Xuất hiện vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây và có khả năng mạnh thêm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 7h ngày 5/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 13,5-14,5 độ vĩ Bắc; 115,0-116,0 độ kinh Đông.

Dự báo, từ 7h ngày 5/10 đến 7h ngày 6/10, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 5-10 km và có khả năng mạnh thêm.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực giữa Biển Đông nối với vùng áp thấp phân tích trên kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần lên nên khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8. 

Vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8. Sóng biển cao 1,5-2,5m. Biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.   

Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 5/10, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi vùng núi phía Bắc nước ta.

Dự báo, trưa và chiều 5/10, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc, chiều và đêm 5/10, sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ; sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên chiều và đêm 5/10, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông; riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 15-40mm/12 giờ; riêng các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn có nơi trên 70mm/12 giờ). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3. Ở vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 4-5, sau tăng lên cấp 6, giật cấp 8, biển động; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh. Ở các tỉnh Bắc Bộ từ chiều 5/10, trời chuyển mát.

Cảnh báo, từ đêm 6/10, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rãnh áp thấp có trục 12-15 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp trên khu vực giữa Biển Đông, nên các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Tại Thủ đô Hà Nội, qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh và ảnh ra-đa thời tiết cho thấy một số ổ mây đối lưu bắt đầu hình thành trên khu vực các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm nên từ 10 giờ 20 phút đến 11 giờ 20 phút ngày 5/10, vùng mây này tiếp tục phát triển mở rộng sang phía Đông gây mưa cho khu vực nói trên và các quận thuộc khu vực trung tâm thành phố. Trong cơn mưa dông cần đề phòng có gió giật mạnh.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương