Xứ Trầm hương tưng bừng festival biển 2023

Festival Biển Nha Trang- Khánh Hòa 2023 có trên 70 hoạt động văn hóa nghệ thuật, quảng bá tôn vinh nét đẹp Xứ Trầm Hương

Festival Biển Nha Trang- Khánh Hòa lần thứ 10- năm 2023 với chủ đề “Khánh Hòa- Khát vọng phát triển” diễn ra từ ngày 03- 06/06/2023 là một trong những sự kiện quan trọng chào mừng kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa (1653-2023). Festival Biển Nha Trang- Khánh Hòa 2023 có trên 70 hoạt động văn hóa nghệ thuật, quảng bá tôn vinh nét đẹp Xứ Trầm Hương đặc sắc, hấp dẫn diễn ra tại thành  phố Nha Trang và các địa phương lân cận.

Xứ Trầm hương tưng bừng festival biển 2023

Sau nhiều tháng chuẩn bị, chương trình khai mạc Festival biển Nha Trang - Khánh Hòa đã chính thức diễn ra tối ngày 03/06 tại Quảng trường 2 Tháng 4 lịch sử trên bờ biển Nha Trang. Đêm hội đã thu hút hàng chục ngàn người dân địa phương và du khách tham dự được vô cùng phấn khích, mãn nhãn với kịch bản khai thác, tái hiện và minh họa nét đẹp của vịnh Nha Trang ở nhiều nhiều góc độ, cung bậc cảm xúc khác nhau, từ âm nhạc, vũ điệu, ánh sáng đến thực cảnh. Chương trình được thực hiện do tổng đạo diễn nghệ sĩ Khoa Nam- một người con xứ sở Khánh Hòa và sự hội tụ của hàng trăm ca sĩ, nghệ sỹ hàng đầu trong và ngoài nước biểu diễn.

Toàn bộ kỹ thuật ánh sáng nghệ thuật hiện đại được trình diễn trong lễ hội khai mạc bằng 1.653 drone- thiết bị bay không người lái, nhằm khai thác, trình chiếu vẻ đẹp của biển từ nhiều góc nhìn: thể hiện sự tự hào về biển đảo quê hương, ca ngợi sự giàu có của biển, thể hiện sức sống, hơi thở, nét đặc trưng của vùng đất rừng trầm, biển yến. Trên bầu trời đêm của vịnh Nha Trang đã hiện lên nhiều hình ảnh đẹp, biểu tượng Tháp Bà Ponagar, Thành Cổ Diên Khánh, Mũi Đôi- Hòn Đầu, Tháp Trầm Hương, bãi biển Nha Trang, đảo yến,... Sự phối hợp tuyệt vời, hòa quyện giữa sắc màu văn hóa truyền thống của dân tộc với những sắc màu văn hóa đương đại và hiện đại, đã tạo nên bức tranh hài hòa, tràn đầy sức sống trong tình yêu thương, đoàn kết, thân thiện và mến khách của người dân xứ sở với bạn bè năm châu...

Xứ Trầm hương tưng bừng festival biển 2023

Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc lễ hội Festivsl Biển 2023 đã thật sự để lại ấn tượng đặc biệt trong lòng mọi người trực tiếp tham dự cũng như mọi người xem qua truyền hình trực tiếp. Những hình ảnh đẹp mê hồn, âm thanh sống động như truyền cảm hứng, lan tỏa lời yêu thương của biển và phô diễn lực hấp dẫn từ tiềm năng biển.

Phát biểu Khai mạc Festival Biển Nha Trang- Khánh Hòa 2023, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, trưởng ban tổ chức lễ hội nhấn mạnh: “Thông qua các hoạt động, sự kiện trong Chương trình Festival Biển 2023, tỉnh Khánh Hòa muốn giới thiệu đến nhân dân và du khách hình ảnh về một điểm đến an toàn, hiền hòa, mến khách, một vùng đất đầy năng động, tích cực phát triển và hội nhập bằng chính những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của quê hương Khánh Hòa...”

Xứ Trầm hương tưng bừng festival biển 2023

Sau đêm khai mạc sống động, đi vào lòng người, sáng sớm ngày 04/06/2023, hàng trăm ngàn người dân thành phố biển và du khách thập phương một lần nữa choáng ngộp trước hình ảnh đẹp, độc đáo của trên 6.200 chị em phụ nữ Khánh Hòa trong trang phục áo dài muôn sắc màu đã xuống phố. Đường Trần Phú và các phố chính thành phố Nha Trang đã rực rỡ với dòng phụ nữ trang phục áo dài, tay cầm nón lá, kéo dài hàng cây số để phô diễn nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam từ bao đời. Dòng người áo dài xuống phố vừa đi, vừa hô vang “tôi yêu Việt Nam, tôi yêu áo dài Việt Nam”. Dòng người đi đến đâu, thì người dân và du khách 2 bên đường đồng thanh hô theo, vỗ tay vang cả phố phường. Hàng ngàn tà áo dài truyền thông của người phụ nữ Việt Nam xuống phố không chỉ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, tô thêm sắc màu lễ hội, mà nó còn mang sứ mệnh tôn vinh trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam; lan tỏa tinh thần khuyến khích phát huy, bảo tồn nét đẹp truyền thống ấy...

Chương trình diễu hành “Tôn vinh áo dài Việt Nam- Di sản văn hóa Việt” là một trong những điểm nhấn độc đáo nhất trong chuỗi các họat động của Festival Biển 2023.   

 Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong trang phục áo dài truyền thống- Di sản văn hóa Việt Nam đã được tôn vinh và đi vào lòng người mọi thế hệ. Với trên 6.200 phụ nữ Xứ Trầm Hương trong tà áo dài Việt Nam tham dự diễu hành, chương trình này đã được văn phòng Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận và đề cấp công nhận Xác lập Kỷ lục Diễu hành áo dài truyền thống lớn nhất nước từ trước đến nay.

Trong 2 ngày tiếp theo, hàng chục các chương trình mang thông điệp: Lời yêu thương của biển; Biển và tiềm năng phát triển đã và đang đua chen diễn ra tưng bừng trên vịnh Nha Trang và nhiều địa phương lân cận. Hàng trăm ngàn người dân và du khách khắp nơi đã và đang lũ lượt kéo về xứ sở được mệnh danh: rừng trầm- biển yến....

Quỳnh Mỹ

Dự báo giá cà phê robusta tiếp tục tăng

Dự báo giá cà phê robusta tiếp tục tăng

Giới kinh doanh hàng hóa thế giới tiếp tục đưa ra dự báo thời gian tới, giá cà phê Robusta sẽ có xu hướng tăng, trong khi giá Arabica giảm.