Vụ bác sĩ xuống đường đòi lương: Đề xuất Bộ Y tế tạm ứng 10,2 tỷ đồng để trả lương cho y bác sĩ BV Tuệ Tĩnh

Học viện đề nghị xem xét bố trí gấp nguồn kinh phí tạm ứng trước cho bệnh viện với số tiền 10,2 tỷ đồng, để chi trả phần tiền lương, phụ cấp.

Tối ngày 13/1, Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam đã thông tin liên quan đến vụ việc 160 nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh bị nợ lương suốt nhiều tháng qua. 

Theo Học viện, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế tại công văn ngày 12/1 để giải quyết vấn đề tiền lương kịp thời, đơn vị này đã triển khai một số nội dung. Cụ thể, Học viện đã báo cáo Bộ Y tế để được phép cho Bệnh viện Tuệ Tĩnh tạm ứng từ nguồn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp kết dư của Học viện để Bệnh viện thực hiện chi trả 50% tiền lương, phụ cấp tháng 12/2021 và tháng 1/2022 cho cán bộ nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh. 

Vụ bác sĩ xuống đường đòi lương: Đề xuất Bộ Y tế tạm ứng 10,2 tỷ đồng để trả lương cho y bác sĩ BV Tuệ Tĩnh

Học viện đề nghị Bộ Y tế xem xét bố trí gấp nguồn kinh phí của Bộ Y tế để tạm ứng trước cho bệnh viện với số tiền 10,2 tỷ đồng để bệnh viện có kinh phí kịp thời chi trả phần tiền lương, phụ cấp còn nợ từ tháng 5/2021 đến nay cho nhân viên y tế.

Học viện đã tổ chức họp, thống nhất cho Bệnh viện Tuệ Tĩnh ứng trước khoản kinh phí chi lương và thống nhất chi các khoản phúc lợi, Tết Nguyên đán Nhầm Dần theo mức chi chung toàn Học viện cho viên chức, người lao động thuộc bệnh viện Tuệ Tĩnh ngày 13/1.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn y tế Việt Nam, đơn vị này tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện báo cáo chi tiết thực trạng về tài chính và phương án thu chi để báo cáo Bộ Y tế đề xuất với Bộ Tài chính, Chính phủ bố trí các nguồn kinh phí hỗ trợ Bệnh viện Tuệ Tĩnh để chi trả kịp thời tiền lương cho viên chức, người lao động, khắc phục ngay các khó khăn trước mắt của bệnh viện.

Thực hiện đánh giá kết quả hoạt động sau 3 năm thực hiện loại hình đơn vị tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên, nhất là trong thời gian dịch bệnh hiện nay làm cơ sở đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền (Bộ Y tế, Bộ Tài chính…) điều chỉnh loại hình tự chủ về tài chính cho bệnh viện từ loại hình đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên sang loại hình đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo một phần chi thường xuyên để phù hợp với tình hình thực tế, có kinh phí vượt qua khó khăn của giai đoạn dịch bệnh này.

Học viện kiến nghị với lãnh đạo Bộ Y tế tiếp tục đề xuất với Bộ Tài chính trình Chính phủ sớm có quyền quyết định bổ sung ngân sách hỗ trợ bệnh viện để chi trả tiền lương cho viên chức người lao động…

Trước vấn đề này, tối ngày 13/1, trao đổi với PV Dân Việt, chị Lê Thanh Bình cho biết: "Cuộc thoả thuận giữa lãnh đạo Học viện và những người bị nợ lương chúng tôi không thành công. Khi được đề nghị chi trả 50% hai tháng lương (tháng 12/2021 và tháng 1/2022), chúng tôi không đồng ý. Chúng tôi sẽ đấu tranh để nhận đủ tiền lương của mình. Khi nhận 50% lương thế này nợ sẽ chồng nợ, những nhân viên y tế chúng tôi không biết bao giờ giải quyết xong số nợ đó".

Chị Bình bày tỏ thắc mắc, đặt câu hỏi nếu Học viện và Bệnh viện mặc định để nhân viên nhận 50% tiền lương mỗi tháng như vậy nên giảm tần suất làm việc để nhân viên có thời gian ra ngoài làm kiếm thêm thu nhập.

"Nếu nhận 50% lương trong 2 tháng, tôi chỉ được có 4,8 triệu đồng. Vậy chúng tôi sắm Tết, tiêu Tết bằng gì. Sau 30 phút làm việc không đạt kết quả, chúng tôi ra về. Chúng tôi mong được nhận toàn bộ số tiền lương đang bị nợ suốt nhiều tháng qua", chị Bình nói thêm.

Thanh Mai

Cổ phiếu Big Tech sụt giảm, thị trường chứng khoán Mỹ suy yếu

Cổ phiếu Big Tech sụt giảm, thị trường chứng khoán Mỹ suy yếu

Chứng khoán Mỹ gặp khó khăn trong ngày thứ Năm (13/1) sau khi các cổ phiếu công nghệ thuộc nhóm Big Tech sụt giảm, xóa sạch mức tăng trong tuần này.