Phim Việt lép vế trước phim ngoại trong tháng 5

Trong cuối tháng 4 đầu tháng 5, phim Việt có ba tác phẩm ra rạp nhưng chỉ có "Nghề siêu dễ" nhận được phản ứng tích cực của khán giả.

Sau đại dịch Covid-19, quay trở lại với năm 2022, nhiều người cho rằng đây là một năm khởi sắc với nhiều ngành nghề trong đó có điện ảnh. Nhưng thực tế, sau một loạt phim không mấy ấn tượng như Rừng Thế Mạng1990, Chìa Khoá Trăm Tỉ, Nhà Không Bán và Trạng Tí: Phiêu lưu ký (chiếu lại) hay Đêm tối rực rỡ thì các phim mới gần đây cũng chưa nhận được phản hồi tích cực của người xem.

Cuối tháng 4, phim Nghề siêu dễ với sự tham gia của Thu Trang, Kiều Minh Tuấn, Hứa Vĩ Văn... chính là cái tên tạo ấn tượng. Không quá nổi bật nhưng tính đến hết ngày 24-5, phim đã chạm mốc doanh thu hơn 67 tỉ đồng. Dù bị cạnh tranh với phim bom tấn Doctor Strange 2, Nghề siêu dễ vẫn duy trì phong độ là phim Việt ăn khách nhất tại phòng vé. 

Tuy nhiên, khi Nghề siêu dễ đang dần hạ nhiệt thì các phim Việt khác vẫn chưa đủ sức tạo dấu ấn. Sau nhiều lần trì hoãn cũng các lùm xùm đầu tư,  Kẻ thứ ba của Lý Nhã Kỳ đóng cặp cùng Han Jae Suk - tài tử phim Giày thủy tinh ra rạp ngày 12/5. Phim khởi quay năm 2018, nhưng suốt thời gian quay, phim liên tục gặp sự cố như khó khăn về tài chính, Lý Nhã Kỳ bị thương.... Phải đến tháng 5/2019, Han Jae Suk trở lại Việt Nam quay thêm 30% cảnh còn lại mới hoàn tất. Tuy nhiên, doanh thu của phim cũng không đạt được kỳ vọng.

  Bác sĩ Thiên Di (Lý Nhã Kỳ) và họa sĩ Quang Kha (Han Jae Suk) trong phim. Ảnh: Phúc Trần

Bác sĩ Thiên Di (Lý Nhã Kỳ) và họa sĩ Quang Kha (Han Jae Suk) trong phim. Ảnh: Phúc Trần

Theo Box Office Việt Nam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, sáng 24/5, phim thu về tổng cộng 938 triệu đồng. Đại diện nhà phát hành chưa công bố doanh thu nhưng cho biết số liệu chỉ chênh lệch khoảng 10% so với Box Office. Lý Nhã Kỳ - nhà sản xuất kiêm diễn viên chính - chưa có kế hoạch phát hành trực tuyến. 

Sang tuần thứ hai công chiếu, phim ra khỏi top 10 tác phẩm ăn khách nhất tuần. Lý Nhã Kỳ cho biết không kỳ vọng nhiều về doanh thu. "Tôi nói với êkíp truyền thông rằng có sao nói thế về phim, đừng dùng chiêu trò. Tôi rất sợ khán giả bỏ tiền mua vé rồi thất vọng vì êkíp PR quá đà", cô nói.

Sau khi phim ra rạp, người đẹp nỗ lực quảng bá tác phẩm nhằm cải thiện tình hình phòng vé. Cô lùi lịch dự Liên hoan phim Cannes (Pháp), cùng tài tử Han Jae Suk - nam chính của phim - đi giao lưu với khán giả ở các rạp.

Tối 13/5, Lý Nhã Kỳ đã viết tâm thư gửi đến các rạp chiếu phim về việc ép suất chiếu của dự án vừa mới ra mắt Kẻ Thứ 3. Cô tâm sự: "Không lẽ 8h sáng khán giả dậy đi coi phim, 11h đêm khán giả ngủ trong rạp chờ xem phim. Cuộc đời Kỳ chưa bao giờ khổ hơn khúc này. Các hệ thống rạp ơi, Kỳ chỉ muốn phim được tiếp cận với khán giả nhiều hơn, vì dù sao sau buổi ra mắt phim 'Kẻ Thứ 3' hôm qua, bộ phim vẫn được đánh giá tốt và hay mà.

Mong các rạp sắp xếp nhiều suất chiếu mà có thời gian phù hợp để khán giả Việt yêu phim Việt có thể xem. Cảm ơn sự hỗ trợ của các hệ thống rạp trên toàn quốc". Thời điểm hiện tại, Kẻ thứ ba cũng chỉ còn vài suất chiếu giờ vắng khách. 

Ra rạp cùng thời gian với Kẻ thứ ba, phim 578 - Phát đạn của kẻ điên, phim hành động Việt - phim điện ảnh đầu tay của Hoa hậu H'Hen Niê đầu tư 60 tỷ đồng của đạo diễn Lương Đình Dũng, đến nay mới chỉ thu về gần 2,5 tỷ. Hiện tại 578 đang là phim Việt ăn khách nhất, đơn giản vì thời điểm này chỉ có 2 phim Việt cạnh tranh nhau là 578Kẻ thứ ba, còn Nghề siêu dễ đã bắt đầu rút dần khỏi các rạp. Ê - kip làm phim đã chạy chiến dịch truyền thông bài bản với thông tin "đạo diễn phim Harry Potter và Chiếc cốc lửa đã xem bộ phim này tới bốn lần". Tuy nhiên, điều này cũng không cứu bộ phim khỏi những tranh cãi về kịch bản cũng như cách xây dựng nhân vật. 

Trong khi ấy, các phim ngoại vẫn liên tục hút khách. Doctor Strange 2 tiếp tục đứng đầu phòng vé trong nước với 10,5 tỷ đồng. Theo dự tính, nếu giữ phong độ, phim có thể vượt Avengers: Infinity War, đứng thứ ba top doanh thu mọi thời đại ở Việt Nam. Daeng - Hậu duệ tình người duyên ma xếp thứ hai với 10,2 tỷ đồng, kế tiếp là Doraemon: Nobita và cuộc chiến vũ trụ tí hon (4,9 tỷ đồng)...

Nửa năm tới, phim Việt vẫn còn những cái tên được kỳ vọng như Thanh sói, Em và Trịnh... 

Thanh Mai

Sau Covid, chúng ta còn phải đối mặt với những dịch bệnh nào?

Sau Covid, chúng ta còn phải đối mặt với những dịch bệnh nào?

Khi Covid-19 chưa kết thúc thì dịch bệnh khác xuất hiện như viêm gan bí ẩn đậu mùa khỉ... và còn có các dịch như sốt xuất huyết, tay chân miệng.