VKS TPHCM đề nghị ông Trần Phương Bình án chung thân, bồi thường 3.500 tỉ đồng

VKS cho rằng có rất nhiều hành vi vi phạm quy định về cho vay xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB).

Sáng 2/7 đã diễn ra phiên toa xét xử ông Trần Phương Bình cùng 11 đồng phạm về tội danh vi phạm quy định về cho vay, lạm dụng tín nhiệm liên quan đến thất thoát 8.800 tỉ tại Ngân hàng Đông Á  (DAB). 

Viện KSND TP.HCM nhận định, có nhiều hành vi vi pham quy định cho vay ở ngân hàng DAB mang tính hệ thống từ cấp cao nhất. Người được nhắc đến ở đây là ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DAB.

  Các bị cáo tại tòa - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Bình được bổ nhiệm năm 1998. Từ năm 2007-2013, ông Bình vừa là tổng giám đốc vừa là phó chủ tịch hội đồng quản trị và chủ tịch hội đồng tín dụng DAB. Ông Bình đã cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo trong vụ án và những người liên quan thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại cho DAB hơn 8.800 tỉ đồng.

Riêng hành vi vi phạm cho vay liên quan đến 4 nhóm khách hàng là Hiệp Phú Gia, Đồng Tiến, M&C, Tân Vạn Hưng vay, gây thiệt hại 8.700 tỉ đồng. Không chỉ vậy, ông Bình còn lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt 75 tỉ đồng.

Hai hành vi này khiến cho DAB tại thời điểm ngày 31-12-2015 lỗ lũy kế 31.076 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỉ đồng và tổng tài sản thực chỉ còn 47.011 tỉ đồng.

Các bị cáo đã vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng, cụ thể là không tiếp xúc khách hàng, không thẩm định tài sản đảm bảo...

Đại diện VKSND TPHCM đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Bình án chung thân với tội danh lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, tổng hợp hình phạt là chung thân.

Ông Phùng Ngọc Khánh (chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty M&C): 18 - 20 năm tù. Ông Nguyễn Đức Tài (cựu giám đốc DAB sở giao dịch), Phạm Huy Luận (cựu giám đốc DAB chi nhánh quận 4): 7 - 8 năm tù...

Ngoài ra, VKS còn đề nhị HĐXX tuyên ông Bình phải bồi thường cho AB 75 tỉ và 3.439 tỉ trong việc cho nhóm Hiệp Phú Gia và TTC vay, giành quyền khởi kiện dân sự cho ông Bình đối với các khách hàng đã vay tiền. Còn ông Khánh bị đề nghị bồi thường 3.949 tỷ do ông Khánh điều hành vay nhưng không có tài sản đảm bảo. 

Đối với những cá nhân khác, VKS đề nghị hoàn trả hàng ngàn tỉ đồng cho DAB.

Thanh Mai

Vì sao Apple chưa vội ra mắt iPhone màn hình gập?

Vì sao Apple chưa vội ra mắt iPhone màn hình gập?

leaker DylanDKT cho biết “Táo khuyết” thực sự đang có ý định giới thiệu một chiếc smartphone màn hình gập và đang thử nghiệm các nguyên mẫu khác nhau của thiết bị này.