Xu hướng gia đình đa ái mới được công nhận ở một thị trấn ở Mỹ

Đa ái được biết đến nhiều kể từ khi cộng đồng LGBT được công nhận rộng rãi hơn

Mới đây, thị trấn Somerville ở bang Massachusetts đã quyết định công nhận mối quan hệ đa ái trong một gia đình, bên cạnh mối quan hệ một vợ một chồng.

Miles Bratton sống ở Somerville, thuộc hạt Middlesex, tiểu bang Massachusetts đang có ý định kết hôn với người bạn của mình là Anne Marie Taylor. Cô cho biết khi quan hệ đa ái được chấp thuận, cô và người bạn cùng giới của mình có thể cùng mua nhà và chia sẻ các quyền lợi khác, tìm những người bạn tình khác mà không bị coi là ngoại tình. 

  Miles Bratton (trái) cho biết cô muốn đăng ký kết hôn với Anne-Marie Taylor, người cô xem là bạn đời gắn bó của mình. Ảnh: New York Times.

Miles Bratton (trái) cho biết cô muốn đăng ký kết hôn với Anne-Marie Taylor, người cô xem là bạn đời gắn bó của mình. Ảnh: New York Times.

Còn Taylor thì nói rằng trước kia họ không thể lấy nhau vì quan niệm phải duy trì quan hệ tình cảm và tình dục. Tuy nhiên, cô cho biết điều này không đúng lắm, vì vậy đã không làm đăng ký kết hôn. Theo cô, gia đình là tổng hòa của rất nhiều thứ chứ không phải chỉ có hai người với nhau. 

"Polyamory" - là từ dùng để chỉ mối quan hệ tình cảm hoặc tình dục với hai hoặc nhiều người cùng một lúc với sự đồng thuận của tất cả các bên. Khác với động vật, con người bị ràng buộc bởi luật pháp đặc biệt là khuôn mẫu một vợ một chồng. 

Tuy nhiên khái niệm đa ái được biết đến nhiều khi cộng đồng LGBT được công nhận rộng rãi, tuy nhiên đa ái bị coi là thể hiện tính dục nhiều hơn là ràng buộc. Trong quan niệm mới, đa ái được hiểu như một xu hướng sống mới - gắn kết nghĩa vụ và quyền lợi xã hội – hơn là lối sống tình dục thuần túy.

Mỗi người trong mối quan hệ đa ái không bị đánh giá về sự chung thủy, được phép gần gũi hơn với nhiều người mà không cần phải chia tay người còn lại. Xu hướng đa ái không giới hạn tình yêu, sự chia sẻ và kinh tế của một người này với một người khác. Những người bước vào mối quan hệ đa ái thường là để cùng nhau chia sẻ về tinh thần, hơn là quan hệ về thể xác

Thị trấn Somerville mở rộng khái niệm gia đình, đưa quan hệ đa ái vào danh mục được công nhận nhằm mục đích mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế cho mọi người trong một gia đình có nhiều hơn hai người như gia đình truyền thống.

JT Scott, một ủy viên hội đồng thị trấn ủng hộ điều này và cho rằng đây là nơi đầu tiên ở Mỹ thông qua sắc lệnh. Ông tin rằng trong tương lại sắc lệnh sẽ được luật hóa trên toàn liên bang. Tại Somerville, có khoảng 20 hộ gia đình đang sống theo hình thức đa ái trong tổng số khoảng 80.000 dân.

Chủ tịch Hội đồng thị trấn Matthew McLaughlin cho biết, ủng hộ sắc lệnh là vì vấn đề chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt là giai đoạn Covid-19 lan rộng, những người trong gia đình đa ái không có quyền hưởng lợi từ bảo hiểm y tế gia đình của bạn đời mình vì hạn chế một vợ một chồng.

Tuy nhiên, sắc lệnh này chỉ hạn chế chính quyền xác nhận hôn nhân đa ái với gia đình có nhu cầu chứ không có hướng dân về các điều kiện để duy trì mối quan hệ này. Sắc lệnh hướng đến việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm y tế gia đình, nhưng chưa bất cứ hãng bảo hiểm nào đồng ý với sắc lệnh này.

Andy Izenson, một luật sư ở Trung tâm luật gia đình lựa chọn cho biết, pháp lệnh có thể chỉ được xem như một thử nghiệm tư pháp nếu các công ty bảo hiểm y tế từ chối định nghĩa gia đình đa ái của Somerville và rát có thể sẽ vấp phải sự kháng cự từ những người bảo thủ về vấn đề hôn nhân đồng giới. 

Thanh Mai

Tử vi hàng ngày 14/6/2020 của 12 cung hoàng đạo: Ma Kết tiến tới hôn nhân, Thiên Bình gặp rắc rối

Tử vi hàng ngày 14/6/2020 của 12 cung hoàng đạo: Ma Kết tiến tới hôn nhân, Thiên Bình gặp rắc rối

Tử vi hàng ngày 14/6/2020 của 12 cung hoàng đạo: Xử Nữ đừng quá tham vọng. Sư Tử hãy tự tin để giải quyết mọi việc.