WHO kêu gọi Mỹ hoãn tiêm liều tăng cường để hỗ trợ vaccine cho các quốc gia nghèo hơn

"Chúng tôi có đủ nguồn cung để đảm bảo rằng mọi người Mỹ đều có thể tiếp cận vaccine", Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói.

Ngày 4/8, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã kêu gọi các công ty và quốc gia kiểm soát nguồn cung vaccine Covid-19 toàn cầu thay đổi kế hoạch tiêm liều tăng cường để đảm bảo nguồn cung vaccine cho những quốc gia nghèo hơn.

Ông cho rằng các nước nên "hoãn tiêm liều tăng cường ít nhất tới cuối tháng 9, để ít nhất 10% dân số ở mọi quốc gia có thể được tiêm chủng". Tuy nhiên phía Mỹ đã lên tiếng phản bác lời kêu gọi trên. 

WHO kêu gọi Mỹ hoãn tiêm liều tăng cường để hỗ trợ vaccine cho các quốc gia nghèo hơn

"Chúng tôi cảm thấy đó là sự giới hạn lựa chọn sai lầm, chúng tôi có thể làm cả hai", Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói. Đồng thời nhấn mạnh rằng Mỹ đã tặng nhiều vaccine hơn bất kỳ quốc gia nào khác và đang thúc giục những nước khác làm theo.

"Cũng tại quốc gia này, chúng tôi có đủ nguồn cung để đảm bảo rằng mọi người Mỹ đều có thể tiếp cận vaccine", bà nói thêm.

"Chúng tôi sẽ có đủ nguồn cung để đảm bảo có thể triển khai nếu FDA khuyến nghị tiêm liều tăng cường cho một phần dân số. Chúng tôi tin rằng có thể làm được cả hai và chúng tôi không cần phải lựa chọn một trong hai", Psaki nhấn mạnh.

WHO nhiều lần nói về sự mất cân bằng ngày càng rõ rệt trong nguồn cung vaccine chống lại đại dịch. WHO muốn mọi quốc gia tiêm chủng cho ít nhất 10% dân số vào cuối tháng 9, ít nhất 40% vào cuối năm và 70% vào giữa năm 2022. Ở nhóm nước có thu nhập cao theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, tỷ lệ tiêm chủng là 101 liều/100 người, trong khi ở 29 quốc gia có thu nhập thấp nhất, con số này là 1,7 liều /100 người.

Thanh Mai

Khuyến cáo người tiêu dùng khi mua kit test nhanh COVID-19

Khuyến cáo người tiêu dùng khi mua kit test nhanh COVID-19

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa đưa ra một số khuyến cáo cho người tiêu dùng khi gần đây xuất hiện nhiều người rao bán bộ kit test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội và các website/ứng dụng thương mại điện tử với giá cao ngất ngưởng.