Workshop Dự án “Tam giác hướng nghiệp hiệu quả 2023”

Hướng nghiệp hiệu quả giữa trường Đại học, trường THPT và doanh nghiệp cho học sinh phổ thông khởi nghiệp.

Mạng lưới Quản lý giáo dục không biên giới - EduLightenUp, Trường Đại học Phenikaa và Khoa Các khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-SIS) tổ chức Workshop Dự án “Tam giác hướng nghiệp hiệu quả 2023". Sự kiện diễn ra tại Trường Đại học Phenikaa (P. Nguyễn Trác, Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội) thu hút 400 khách mời tham dự là thành viên dự án, EduLightenUp, các Sở GD&ĐT, các trường THPT, trường Đại học và doanh nghiệp đồng hành cùng dự án.

Workshop Dự án "Tam giác hướng nghiệp hiệu quả 2023" đi sâu vào ba nội dung chính. Trong phiên thứ nhất trao đổi của Mạng lưới EduLightenUp, Ban Điều hành cùng thành viên Mạng lưới họp và thảo luận về các hoạt động hợp tác trong nửa đầu năm 2023, từ đó đưa ra kế hoạch và phương hướng phát triển Mạng lưới, trao đổi các nội dung về nâng cao năng lực của cán bộ quản lý giáo dục. Nội dung thứ hai liên quan tới phiên họp “Sơ kết giữa kỳ dự án Tam Giác hướng nghiệp hiệu quả”. Tại đây, đại diện 03 trong số 17 trường THPT từ các Tỉnh/Thành phố trên cả nước sẽ trình bày 03 đề xuất dự án tiêu biểu: Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (Yên Bái); Trường THPT Archimedes Đông Anh (Hà Nội) và Trường THPT Nguyễn Khuyến (Nam Định). Kết thúc chương trình, tour Phenikaa Campus Visit là dịp để các thầy cô và các em học sinh tham quan, trải nghiệm tại các phòng thí nghiệm, các công ty công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo, nơi thực hiện các đề tài trong dự án “Tam giác hướng nghiệp hiệu quả”.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tham dự sự kiện, PGS.TS. Chu Cẩm Thơ - Đồng sáng lập Mạng lưới Quản lý Giáo dục không biên giới, Phó Tổng thư ký Hội Khoa học tâm lý - Giáo dục Việt Nam chia sẻ chủ đề “Hướng nghiệp - Những thay đổi ở hiện tại và tương lai". Diễn giả Mai Lan Vân - doanh nhân trẻ tài năng được tạp chí Forbes Việt nam vinh danh trong sự kiện "Forbes 30 Under 30" 2016 là người tích lũy kinh nghiệm quý giá trong lĩnh vực kinh doanh truyền cảm hứng và động lực cho các bạn trẻ có đam mê, có hoài bão khởi nghiệp tự tin hơn trong lựa chọn của mình.

PGS.TS. Nguyễn Phú Khánh, Phó Tổng giám đốc, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa, thành viên Ban điều hành của Mạng lưới EduLightenUp, đại điện cho Trường Đại học Phenikaa - đơn vị tổ chức sự kiện chia sẻ: "Đây là năm thứ hai Trường Đại học Phenikaa tham gia Dự án cùng Mạng lưới Quản lý Giáo dục không biên giới. Cùng với Khoa Các khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-SIS) và các doanh nghiệp đồng hành, chúng tôi mong muốn tạo ra một môi trường để từ đó các em học sinh THPT có cơ hội được hướng nghiệp và lựa chọn các ngành nghề phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân. Các nhóm tham gia có trải nghiệm thực tế tại các trường Đại học và Doanh nghiệp, nâng cao khả năng nghiên cứu, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm và lập kế hoạch, có cơ hội được làm quen với nhiều lĩnh vực khoa học và nghề nghiệp khác nhau. Từ đó, các em rút ra được những bài học, kinh nghiệm trong thực tế, nhận biết tốt hơn khả năng và sở thích của mình để lựa chọn một ngành nghề phù hợp trong chặng đường tiếp theo". 

Dự án “Tam giác hướng nghiệp hiệu quả” khởi động từ tháng 10 năm 2021 do Mạng lưới Quản lý giáo dục không biên giới - EduLightenUp khởi xướng. Mô hình hoạt động của dự án: Đồng hành phát triển năng lực tự hướng nghiệp cho học sinh THPT thông qua tam giác: Trường THPT, trường Đại học và doanh nghiệp. Dự án được thực hiện nhằm tăng cường hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, nâng cao năng lực cho học sinh trung học phổ thông, giúp gắn kết đầu ra các cơ sở giáo dục phổ thông với đầu vào của giáo dục đại học.

Cùng với sự phát triển của dự án, EduLightenUp nhận được sự ủng hộ và đồng hành của Trường Đại học Phenikaa và các doanh nghiệp: Tập đoàn Qualcomm, Panasonic và Phenikaa-X mang lại nhiều hoạt động thiết thực cho học sinh các trường THPT.

Workshop Dự án "Tam giác hướng nghiệp hiệu quả 2023" là một hoạt động tiểu biểu trong giai đoạn hai của Dự án "Tam giác Hướng nghiệp hiệu quả". Trong giai đoạn này, Trường Đại học Phenikaa và Khoa Các khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-SIS) phối hợp hướng dẫn 17 trường THPT từ các Tỉnh/Thành phố như Hà Nội, Nam Định, Yên Bái, Thái Nguyên, Nghệ An và Hà Tĩnh để thực hiện các dự án về hướng nghiệp. Thông qua dự án, học sinh đã có cơ hội giao lưu học hỏi, gặp gỡ các thầy cô, tham gia những hoạt động khoa học lý thú trong chính ngôi trường Đại học mơ ước, để từ đó có động lực nuôi dưỡng đam mê và sẵn sàng cho con đường các em mong muốn theo đuổi trong tương lai.

Có thể thấy Workshop Dự án “Tam giác Hướng nghiệp hiệu quả 2023” là bước tiến quan trọng trong việc mở rộng phạm vi và tăng cường sự tương tác giữa các trường THPT, trường Đại học và doanh nghiệp. Trong thời gian tới, Trường Đại học Phenikaa và Khoa Các khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-SIS) tiếp tục đồng hành cùng Mạng lưới Quản lý Giáo dục không biên giới - EduLightenUp và các thành viên khác trong việc xây dựng môi trường giáo dục đổi mới, góp phần vào sự phát triển của học sinh và đất nước. 

PV

5 loại nước nên uống vào mùa hè, vừa bổ sung điện giải lại giúp cơ thể tránh bị mất nước

5 loại nước nên uống vào mùa hè, vừa bổ sung điện giải lại giúp cơ thể tránh bị mất nước

Cơ thể chúng ta mất nước liên tục qua da, nước tiểu, chất thải và mồ hôi - ngay cả khi chúng ta thở. Đặc biệt, vào mùa hè, nhiệt độ cao càng làm cho tình trạng mất nước có thể dễ dàng xảy ra hơn.