WHO ra thông báo mới về viêm gan bí ẩn và đậu mùa khỉ

Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo không nên hủy bỏ lễ hội mùa hè ở châu Âu vì đậu mùa khỉ.

Ngày 24/6, Tổ chức Y tế thế giới cho biết tính đến nay có 920 trường hợp có thể mắc viêm gan cấp tính ở trẻ được ghi nhận tại 33 quốc gia, tăng 270 ca so với tháng 5. Châu Âu chiếm một nửa số trường hợp có thể mắc viêm gan cấp ở trẻ, bao gồm 267 trường hợp tại Anh, và khoảng 1/3 số trường hợp được ghi nhận tại Mỹ.

WHO ra thông báo mới về viêm gan bí ẩn và đậu mùa khỉ

Giới chức y tế toàn cầu vẫn đang điều tra nguyên nhân của bệnh viêm gan bí ẩn này ở trẻ em. 

Theo giới chức y tế Mỹ, giả thiết về nguyên nhân gây bệnh là trẻ nhiễm một loại virus gọi là adenovirus. Trong 422 trường hợp viêm gan cấp tính ở trẻ có thông tin về giới tính và tuổi có gần một nửa là trẻ em nam, hầu hết dưới 6 tuổi.

Tính đến nay, có 45 trẻ mắc bệnh cần phải phẫu thuật ghép gan, và đã có 18 trường hợp tử vong, hầu hết xảy ra ở khu vực châu Mỹ.

Theo Hãng tin AFP, WHO cho biết các lễ hội mùa hè tại châu Âu không nên bị hủy bỏ vì đậu mùa khỉ mà nên quản lý rủi ro phát tán bệnh trong đám đông.

"Chúng ta có tất cả lễ hội mùa hè, hòa nhạc và nhiều sự kiện khác chỉ mới bắt đầu tại Bắc Bán cầu. Đậu mùa khỉ và tụ tập đông người: Hãy bảo vệ bản thân tại các lễ hội và các buổi tiệc", bà Amaia Artazcoz, quan chức WHO, nói.

Bà Artazcoz cho biết các sự kiện này có thể là môi trường thuận lợi để lây truyền bệnh.

"Tuy nhiên, chúng tôi không khuyến nghị hoãn hay hủy bỏ bất cứ sự kiện nào trong các khu vực đã ghi nhận các ca đậu mùa khỉ", bà Artazcoz nói thêm.

WHO kêu gọi các nhà tổ chức lễ hội nâng cao nhận thức người dân qua việc tuyên truyền hiệu quả, phát hiện sớm các ca bệnh, ngăn chặn sự lây truyền và bảo vệ những người có nguy cơ mắc bệnh.

Thanh Mai