tôi có những điều rất phù hợp. Và tôi tự hào về quê hương, dân tộc mình".

Ngoài tranh cãi về kết quả, ngày 17/7, tân Hoa hậu Nông Thúy Hằng vướng lùm xùm đời tư. Cô bị đồn mua giải, cặp đại gia, từng đăng thông tin quảng cáo trang web xem phim nhạy cảm trên mạng xã hội. Nông Thúy Hằng trực tiếp lên tiếng giải thích. Cô cho biết hình ảnh đang gây bàn tán thực tế chỉ là một video với nội dung và caption (chú thích) hài hước. Hiện tại, Thúy Hằng ẩn video để không bị hiểu lầm.

"Có người bảo đã chụp lại được màn hình video này trước khi tôi tẩy trắng. Nhưng thực ra, tôi không hề xóa video đấy mà chỉ ẩn đi. Tôi viết caption trêu đùa và chỉ vào mặt mình trong video đó" - người đẹp chia sẻ.

Người đẹp 23 tuổi phủ nhận tin quen biết đại gia. Theo đó, Nông Thúy Hằng cho rằng bất kỳ một người đẹp nào đăng quang Hoa hậu cũng dính phải tin đồn cặp đại gia và thông tin cô cặp đại gia không biết bắt nguồn từ đâu. Bên cạnh đó, hoa hậu 23 tuổi nhấn mạnh trước những tin đồn, cô sẽ chọn cách giải thích trực tiếp, không trốn tránh. Nông Thúy Hằng nói không khóa trang cá nhân như nhiều hoa hậu sau khi đăng quang.

Ồn ào của Nông Thúy Hằng chỉ là một trong số những lùm xùm xunh quanh các cuộc thi hoa hậu những năm gần đây. Năm 2020, Thanh tra Bộ VH-TT-DL đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV đầu tư du lịch giải trí Khổng Tước (Công ty Khổng Tước), đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020, số tiền 90 triệu đồng. 

Được biết, bà Q.H.L, người nhận vương miện cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt Nam 2020, đã có đơn tố cáo gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội tố cáo cuộc thị Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 có dấu hiệu lừa đảo, mua bán giải.

Hay như đầu năm 2020, Thanh tra Sở VH - TT Hà Nội cũng tiến hành kiểm tra đột xuất, lập biên bản cuộc thi hoa hậu Miss Global Her Beauty vì diễn ra mà không xuất trình được giấy phép. Sự kiện chỉ có 30 ứng viên tham dự, nhưng trao đến 8 giải hoa hậu. Sau sự cố, người mẫu Ngọc Trinh lên tiếng trên mạng xã hội rằng Miss Global Her Beauty chỉ là sân chơi nội bộ của công ty mỹ phẩm do cô làm Giám đốc điều hành (CEO).

Một cuộc thi khác là Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020 diễn ra cuối tháng 11.2020 cũng gây ngỡ ngàng cho khán giả khi tuyên bố không trao danh hiệu Hoa khôi, chỉ xướng tên Á khôi 1 và Á khôi 2. Lý do ban tổ chức đưa ra là không có thí sinh nào đủ nổi bật để xứng đáng với chiếc vương miện và đảm nhận trọng trách quảng bá du lịch Việt Nam. Bà Nguyễn Lê Lâm Ngân khẳng định kết quả thể hiện sự công tâm, đồng thời phủ nhận tin đồn cuộc thi có mua bán giải hoặc cố tình tạo chiêu trò gây tranh cãi.

Bên cạnh các thông tin gây tranh cãi thì những năm vừa qua khán giả cũng cảm thấy "bội thực" vì có quá nhiều các cuộc thi hoa hậu diễn ra trong vòng 1 năm, nhiều người đẹp đăng quang mà nhiều người không hề biết là thuộc cuộc thi nào.

T giờ tới cuối năm, showbiz Việt sẽ có thêm hơn 10 người đẹp đội vương miện với danh xưng hoa hậu, nhiều thí sinh thi hết cuộc này đến cuộc khác.Có thể liệt kê một số cuộc lớn sắp diễn ra: Hoa hậu Các dân tộc Việt Nam (chung kết vào đêm 16/7), Hoa hậu Áo dài Việt Nam (30/7), Hoa hậu Thể thao Việt Nam (31/7), Hoa hậu Thế giới Việt Nam - Miss World Vietnam (12/8), Miss Peace Vietnam (11/9), Hoa hậu Hòa bình Việt Nam - Miss Grand Vietnam (25/9), Nữ hoàng Trang sức Việt Nam (20/10), Hoa hậu Biển đảo Việt Nam - Miss Sea Island Vietnam (22/10), Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam - Miss Supranational Vietnam (22/10), Hoa hậu Việt Nam (dự kiến ngày 15/12)...

Có cả những cuộc thi trùng tên khiến các bên liên quan đưa nhau ra tranh giành như Hoa hậu Hòa bình mới đây. Trên thực tế, dù tên gọi cuộc thi là gì thì các tiêu chí, cách thức cũng na ná nhau, vẫn là cố gắng tìm ra một cô gái có gương mặt và thân hình đẹp, có trí tuệ, nhân cách tốt. 

Với 18 cuộc thi nhan sắc quy mô, năm nay Việt Nam có thêm hơn 50 người đẹp thành hoa hậu, á hậu; trung bình mỗi tháng có 4-5 nàng hậu mới. Số lượng hoa hậu, á hậu tăng lên theo "cấp số nhân". Một vài người đẹp có rất nhiều danh hiệu khác nhau, chưa kể là còn tham gia chéo các cuộc thi. Nhiều cuộc thi có nhiều gương mặt quen thuộc và tất nhiên là những người đã có lợi thế tham gia các cuộc thi trước đó sẽ có nhiều kinh nghiệm và dễ dàng lọt vào vòng trong hơn. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại buổi họp báo Hoa hậu Việt Nam 2022, nói về sự nở rộ nhiều cuộc thi nhan sắc gần đây, ông Lê Xuân Sơn - Trưởng Ban tổ chức cho rằng, tình trạng này khiến số thí sinh bị chia sẻ, số thí sinh đăng ký không nhiều và chất lượng bị ảnh hưởng. Tình trạng chất lượng thí sinh kém thể hiện rõ trong những câu trả lời ứng xử kém cỏi.

Nhiều người cho có nhiều trường hợp thí sinh không đủ đẹp và đủ phẩm chất thi hoa hậu vẫn đi tới vòng chung kết  do đã có "tên tuổi" sẵn trong làng thời trang, làng mẫu hay kể cả là mạng xã hội. Tính cho đến nay, mới chỉ Thùy Tiên, Phương Khánh giành vương miện trong các cuộc thi top đầu thế giới và một số người đẹp lọt top cao như H'Hen Niê. 

Thanh Mai

Nắng nóng như thiêu đốt càn quét nhiều quốc gia trên thế giới

Nắng nóng như thiêu đốt càn quét nhiều quốc gia trên thế giới

Những ngày qua, Mỹ &Tây Âu đã ghi nhận đợt nóng kỷ lục, trên 40 độ C. Nắng nóng cũng bao trùm Trung Quốc ảnh hưởng đến cuộc sống hàng triệu dân.