Vinmec đi đầu áp dụng công nghệ xét nghiệm gen tầm soát nguy cơ tiểu đường tuýp 2

Xét nghiệm gen tầm soát sớm nguy cơ tiểu đường (đái tháo đường) là sản phẩm hợp tác giữa Hệ thống Y tế Vinmec và DNA Link - một trong những công ty hàng đầu trong nghiên cứu - phát triển công nghệ y sinh học và phân tích gen tại Hàn Quốc.

Xét nghiệm được ứng dụng lần đầu tiên tại Vinmec, giúp tầm soát nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 được khuyến nghị đối với những người tiền tiểu đường hoặc bệnh nhân đã mắc tiểu đường để có phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Xét nghiệm gen đánh giá nguy cơ tiểu đường tuýp 2 được thực hiện dựa trên công nghệ phân tích gen hiện đại, băng thông rộng, đánh giá sự tương tác của các biến đổi di truyền trên các gen liên quan.

Việc phân tính và đánh giá vai trò của các biến đổi di truyền này được dựa trên cơ sở dữ liệu lớn nhất của người châu Á (trong đó có người Việt Nam), nhằm giúp đưa ra kết quả chính xác nhất cho người Việt.

a1.jpg

Xét nghiệm gen tiền tiểu đường được khuyến cáo với người tiền tiểu đường, có dấu hiệu bất thường về chỉ số đường huyết & người khỏe muốn được tầm soát sớm

Xét nghiệm gen tiền tiểu đường sẽ giúp tiên lượng và tầm soát nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ở nhóm người tiền tiểu đường hoặc người có các dấu hiệu bất thường về chỉ số đường huyết và nhóm người khỏe có mong muốn được tầm soát sớm.

Ngoài ra, xét nghiệm cũng giúp đánh giá nguy cơ dẫn đến bất thường với các chỉ số sức khỏe quan trọng khác của cơ thể như: Chỉ số khối cơ thể (BMI), mỡ máu, chỉ số nguy cơ tăng huyết áp, kháng insulin...

Do độ tuổi mắc tiểu đường ngày càng được trẻ hóa, nên khách hàng ở mọi lứa tuổi nghi ngờ hoặc muốn được tầm soát sớm đều có thể thực hiện xét nghiệm này ngay cả khi chưa có các dấu hiệu lâm sàng của bệnh. Xét nghiệm này cũng đặc biệt quan trọng đối với các trường hợp đã mắc tiểu đường tuýp 2. Kết quả xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ xác định chính xác nguyên nhân và đưa ra phác đồ phù hợp nhất.

a2.png

Khách hàng xét nghiệm gen tiền tiểu đường chỉ cần lấy máu hoặc lấy mẫu niêm mạc miệng để xét nghiệm, kết quả sẽ có sau 2 tuần

Để thực hiện xét nghiệm gen tiền tiểu đường, chỉ cần thực hiện việc lấy máu như các xét nghiệm máu thông thường khác hoặc thu mẫu niêm mạc miệng (không đau). Thời gian lấy mẫu chỉ 3 - 5 phút, kết quả sẽ được Bệnh viện Vinmec thông báo cho khách hàng sau 2 tuần.

Trường hợp khách hàng được xác định có yếu tố di truyền tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2, các bác sĩ và chuyên gia di truyền Vinmec sẽ tư vấn chế độ dinh dưỡng và vận động thể chất, cũng như lịch thăm khám chủ động giúp khách hàng có cuộc sống khỏe mạnh trong tương lai.

Nếu khách hàng có kết quả mang gen nguy cơ cao, cần phải can thiệp điều trị sớm, Vinmec sẽ kết nối với các chuyên khoa lâm sàng khác, cung cấp một kế hoạch điều trị, quản lý và chăm sóc tối ưu để nâng cao hiệu quả điều trị và giảm thiểu nguy cơ biến chứng có thể xảy ra.

Đặc biệt, đây là xét nghiệm chỉ cần thực hiện một lần. Các bác sĩ có thể kết hợp sử dụng kết quả của xét nghiệm gen này với các thông tin lâm sàng tại nhiều thời điểm thăm khám khác trong suốt cuộc đời của khách hàng để tối ưu được phương pháp điều trị phù hợp và cá thể hóa.

a3.jpg

Chỉ cần xét nghiệm tiền tiểu đường một lần, sau đó kết hợp với các thông tin sức khỏe ở nhiều thời điểm thăm khám để tối ưu phương pháp điều trị khi cần

Hiện nay, tiểu đường túyp 2 đang ngày càng gia tăng ở Việt Nam và trên thế giới với nhiều biến chứng nặng nề như: Mù lòa, suy thận, cắt cụt chi, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim…Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ Y tế có tới 70% bệnh nhân chưa được chẩn đoán chính xác.

Bệnh thường âm thầm tiến triển, không có triệu chứng nên khó phát hiện sớm. Nếu được tầm soát sớm thông qua thăm khám định kỳ và mới đây nhất là thông qua phương pháp xét nghiệm gen, người bệnh có thể kịp thời điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và thay đổi tạo lối sống phù hợp.

Xét nghiệm gen phát hiện nguy cơ tiểu đường cùng với hơn 70 loại ung thư, bệnh mãn tính, khả năng dị ứng thuốc và đặc điểm cá nhân là sản phẩm gen được Trung tâm chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người khỏe mạnh Vinmec (Wellness Center) ra mắt từ tháng 3.2021.

Đây chính là lĩnh vực thế mạnh được Vinmec chú trọng, nhằm giúp người dân tiếp cận được những công nghệ tầm soát tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

MAI UYÊN