Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Khánh Hòa, tại PGD Cam Ranh không chỉ xảy ra việc khách tố "bốc hơi" gần 47 tỷ đồng mà còn các trường hợp khác nhưng đã được hoàn trả tiền.
Nhiều khách hàng bị mất tiền, đã hoàn trả 33 tỷ đồng
Ngày 17/3, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Đỗ Trọng Thảo, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Khánh Hòa, xác nhận khách hàng Hồ Thị Thùy Dương (trú TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) có gửi gần 47 tỷ đồng tại Phòng giao dịch (PGD) Sacombank Cam Ranh nhưng sau đó tố bị mất.
Ngoài trường hợp bà Dương, còn nhiều khách hàng cũng rơi vào tình trạng tương tự.
Việc này có liên quan đến sự vụ 4 cán bộ, nhân viên Phòng giao dịch Cam Ranh lợi dụng tín nhiệm, thực hiện vay và cho vay giữa các khách hàng, vi phạm nghiêm trọng quy định của Sacombank và pháp luật. 4 cán bộ này đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố để điều tra về tội Tham ô tài sản, theo Dân trí.
"Trong sự vụ này có 2 nhóm khách hàng, một là các giao dịch thiếu chữ ký của khách hàng và một nhóm đủ chữ ký của 2 bên (ngân hàng và khách hàng - PV). Đối với nhóm thiếu chữ ký là lỗi của ngân hàng, chúng tôi đã chỉ đạo chi trả hơn 33 tỷ đồng cho những người này, nhóm còn lại đã được chuyển đến cơ quan điều tra để xác minh, vì rõ ràng đầy đủ chữ ký là giao dịch hợp lệ" - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Khánh Hòa thông tin.
Ông Đỗ Trọng Thảo cho biết thêm, sau khi phát hiện sự việc tài khoản khách hàng bị "bốc hơi", phía Sacombank đã sa thải toàn bộ các cán bộ, nhân viên vi phạm và bổ nhiệm nhân sự mới nhằm đảm bảo hoạt động ổn định của PGD Cam Ranh.
Khách hàng tố gần 47 tỷ đồng tiền gửi bị "bốc hơi"
Theo bà Hồ Thị Thùy Dương, nhiều năm trước bà có mở tài khoản tại Phòng giao dịch Cam Ranh, Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Khánh Hòa.
Đến tháng 5/2022, bà Dương phát hiện tài khoản của mình bị mất tiền và đã đề nghị ngân hàng trích lục sao kê. Kết quả, có tổng cộng 12 giao dịch (9 giao dịch rút tiền mặt và 3 giao dịch chuyển khoản) diễn ra từ 4/5/2022 đến 14/6/2022, với số tiền 46,9 tỷ đồng.
Theo bà Dương, tất cả giao dịch đều diễn ra trong khoảng thời gian 18h-21h. "Rà soát thấy có 9 giao dịch bằng tiền mặt. Tất cả giao dịch đều không có mặt tôi và thực hiện ngoài giờ hành chính", bà Dương nói và cho biết có một giao dịch chuyển khoản với số tiền 11 tỷ đồng.
"Tài khoản do tôi quản lý, có đăng ký biến động số dư qua tin nhắn. Tuy nhiên, tất cả 12 giao dịch trên tôi không hề nhận được tin nhắn biến động số dư nào trong suốt thời gian dài", bà Dương nói và cho biết không ủy quyền hoặc cho ai thay mặt mình để thực hiện các giao dịch.
Bà Dương cũng khẳng định không liên quan hay hợp tác làm ăn đến lãnh đạo Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh. Đòi tiền nhiều lần không được, bà Dương gửi đơn kêu cứu lên Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước.
Sacombank lên tiếng
Ngày 17/3, Ngân hàng thương mại CP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) ra thông cáo báo chí liên quan việc khách hàng Hồ Thị Thúy Dương (46 tuổi, ngụ TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) "tố" bị mất số tiền 46,9 tỷ đồng khi gửi tại Phòng giao dịch ngân hàng Sacombank Cam Ranh.
Sacombank cho rằng bà Dương cung cấp thông tin một chiều, chưa đầy đủ và phản ánh không đúng bản chất sự việc. Kiểm tra hồ sơ, ngân hàng này phát hiện có bằng chứng vay mượn, hợp tác làm ăn ngoài xã hội giữa bà Dương và một số cá nhân nguyên là cán bộ, nhân viên Phòng giao dịch Cam Ranh trong nhiều năm, theo Zing.
Các bằng chứng đã được những người liên quan cung cấp và Văn phòng Thừa phát lại Khánh Hòa lập vi bằng ngày 16/10/2022.
Đối với 12 giao dịch mà bà Dương tố bị mất tiền, Sacombank khẳng định có đầy đủ chứng từ có chữ ký nhận tiền của bà Dương, bao gồm 9 phiếu nhận tiền mặt và 3 ủy nhiệm chi. Các tài liệu này đã được Sacombank chuyển giao cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa.
Sacombank cũng khẳng định không thoái thác trách nhiệm với khách hàng Hồ Thị Thùy Dương nói riêng và các khách hàng liên quan đến vụ việc xảy ra tại Phòng giao dịch Cam Ranh nói chung. Mọi việc cần xử lý tuân thủ quy trình và chờ kết luận từ cơ quan chức năng.
Theo Sacombank, hôm 26/12/2022, bà Dương đề nghị ngân hàng hàng tạm ứng hỗ trợ 15 tỷ đồng nhằm duy trì hoạt động kinh doanh trong quá trình chờ điều tra. Ngân hàng chấp nhận, nhưng sau đó khách hàng thay đổi, không nhận tạm ứng.
(Tổng hợp)