Xuất hiện tình trạng gom kháng sinh và thuốc phòng dịch COVID-19

Thứ trưởng bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết hiện nay đã có hiện tượng gom thuốc kháng sinh và thuốc trị COVID-19 trên thị trường.

Theo báo Người Lao Động, sáng nay 25/2, tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của 63 tỉnh thành trên cả nước, ông Trương Quốc Cường - Thứ trưởng bộ Y tế cho biết, hiện nay có tình trạng thu gom thuốc kháng sinh và các thuốc phục vụ phòng dịch COVID-19.

Trước tình trạng này, Bộ Y tế sẽ tăng cường thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dịch để tăng giá thuốc, xử lý thật nghiêm các cơ sở vi phạm.

"Hiện nay, thông tin phía cục Quản lý dược báo cáo có hiện tượng thu gom kháng sinh và những loại thuốc liên quan đến phòng chống dịch. Đề nghị việc thanh kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn tránh hiện tượng đầu cơ gom hàng lợi dụng dịch bệnh tăng giá thuốc, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm", vị Thứ trưởng khẳng định.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường phát biểu tại Hội nghị.
Thứ trưởng Trương Quốc Cường phát biểu tại Hội nghị.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường thông tin thêm, hiện các loại thuốc trúng thầu từ Hàn Quốc là khoảng 750 triệu USD/năm (khoảng 15.000 tỷ đồng), đây là con số không hề nhỏ.

Với tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, Hàn Quốc sẽ hạn chế xuất khẩu, thiếu đi nguồn cung thuốc lớn cho Việt Nam.

Chính vì thế, các cơ sở kinh doanh, sản xuất thuốc trong nước cũng phải theo dõi tình hình, kịp thời tìm kiếm các nguồn cung cấp thuốc, nguyên liệu làm thuốc khác nếu hạn chế nguồn từ Hàn Quốc, tránh tình trạng thiếu các thuốc, đảm bảo nguồn cung ứng cho các cơ sở khám chữa bệnh.

Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện, cơ sở y tế có giường bệnh cập nhật kịp thời hướng dẫn, chẩn đoán điều trị dịch COVID-19 của Bộ Y tế để khẩn trương mua sắm, bổ sung thêm thuốc phục vụ phòng dịch.

Về công tác dược, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Bộ về công tác chủ động lên kế hoạch, chuẩn bị đủ cơ số thuốc theo cấp độ 3 và chuẩn bị sẵn sàng cho cấp độ 4 và cao hơn trong kịch bản về phòng chống dịch.

Liên hệ với các cơ sở kinh doanh nhập khẩu thuốc dự trù, xây dựng kế hoạch cung ứng thuốc kịp thời các thuốc phục vụ cho nhu cầu điều trị cơ sở  trong danh mục thuốc ban hành, đảm bảo đủ thuốc cho nhu cầu phòng chống dịch, tránh tình trạng thiếu thuốc.

Theo Thứ trưởng Trương Quốc Cường, hiện tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, vì vậy đề nghị các địa phương không nên chủ quan, đảm bảo chủ động các phương tiện vật tư, cơ số thuốc, trang thiết bị trong phòng chống dịch.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương