Phim Việt 2021: "Chết như ngã rạ"

Nếu năm ngoái, phim Việt rơi vào 2 thái cực lãi trăm tỷ hoặc thất bại thì năm nay, tình trạng đó vẫn nặng nề.

Năm 2021 có 12 tháng thì phải đến 7 tháng rạp phim cả nước không hoạt động, tròn 8 tháng không có phim Việt mới. Số lượng phim điện ảnh Việt tụt thảm hại.

Dù có Bố già lập kỷ lục hơn 400 tỉ đồng, Lật mặt: 48h đạt trên 150 tỉ đồng, đây vẫn không thể coi là năm thắng lợi của điện ảnh Việt. Hai bộ phim thành công trong năm 2021 đều có điểm chung là gắn với những nghệ sĩ có thương hiệu nên có sức hút. 

Hai phim cũng có yếu tố đó nhưng không đạt doanh thu lớn là Trạng Tí phiêu lưu ký (Ngô Thanh Vân, Phan Gia Nhật Linh) do gặp trào lưu tẩy chay, Thiên thần hộ mệnh (Victor Vũ) do phim chưa đủ hấp dẫn.

Phim Việt 2021:

Loạt phim Việt thất bại là Võ sinh đại chiến, Cậu Vàng, Em là của em, Sám hối, Mỹ nhân thần sách, Kiều, Kiều@... Riêng Sám hối khá đầu tư về khâu sản xuất nhưng có nội dung yếu, công bố kinh phí là 50 tỉ đồng nhưng doanh thu chỉ hơn 1,2 tỉ đồng (theo Box Office Vietnam).

Các phim như Gái già lắm chiêu V và Thiên thần hộ mệnh cũng đã tìm đường lên mạng (bán bản quyền cho Netflix) để có thêm doanh thu ngoài chiếu rạp.

Giới điện ảnh từng dự báo đến tháng 3-2022, phòng vé và thói quen ra rạp xem phim của khán giả mới phần nào phục hồi. Tuy nhiên  điều đó cũng là rất khó khi phim Việt lẫn phim ngoại ở rạp đều bị lấn át bởi doanh thu khổng lồ của Spider-Man: No Way Home (1,16 tỉ USD toàn cầu, trong đó có 73 tỉ đồng tại Việt Nam). 

Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021, PGS.TS Đỗ Hồng Quân - chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam - nêu ý kiến: "Chỉ đến khi chúng ta nhận ra con cháu ta say mê xem phim, nghe nhạc Hàn Quốc hơn là phim, nhạc Việt Nam; thích đọc truyện tranh Nhật Bản hơn truyện cổ tích Việt Nam; bật tivi lên bất kỳ giờ nào cũng thấy nhiều phim và nhạc nước ngoài hơn phim, nhạc Việt... lúc đó chúng ta mới bàng hoàng nhận ra nguy cơ mất nước từ bên trong".

Thanh Mai