Washington đánh thuế tỷ phú, Jeff Bezos mất 2 tỷ USD mỗi năm

Bang Washington dự kiến thông qua chính sách mới về thuế 1% đối với các tỷ phú.

Theo hãng tin CNBC, khoản thuế thu nhập cá nhân đối với các tỷ phú tại bang Washington sẽ tăng khoảng gần 5 tỷ USD/năm và sẽ chỉ áp dụng đối với các loại tài sản tài chính phi vật chất, hoặc các khoản đầu tư tài chính như cổ phiếu hoặc quyền chọn.

Ông Jared Walczak, Phó Chủ tịch các dự án nhà nước tại Quỹ thuế, cho biết 97% tiền thuế mới này nếu được thông qua sẽ đến từ 4 tỷ phú, bao gồm Jeff Bezos, Bill Gates, MacKenzie Scott và Steve Ballmer.

106219112-1572631390178gettyimages-1173078259.jpeg
Tỷ phú Jeff Bezos. Ảh: CNBC

Hiện, các nhà chức trách bang Washington đang xem xét đến việc đánh thuế thu nhập 1% cho những người có tài sản trên 1 tỷ USD. Cụ thể, tỷ phú Bezos sở hữu khoảng 200 tỷ USD, có nghĩa sẽ trả khoảng 2 tỷ USD/năm theo mức thuế mới.

Tương tự, ông Gates sở hữu khoảng 135 tỷ USD, sẽ trả khoảng 1,3 tỷ USD/năm, trong khi ông Ballmer sẽ trả thêm khoảng 870 triệu USD/năm. Cuối cùng là bà Scott, vợ cũ của Bezos, sẽ trả khoảng 600 triệu USD/năm.

Như vậy, tổng số tiền thuế mà 4 tỷ phú sắp phải đóng lên đến gần 5 tỷ USD.

Các nhà phê bình cho biết, cả 4 vị tỷ phú giàu nhất bang Washington đều không bị ràng buộc bởi bất kỳ một công ty nào, do đó họ có thể dễ dàng chuyển đến một bang khác để tránh thuế.

Hiệp hội thuế Mỹ cho biết các tỷ phú có thể chuyển đăng ký cư trú tại bang khác dù vẫn sinh sống ở bang Washington. Điều này có thể tạo nên thiệt hại lớn cho bang Washington bởi các đại gia này vẫn đang đóng góp một khoản thuế lớn cũng như xây dựng nền kinh tế địa phương.

"Do đó, để họ định cư nơi khác sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng và việc áp dụng mức thuế mới là một giải pháp tối ưu", ông Walczak nói.

x1080.jpg
Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: Daily Motion

Những người ủng hộ nói rằng thuế tài sản là cần thiết để mang lại sự công bằng cho hệ thống thuế bất bình đẳng nhất trong nước. Vì những người nộp thuế có thu nhập thấp và trung bình phải trả một phần lớn hơn thu nhập của họ trong thuế tiểu bang so với những người giàu có.

Đại diện Noel Frame của nhóm đề xuất dự thảo thuế mới cho biết, những người thu nhập thấp nhất bang Washington phải trả 18% thu nhập cho tiền thuế trong khi top 1% những người giàu nhất lại chỉ mất 6% thu nhập cho ngân sách.

Theo Frame, "như vậy là hoàn toàn không công bằng và tôi không nghĩ điều đó có thể chấp nhận được nữa".

74aa573a1459c40b075bd2668dea352d.jpg
Washington là một trong những tiểu bang giàu nhất ở Mỹ. Ảnh: Wall Paper Up

Dường như những người giàu luôn có cách trốn thuế với các loại tài sản dưới hình thức như nghệ thuật, bất động sản, đồ sưu tầm và các tài sản khác khó định giá. Song, đại diện Frame cũng cho rằng nếu 4 tỷ phú trên rời Washington thì vẫn còn gần 100 tỷ phú khác định cư tại bang này có thể chi trả tiền thuế.

Có nhiều luồng ý kiến cho rằng, các tỷ phú có quyền rời khỏi và chọn một nơi có mức thuế thấp hơn để sinh sống. Tuy nhiên, bà Frame khẳng định, theo tiền lệ từ trước đến nay, tỷ lệ các tỷ phú định cư ra nước ngoài do tăng thuế chưa từng xảy ra.

Bàn luận về vấn đề này, CEO của Tanium cho rằng: "Những người có thu nhập cao và làm việc tự do, về cơ bản họ thuộc về các quốc gia cho họ quyền được sống theo điều họ mong muốn. Vậy nên, việc di chuyển đến bất cứ nơi nào họ muốn là điều thật tầm thường với họ".

XUYẾN KIM