WHO dự báo Covid-19 có lây lan toàn cầu ở mức cao

Việc truy vết tiếp xúc các ca nhiễm Covid-19 nhằm cắt đứt chuỗi lây nhiễm được khuyến cáo mạnh mẽ.

Ngày 29/11, hãng Reuters đưa tin Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra thông tin kỹ thuật và khuyến nghị các hành động ưu tiên cho 194 thành viên nhằm đối phó biến thể Omicron gây Covid-19. Theo đó, khả năng Omicron lây lan thêm ở mức toàn cầu là cao và tùy theo tính chất của biến thể này, “có thể sẽ có sự tăng vọt của Covid-19, với khả năng gây hậu quả nghiêm trọng”.

WHO khuyến cáo các nước thành viên nên tăng cường giám sát và phân tích trình tự gien để hiểu rõ hơn về các biến thể đang lây lan, trong đó có Omicron. Ccác nước cần báo cáo những ca, cụm nhiễm Omicron đến WHO, tăng tốc tiêm vắc xin, đặc biệt là những nhóm có nguy cơ cao mà chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ. Các nước nên sử dụng cách tiếp cận dựa trên nguy cơ để điều chỉnh các biện pháp đi lại quốc tế kịp thời.

  Đột biến trong protein gai của biến thể Omicron

Đột biến trong protein gai của biến thể Omicron

WHO khuyến cáo sử dụng khẩu trang, duy trì khoảng cách, giữ không gian trong nhà thông thoáng, tránh các đám đông và vệ sinh tay để giảm lây nhiễm Covid-19, ngay cả trong bối cảnh biến thể Omicron xuất hiện.

Khuyến cáo Vviệc truy vết tiếp xúc các ca nhiễm Covid-19, đồng thời cần đảm bảo hệ thống cảnh báo sớm hoạt động nhằm thông tin về những điều chỉnh đối với các biện pháp y tế, xã hội nhằm phòng chống dịch.

Các nước cần đảm bảo có những kế hoạch giảm nhẹ nhằm duy trì dịch vụ y tế cơ bản và nguồn lực y tế cần thiết để đối phó với khả năng số ca nhiễm gia tăng gây áp lực lên hệ thống y tế.

Cơ quan chức năng cần thường xuyên thông tin dựa trên chứng cứ về biến thể Omicron và các biến thể đang tồn tại khác, cũng như khả năng tác động của chúng một cách kịp thời và minh bạch đến với người dân, bao gồm những gì đã biết, chưa biết và những gì đang tiến hành, theo khuyến nghị của WHO.

Thanh Mai

Tử vi hàng ngày 30/11 của 12 cung hoàng đạo chi tiết nhất

Tử vi hàng ngày 30/11 của 12 cung hoàng đạo chi tiết nhất

Tử vi hàng ngày 30/11/2021 của 12 cung hoàng đạo: Bạch Dương sự nghiệp vô cùng tươi sáng, Xử Nữ tình cảm gặp nhiều may mắn.