Trại Hoa Đỏ: Sự trở lại đầy nghi ngại của Victor Vũ

Trại hoa đỏ của đạo diễn Victor Vũ, được chuyển thể từ tiểu thuyết trinh thám của nữ nhà văn Di Li đang gây chú ý đến đông đảo công chúng

Theo dòng phát triển của nền công nghiệp phim ảnh khu vực và thế giới, Victor Vũ - đạo diễn định hình tên tuổi gắn liền với các phim chiếu rạp ăn khách đã có những bước chuyển mình đầu tiên bằng cái bắt tay với truyền hình K+ qua dự án mới nhất - Trại Hoa Đỏ. Đây là tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết trinh thám của nữ nhà văn Di Li, hiện đang khiến công chúng và cả người trong nghề tò mò và đợi chờ về sự trở lại của đạo diễn "ăn chơi" nhất điện ảnh Việt.

Lối làm phim "sang chảnh" gây chú ý với truyền thông

Trong gần 2 thập kỷ trở lại của điện ảnh Việt đương đại, Victor Vũ là nhà làm phim đều tay. Các phim của anh đều đặn ra mắt khán giả với nhiều thể loại pha trộn: chính kịch, ly kỳ, kinh dị, thiếu nhi... Dù từng có tranh cãi về tính nguyên bản, nhiều phim của anh vẫn được đánh giá cao về tay nghề, đạt doanh thu lớn và hiệu quả truyền thông cao như Cô dâu đại chiến 1-2, Scandal Bí mật thảm đỏ, Mắt Biếc…Anh cũng là đạo diễn thương mại được nhiều nhãn hàng quảng cáo săn đón với các TVC đắt tiền, hiệu ứng đẹp.

Tuy nhiên gần đây, một số tác phẩm kinh phí lớn của anh không thoả mãn thị hiếu người xem, thể hiện ngay trên doanh thu phim, tiêu biểu kể đến Người Bất Tử, Lôi BáoThiên Thần Hộ Mệnh. Ngay cả các bộ phim được đặt hàng với kinh phí cao như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh hay Mắt Biếc cũng có nhiều đoạn nhà làm phim lạm dụng các kỹ thuật vốn dành cho phim quảng cáo thương mại như quay chậm, ánh sáng và chỉnh màu làm mịn da, nhạc minh hoạ "vô tội vạ"…

Đạo diễn Victor Vũ
Đạo diễn Victor Vũ

Tuy nhiên, phim Victor Vũ luôn biết cách phát huy thế mạnh là tâm điểm truyền thông, kích thích trí tò mò và hiếu kì của công chúng. Từ bộ phim đầu tiên Chuyện tình xa xứ, Victor Vũ đã luôn biết cách kể những câu chuyện dễ gây được chú ý: những mối tình mê đắm, cuộc chiến lấy chồng giàu, bùa ngải showbiz, yếu tố siêu nhân hay nuôi búp bê đổi vận.... Khi chọn chuyển thể, anh cùng ê-kíp luôn thực hiện những tác phẩm văn học "ăn khách", phù hợp thị trường, tiêu biểu là các phim điện ảnh chuyển thẻ từ truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, và Trại hoa đỏ cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

Phong cách làm phim của victor Vũ luôn nổi tiếng là "xài sang" vì luôn mạnh tay với những kỹ thuật và thiết bị đắt đỏ từ quay phim, ánh sáng, âm nhạc, hậu kỳ... đều là nhân sự có nghề, có tiếng, thù lao cao. Ai làm chung với anh cũng có thể tự tin nâng level. Từ nhiều năm trước anh cũng đã chịu thuê chuyên gia hoá trang làm hiệu quả đặc biệt. Anh cũng biết "tranh thủ" danh tiếng để dấn thân mở công ty sản xuất và truyền thông, xuất bản sách ảnh về phim, do diễn viên, nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp, cũng là người bạn đời của của anh thực hiện, quảng bá. Tất cả để nhấn mạnh làm phim là nghề làm sang, phải mạnh tay đến cùng.

