Vụ bé trai lọt trụ sâu 35m: Dự kiến nhổ cọc bê tông sáng 4/1

Sau hơn bốn ngày nỗ lực cứu bé trai 10 tuổi rơi xuống cọc bê tông sâu 35m, lực lượng cứu hộ dự kiến kéo cọc lên lúc 9h ngày 4/1.

Lúc 7h45, một thành viên ban chỉ huy cứu hộ cho biết thời gian cẩu cọc bê tông được tính toán mất khoảng 2 giờ. Sau khi cọc được cẩu lên, lực lượng cứu hộ sẽ dùng thiết bị dò tìm chuyên dụng xác định vị trí cháu bé đang mắc kẹt, sau đó cắt ống trụ đưa nạn nhân ra ngoài.

Hiện, cứu hộ làm sạch những mét bùn đất cuối cùng trong lòng ống thép bằng phương án khoan xoáy nước áp lực lớn làm tơi đất và khoan guồng xoắn nhằm phá vỡ lớp đất có kết cấu chặt.

Phương án khoan xoáy nước được áp dụng từ rạng sáng nay khi khoan guồng xoắn đã làm sạch lòng ống thép đến 25m. Theo kế hoạch, khi khoan đến độ sâu 27m, công binh sẽ tròng cáp vào ba đoạn bêtông (mỗi đoạn dài khoảng 12m) để kéo lên, theo VnE.

Vụ bé trai lọt trụ sâu 35m: Dự kiến nhổ cọc bê tông sáng 4/1 - Ảnh 1.

Công đoạn đóng ống lồng thép bao quanh trụ bê tông. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Đồng Tháp

Trước đó trong đêm 3/1, Quân khu 9 đưa thêm hai máy cắt trụ bêbông công suất lớn từ TP Cần Thơ về đến hiện trường để cắt trụ khi được nhấc lên. Việc cắt thử, tính toán thời gian và phương án an toàn cũng được lực lượng Quân khu tiến hành ngay trong đêm.

Trong quá trình thực hiện giải cứu bé trai 10 tuổi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu, cho rằng, các đơn vị thi công, cứu hộ gặp nhiều khó khăn, do thiết bị, máy móc chuyển từ nơi khác đến; phần đất sâu sét, cứng,… dẫn đến thời gian giải cứu bé trai bị kéo dài.

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp Lê Hoàng Bảo cũng đánh giá yếu tố cản trở là do ảnh hưởng về địa chất địa tầng, về thiết bị điều động từ nơi xa đến nên mọi thứ không chủ động được.

Hiện trường nơi xảy ra sự việc cách đường dân sinh khoảng 500m (đường ven kênh An Phong - Mỹ Hòa, ấp 2, xã Phú Lợi).

Con đường chính dẫn vào nơi xảy ra vụ việc toàn đất đá nham nhở, độ rộng mặt đường hẹp và bên bồi bên lở có nguy cơ sụt lún nếu phương tiện trọng tải nặng đi qua, khiến xe chuyên dụng không thể tiếp cận, theo Dân trí.

Vì thế, các thiết bị chuyên dụng được vận chuyển thay thế bằng nhân lực khiêng vác, xe máy, ghe ven mương. Thêm vào đó, tại tuyến đường thủy vào hiện trường là kênh Rọc Sen, có luồng thủy hẹp và cạn nên sà lan và tàu thuyền qua lại gặp nhiều khó khăn.

Lực lượng chức năng phải phát quang cỏ cây hai bên mới có không gian cho tàu thuyền ra vào hiện trường thuận tiện. Do đó, công đoạn di chuyển bị kéo dài thời gian.

Vụ bé trai lọt trụ sâu 35m: Dự kiến nhổ cọc bê tông sáng 4/1 - Ảnh 2.

Đoạn kênh Rọc Sen rộng khoảng 25m, nước khá nông, hai bên bờ nhiều bụi cây mọc chìa ra và một số đoạn có vật cản, khiến những chiếc sà lan chở thiết bị chuyên dụng di chuyển khó khăn. Ảnh: Hải Hành.

