WHO: Số ca lây nhiễm đậu mùa khỉ đã giảm hơn 20% trong tuần qua

Ngày 25/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, số ca mắc bệnh đậu mùa ở khỉ đã giảm 1/5 trong tuần trước, đặc biệt là ở châu Âu trong khi các đợt bùng phát mới lại xuất hiện ở châu Mỹ.

Đồng thời, WHO cảnh báo rằng khu vực Mỹ Latinh là nơi có nguy cơ bùng phát nhiều nhất do sự thiếu nhận thức và các biện pháp y tế để kiểm soát sự lây lan ở khu vực này còn yếu kém.

Sự gia tăng các ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ bên ngoài các quốc gia châu Phi, nơi đậu mùa khỉ này đã được xem là bệnh lưu hành từ lâu, bắt đầu từ đầu tháng 5 năm nay.

WHO đã đưa ra mức báo động cao nhất vào ngày 24/7 và xếp đây là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm cùng với Covid-19.

Đã có 45.355 trường hợp mắc và 15 trường hợp tử vong trong năm nay, tại ít nhất 96 quốc gia, theo thống kê của WHO.

Sau bốn tuần tăng liên tiếp, số ca mắc bệnh đậu mùa ở khỉ mới được báo cáo đã giảm 21% vào tuần trước, từ 5.907 xuống còn 5.213 ca.

Số ca lây nhiễm đậu mùa khỉ đã giảm hơn 20% trong tuần qua - Ảnh 1.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát, hầu hết các trường hợp được báo cáo là ở châu Âu, với tỷ lệ ít hơn một chút là ở châu Mỹ".

"Điều đó hiện đã đảo ngược, với ít hơn 40% các trường hợp được báo cáo ở châu Âu và 60% ở châu Mỹ", ông nói thêm.

Cũng theo người đứng đầu WHO, có những dấu hiệu cho thấy sự bùng phát đang chậm lại ở châu Âu, nơi mà sự kết hợp giữa các biện pháp y tế công cộng, thay đổi hành vi và tiêm chủng đang được thực hiện tốt và điều này đang giúp ngăn ngừa sự lây truyền.

"Tuy nhiên, đặc biệt là ở Mỹ Latinh, nhận thức không đầy đủ hoặc các biện pháp y tế công cộng yếu và việc tiếp cận với vaccine chưa đầy đủ đã làm cho dịch bùng phát mạnh", ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Theo thống kê, hiện các quốc gia có hơn 1.000 trường hợp là Hoa Kỳ (15.877), Tây Ban Nha (6.284), Brazil (3.984), Đức (3.387), Anh (3.340), Pháp (2.889), Peru (1.207), Canada (1.206) và Hà Lan (1.136).

Báo cáo tình hình mới nhất của WHO được công bố ngày 25/8 cho thấy, khoảng 23 quốc gia đã báo cáo sự gia tăng số ca bệnh hàng tuần. Iran và Indonesia đã báo cáo các trường hợp đầu tiên của họ trong bảy ngày qua.

Trong khi đó có 16 quốc gia đã không báo cáo các trường hợp mới trong hơn 21 ngày, thời gian ủ bệnh tối đa của bệnh.

Trong số các ca bệnh, 96% được xác định là nam giới có quan hệ tình dục đồng giới và độ tuổi trung bình của các trường hợp là 36.

Quan hệ tình dục là cách lây truyền được cho là phổ biến nhất, với tỷ lệ 82%.

Trong số các trường hợp nhiễm HIV nghi ngờ được xét nghiệm, có 45% dương tính đậu mùa khỉ.

(Theo AFP)

Nguyễn Minh