Trên set quay hay xuất hiện trước công chúng, Victor Vũ cũng dày công tạo dựng hình ảnh của một đạo diễn có phong cách thời trang lịch thiệp, làm nghề luôn tìm tòi đều đặn khám phá, khao khát kể những câu chuyện thời thượng để đánh tới thị trường số đông khán giả. Phim anh luôn chơi sang, đương nhiên kèm với việc không rẻ. Mà đầu tư chủ yếu trong phim không đến từ trả tiền cho diễn viên mà, mà tập trung tìm kiếm gương mặt hợp vai đủ để tỏa sáng. Anh cũng mát tay tạo ra những minh tinh lấp lánh. Thể loại thế mạnh của anh vẫn là những câu chuyện li kỳ bí ẩn, hoà trộn giữa bi kịch của một gia đình trẻ hiện đại của nhiều cá nhân tham vọng đặt trong một bối cảnh huyền bí của âm mưu trả thù và tham vọng đổi đời.

Hầu hết những yếu tố đó đều đã được anh kết hợp trong phim dài tập Trại Hoa Đỏ lần này.

Sức ép của một “phim truyền hình chiếu mạng”

Trại Hoa Đỏ được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nữ nhà văn di Li. Phim kể về chuyến nghỉ dưỡng của đôi tình nhân sắp cưới Lưu - doanh nhân lĩnh vực du lịch và Vỹ cùng con trai riêng của cô đến trại hoa đỏ - nơi Lưu chuẩn bị mở khu du lịch. Chuyến đi đã trở thành chuỗi ngày ác mộng với Vỹ khi cô liên tục gặp ác mộng, bị quấy phá bởi những hiện tượng kỳ lạ. Không lâu sau, một xác chết nổi lên giữa hồ khiến những người có mặt trong khu trại hoa đỏ trở thành nghi phạm. Bối cảnh xa lạ, ẩn chứa những bí mật, các nhân vật kỳ dị tại địa hình khác thường, án mạng, tình yêu, dục vọng…không khó để nhận ra các yếu tố công thức kể chuyện. Một mô-típ cốt truyện không thể xa lạ hơn với thể loại phim và với cả kinh nghiệm làm nghề của Victor Vũ.

Theo thông tin quảng bá, để tạo nên Trại hoa đỏ, đoàn phim đã trải qua hai năm chuẩn bị, với 65 ngày quay, hơn 100 nhân sự, liên tục di chuyển đến 20 địa điểm tại tỉnh Lâm Đồng, nơi cũng từng là bối cảnh của nhiều phim kinh dị kỳ bí trong nền điện ảnh đương đại Việt Nam mấy thập kỷ gần đây. Phim quy tụ nhiều gương mặt gắn bó với Victor Vũ trong các điện ảnh chiếu rạp kinh phí cao trước đó như giám đốc hình ảnh Dominic Pereira, giám đốc mỹ thuật Ghia Fam, nhạc sĩ Garrett Crosby, biên kịch Đức Nguyễn… và ê-kíp truyền thông của công ty sản xuất mà Đinh Ngọc Diệp hỗ trợ ông xã. Nhạc phim do ca sỹ Bùi Lan Hương, nữ hoàng OST thời điểm hiện tại đảm nhận. Một ê-kíp trong mơ và đắt giá.

Trong dàn diễn viên, lần đầu tiên Trâm Anh – một gương mặt mới xuất thân người mẫu đóng chính cùng với các diễn viên có kinh nghiệm trước đó như Quốc Huy, Cao Thái Hà, Công Ninh, Hạnh Thúy, nghệ sĩ Lê Quốc Nam, Lê Xuân Tiền, Tùng Min, Ngân Hòa, Thanh Bình...

