WHO kêu gọi điều tra các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán nhằm tìm ra nguồn gốc Covid-19

Các nguồn tin ngoại giao tiết lộ tài liệu được WHO gửi tới các nước cho thấy Trung Quốc là đối tượng duy nhất trong giai đoạn điều tra kế tiếp.

Theo Guardian, ngày 16/7, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đề xuất 5 ưu tiên trong giai đoạn hai của cuộc điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2. Trong đó bao gồm "điều tra các phòng thí nghiệm và viện nghiên cứu liên quan hoạt động tại khu vực nơi phát hiện các ca lây nhiễm đầu tiên vào tháng 12/2019".

WHO cũng đề nghị các điều tra viên tập trung "nghiên cứu các khu vực địa lý ưu tiên có dấu hiệu sớm nhất về sự lây lan của virus SARS-CoV-2". Đồng thời kêu gọi tiến hành thêm các nghiên cứu đối với các chợ buôn bán động vật bên trong cũng như xung quanh thành phố Vũ Hán, nơi Covid-19 lần đầu tiên được ghi nhận.

WHO kêu gọi điều tra các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán nhằm tìm ra nguồn gốc Covid-19

Trước đó, Tổng giám đốc Tedros cho biết việc loại bỏ khả năng virus xuất phát từ phòng thí nghiệm hiện vẫn còn "quá sớm".

Về phía Trung Quốc, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên bác bỏ tuyên bố của ông Tedros. Ông khẳng định cuộc điều tra đầu tiên của nhóm chuyên gia WHO đã đưa tới kết luận khả năng virus thoát ra từ phòng thí nghiệm là "cực kỳ thấp", đồng thời cảnh báo vấn đề nguồn gốc virus "không nên bị chính trị hóa". Ngoài ra Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn bắc bỏ quan điểm Bắc Kinh từ chối chia sẻ dữ liệu gốc trong cuộc điều tra đầu tiên, cho biết các điều tra viên đã được tiếp cận đầy đủ với thông tin cần thiết.

Trong phát biểu hôm 16/7, Tổng giám đốc Tedros cho biết: "Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ ủng hộ công đoạn tiếp theo của tiến trình khoa học này thông qua chia sẻ tất cả dữ liệu cần thiết một cách minh bạch".

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (15-16/7): Chiều tối, đêm nhiều khu vực có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (15-16/7): Chiều tối, đêm nhiều khu vực có mưa rào và dông rải rác

Nhiều khu vực có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa vừa mưa to: vùng núi phía Bắc tập trung vào ban đêm; từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ chủ yếu mưa lúc chiều tối, đêm.