Vụ ông Lương Hữu Phước: Hủy bản án, điều tra lại vụ án

Theo Hội đồng giám đốc thẩm, hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm xét xử và quyết định về toàn bộ nội dung vụ án Lương Hữu Phước chưa đủ căn cứ.

Ngày 12/6, Hội đồng giám đốc thẩm TAND cấp cao TPHCM đã chấp nhận kháng nghị, hủy bản án và phúc thẩm của TAND hai cấp tỉnh Bình Phước đối với vụ án của ông Lương Hữu Phước.

Theo Hội đồng giám đốc thẩm, cấp phúc thẩm và sơ thẩm nhận định ông Phước không tuân thủ quy tắc giao thông, chuyển hướng xe không quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều đẫn đến tai nạn giao thông là chưa đủ căn cứ. 

Hiện trường Vụ tai nạn giao thông - Ảnh: T.L
Hiện trường Vụ tai nạn giao thông - Ảnh: T.L

TAND tỉnh Bình Phước cho rằng bản án phúc thẩm lần 1 có nhiều nội dung cần điều tra lại, tuy nhiên cơ quan điều tra đã không làm rõ các vấn đề được nêu. Sau khi vụ án được điều tra lại, tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm vẫn chưa xem xét đầy đủ tất cả các nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn làm ông Trần Hữu Quý tử vong.

TAND hai cấp Bình Phước chưa làm rõ việc tại ở điều kiện mặt đường thông thoáng, ánh sáng rõ, không bị che chắn tầm nhìn, Lâm Tươi đã phát hiện ra xe ông Phước cách 50m nhưng tại sao không giảm tốc độ, phải đến khi còn 5m mới hoảng hốt khiến xe đang điều khiển đâm thẳng vào xe của ông Phước.

Một số vấn đề khác chưa được làm rõ đó là là tốc độ xe của ông Tươi, lời khai của ông Tươi quay đầu về phía sau nói chuyện với ông Tiếp, hành vi của bị hại Quý có ảnh hưởng đền khả năng điều khiển xe của ông Phước hay không. 

Khi làm rõ được các vấn đề trên mới có thể xác định được việc điều khiển xe của ông Tươi có vi phạm quy tắc giao thông không cũng như xác định đầy đủ nguyên nhân trực tiếp, đánh giá mức độ lỗi của từng bên.

Trên cơ sở kết luận điều tra vụ án chưa đầy đủ, tòa án cấp sơ thẩm và tòa án cấp phúc thẩm xét xử và quyết định về toàn bộ nội dung vụ án là chưa đủ căn cứ. Hội đồng giám đốc thẩm quyết định hủy cả hai bản án trên, giao cơ quan điều tra cấp tỉnh điều tra lại vụ án.

Thanh Mai

Vụ án của Lương Hữu Phước: Kháng nghị yêu cầu làm rõ một số vấn đề liên quan

Vụ án của Lương Hữu Phước: Kháng nghị yêu cầu làm rõ một số vấn đề liên quan

Kháng nghị đã nêu ra 3 điểm quan trọng cần được làm rõ đó là vấn dề về người tông vào xe của ông Phước và những tác động vào lái xe.