Đến đêm 3/1, các đơn vị thi công vẫn tập trung thực hiện phương án mới bằng các biện pháp kỹ thuật đưa ống thép sâu xuống lòng đất, bao quanh trụ bê tông bé trai lọt vào.

Trao đổi với phóng viên lúc 17h cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết, hiện tại phương pháp dùng máy khoan guồng xoắn vẫn được ưu tiên để làm tơi rã các phần đất xung quanh trụ bê tông. Hiện mũi khoan đã đạt độ sâu 23/35m.

Theo ông Bửu, khi khoan tới độ sâu 27m, lực lượng cứu hộ sẽ dùng các dây cáp cột vào 3 đoạn ống trụ bê tông, sau đó cân bằng lực, kéo trụ - nơi bé trai đang mắc kẹt lên mặt đất. Sau đó, lực lượng chức năng sẽ xử lý công tác giải cứu, đưa bé ra khỏi ống trụ bê tông. Công tác này do lực lượng công binh Quân khu 9 đảm nhận.

Có mặt tại nơi bé trai 10 tuổi lọt xuống hố sâu sáng 3/1, Thiếu tướng Nguyễn Minh Triều - Phó Tư lệnh Quân khu 9 đã khảo sát, kiểm tra công tác cứu hộ, đồng thời đánh giá hiện trường có địa hình phức tạp nên buộc phải huy động nhiều lực lượng và thiết bị chuyên dụng.

Tướng Triều cho biết, sau khi nhận thông tin bé trai bị rơi xuống hố, quân khu đã chỉ đạo cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Tháp sử dụng lực lượng tại chỗ gồm bộ đội và dân quân tự vệ hỗ trợ tức thì.

Đồng thời, đơn vị cũng chỉ đạo lực lượng công binh quân khu sử dụng nhân lực và phương tiện cứu hộ cứu nạn, gồm xe cứu hộ cứu nạn đa năng, thiết bị cắt bê tông chuyên dụng kịp thời đến hiện trường để tham gia hỗ trợ cùng lực lượng địa phương.

Ban đầu, công tác cứu hộ do người thân bé trai, người dân và lực lượng công an địa phương (xã Phú Lợi và huyện Thanh Bình) thực hiện. Công nhân tại công trình và cha của bé trai là những người lớn có mặt đầu tiên và sau đó là lực lượng chức năng, đã thả dây xuống hố để bé trai có thể bám vào và kéo lên.

Tuy nhiên, Trung tá Trần Văn Giỏi, Đội phó Công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, cho hay, phương án này không khả thi vì tiết diện cọc bê tông quá nhỏ, nạn nhân không thể xoay xở để luồn dây vào người cho phía trên kéo lên.

Lãnh đạo địa phương đánh giá đây là sự cố hy hữu, do nhân lực có mặt tại hiện trường thiếu kinh nghiệm nên việc giải cứu lúc đầu chỉ dừng lại ở bơm oxy xuống hố, mượn camera dò tìm nạn nhân và đợi đơn vị cứu nạn chuyên nghiệp tiếp cận.

Trước đó, khoảng 11h30 ngày 31/12, bé Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) cùng các bạn trong xóm vào công trình cầu Rọc Sen (đường tỉnh lộ 857, xã Phú Lợi) để nhặt sắt.

Lúc đi qua công trình đang thi công, bé Nam lọt xuống trụ bê tông (đường kính 25cm, rỗng bên trong, đã đóng xuống đất sâu khoảng 35m). Các em đi cùng hô hoán để người lớn ứng cứu nhưng bất thành.

Khoảng 30 phút sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng cứu hộ có mặt, triển khai nhiều phương án để cứu bé trai. Sau đó, chính quyền tỉnh Đồng Tháp đã huy động hàng trăm người tham gia cứu hộ.

(Tổng hợp)

AN LY