WHO khuyến nghị dùng thuốc kháng thể trị Covid-19

Thuốc đã được phê duyệt khẩn cấp ở hơn 20 quốc gia, gồm Mỹ, Nhật, Anh và Ấn Độ, sử dụng để điều trị hoặc ngăn ngừa nhiễm nCoV cấp tính.

Ngày 24/9, Hội đồng chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị sử dụng hỗn hợp kháng thể ronapreve trong điều trị Covid-19 ở người có nguy cơ nhập viện cao. Tuy nhiên thuốc này không thể thay thế tiêm chủng. Hỗn hợp kháng thể phù hợp với người có nguy cơ chuyển nặng khi mắc Covid-19.

Thuốc dùng dưới dạng tiêm truyền, ngăn chặn quá trình nCoV bám vào tế bào đường hô hấp ở người. Hỗn hợp chứa hai kháng thể đơn dòng là casirivimab và imdevimab (được tạo ra trong môi trường thí nghiệm).

WHO khuyến nghị dùng thuốc kháng thể trị Covid-19

Thuốc tăng cường khả năng miễn dịch, loại bỏ virus và giúp người bệnh hồi phục sau nhiễm nCo, hoạt động tương tự liệu pháp huyết tương dưỡng bệnh. 

Theo hãng dược Regeneron, đến tháng 7, 16.000 bệnh nhân, cả nhập viện và không nhập viện, được sử dụng thuốc trong thử nghiệm.

Một nghiên cứu giai đoạn ba gồm 1.500 tình nguyện viên ở Mỹ, Romania và Moldova cho thấy ronapreve giúp giảm 81% nguy cơ nhiễm nCoV ở các F1. Ở F0, thuốc giúp giảm triệu chứng và tải lượng virus trong cơ thể.

WHO cho biết thuốc này có chi phí cao nên kêu gọi hãng dược Regeneron giảm giá và phân phối công bằng trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các nước thu nhập thấp, trung bình. Cơ quan cũng thúc đẩy cônng ty chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc.

Tổ chức từ thiện y tế Pháp Medecins Sans Frontieres (Bác sĩ không biên giới) yêu cầu đảm bảo phân phối bền vững và hợp lý các loại thuốc Covid-19 trong thời kỳ đại dịch.

Hãng Regeneron cam kết sẽ cung cấp thêm 1,4 triệu liều ronapreve cho chính phủ Mỹ trước ngày 31/1 năm sau, chi phí là 2.100 USD mỗi liều.

Thanh Mai

Người tiêu dùng Trung Quốc đổ xô mua Iphone 13 khiến website bán hàng của Apple  bị sập

Người tiêu dùng Trung Quốc đổ xô mua Iphone 13 khiến website bán hàng của Apple bị sập

Dòng người mua iPhone 13 khổng lồ đến mức làm nghẽn cả website bán hàng của Apple tại Trung Quốc.