Diễn viên trong phim Trại Hoa Đỏ
Diễn viên trong phim Trại Hoa Đỏ

Một lần nữa, thấy rõ hình thức là điểm gây chú ý đáng kể của dàn diễn viên nhưng mặt khác cũng lại là trở ngại khi đa số đài từ không chuẩn. Ở các diễn viên tuyến phụ vốn là các tên tuổi có nghề, tiêu biểu là Công Ninh, Hạnh Thuý, diễn xuất "chắc tay" hơn nhưng có phần hơi "kịch" do kinh nghiệm sân khấu nhiều năm, chưa thực sự hợp với không khí điện ảnh, nhất là tác phẩm được chiếu trên nền tảng internet. Sau 3 tập phim đầu tiên, người xem sẽ khó chê về thiết kế bối cảnh, ánh sáng, hay màu sắc nhưng khó tìm thấy sự kết nối với nhân vật, số phận trong phim.

Họ là các nhân vật được tạo ra nhưng chưa thực sự có sức sống lẫn diễn biến nội tâm. Diễn xuất chêch lệch trình độ, cùng với việc tên tuổi ở mức vừa phải khiến các mức độ quan tâm của phim dận sụt giảm, cả ở lượt tìm kiếm lẫn tiếp cận, và đang bị nhiều phim cùng khung giờ lấn át. Ngoài ra, nhìn vào việc các phim dài tập Hàn Quốc hay Trung Quốc khi chiếu đa nền tảng cần tìm cách giữ chân người xem khi bán gói VIP chiếu trọn tất cả các tập (như loạt phim trên Netflix của nhà sản xuất Lâm Tâm Như gần đây) hay ít nhất cũng phải là 2 tập mỗi tuần cho các tài khoản theo dõi. Tần suất mỗi tuần một tập phim khiến Trại hoa đỏ khó duy trì độ tương tác cao giữa người xem và tác phẩm.

Một cảnh phim ''Trại Hoa Đỏ.'' (Ảnh: K+)
Một cảnh phim ''Trại Hoa Đỏ.'' (Ảnh: K+)

Ngoài nhiều bài báo được đặt hàng quảng bá, bộ phim đang cố gắng tiếp cận khán giả đại chúng trên nhiều phương diện. Nhà văn Di Li vốn trước đây chưa từng tham gia mạng xã hội, vài năm trở lại đây khi quảng bá tác phẩm của mình cũng đã đầu tư cho trang cá nhân và kết nối với bạn bè, giờ cũng xuất hiện cho Trại hoa đỏ dù bộ phim thực chất “lấy cảm hứng” chứ không hoàn toàn chuyển thể từ tác phẩm của chị.

Hầu hết toàn bộ ekip của Trại hoa đỏ đều đã và đang "ra sức" truyền thông và quảng bá cho bộ phim, nhưng dường như mọi cố gắng đều đang... giậm chân tại chỗ khi chất lượng và nội dung của phim ngày một gây thất vọng. Khát khao neo giữ tâm trí khán giả đại chúng của một nhà sản xuất tư nhân trong lĩnh vực truyền hình vệ tinh, sẵn sàng chi mạnh tay cho cả sản xuất và quảng bá là đáng ghi nhận trong xu hướng mới, nhưng có lẽ thành công cuối cùng vẫn phải đến từ sự sáng tạo, chất lượng và nội dung phim chứ không phải đến từ những yếu tố hào nhoáng bên ngoài.

Mong ở giai đoạn tới, ê-kíp có những thay đổi cải tiến kịp thời để tăng độ nhận diện và thu hút người xem với một câu chuyện mạnh và lối kể hấp dẫn hơn.

Hàn Thuỷ

Phim Việt lép vế trước phim ngoại trong tháng 5

Phim Việt lép vế trước phim ngoại trong tháng 5

Trong cuối tháng 4 đầu tháng 5, phim Việt có ba tác phẩm ra rạp nhưng chỉ có "Nghề siêu dễ" nhận được phản ứng tích cực của khán giả.