Yahoo rút lui, ông chủ TikTok bất ngờ từ chức: Điều gì đang xảy ra tại Trung Quốc?

Zhang Yiming, một trong hai thành viên sáng lập đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị của ByteDance, đơn vị sở hữu TikTok, đã bất ngờ từ chức sau khi chính phủ Trung Quốc thắt chặt kiểm soát lĩnh vực công nghệ và duy trì áp lực đối với các doanh nhân trong nước.

Ngay sau khi đưa ra tuyên bố vào hôm 3/11, trang web tiếng Anh của ByteDance đã không còn đăng trang đề cập đến vai trò của Zhang Yiming trong Hội đồng quản trị. Thay vào đó chỉ có một bức ảnh của Zhang với tiêu đề "lãnh đạo" không có chức danh bên dưới. Tuy nhiên, phía ByteDance từ chối đưa ra bình luận.

2515.jpg
Zhang Yiming bất ngờ từ chức Chủ tịch ByteDance.

Trước đó, vào tháng 5, Zhang Yiming tuyên bố từ chức Giám đốc điều hành của công ty công nghệ do anh đồng sáng lập.

Reuters đưa tin rằng, Giám đốc điều hành mới của ByteDance, người đồng sáng lập Liang Rubo, đã đảm nhận vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị gồm 5 người. Hiện chưa rõ liệu có bất kỳ thay đổi nào đối với quyền kiểm soát của Zhang đối với ByteDance, nơi ông sở hữu 50% cổ phần hay không.

Vào tháng 5, công ty đã cho biết Zhang sẽ chuyển sang vị trí “chiến lược chủ chốt” vào cuối năm nay. Vào thời điểm đó, Zhang cho biết anh sẽ rời bỏ vai trò này vì anh thiếu kỹ năng quản lý và thích "đọc và mơ mộng" hơn để điều hành nhóm công nghệ này.

ByteDance là một trong những câu chuyện thành công toàn cầu lớn nhất của giới công nghệ Trung Quốc nhờ TikTok, nền tảng video ngắn đã thu hút hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới và trở thành mối đe dọa cạnh tranh đối với các công ty công nghệ đối thủ của Mỹ như Facebook, Snapchat và YouTube thuộc sở hữu của Google.

ByteDance được định giá 140 tỷ USD trong vòng gây quỹ diễn ra năm ngoái.

Ngoài ra, ByteDance cũng sở hữu Douyin, một nền tảng video cho thị trường nội địa và các lợi ích khác bao gồm giáo dục, trò chơi và phần mềm kinh doanh.

images.jpg
TiKtok đang có hơn 1 tỷ người dùng.

Một số nhà sáng lập của một số công ty công nghệ nổi tiếng nhất của Trung Quốc trong những tháng gần đây đã từ bỏ việc giám sát các hoạt động hàng ngày trong bối cảnh chính phủ kiềm chế lĩnh vực công nghệ.

Tuần trước, chủ sở hữu ứng dụng video ngắn Kuaishou cho biết người đồng sáng lập của họ, Su Hua, đã từ chức giám đốc điều hành. Người sáng lập công ty thương mại điện tử Pinduoduo, Huang Zheng, cũng đã từ chức chủ tịch trong năm nay, trước đó, người này đã từ bỏ chức danh Giám đốc điều hành của mình.

Theo các nhà phân tích, Chính phủ Trung Quốc ngày càng lo ngại về quyền lực và ảnh hưởng của các doanh nhân công nghệ giàu có mà nhiều người trong số họ giờ đã là tỷ phú.

Tencent, một tập đoàn tài chính, trò chơi và truyền thông xã hội và Alibaba, một gã khổng lồ mua sắm trực tuyến, đều cam kết những khoản tiền trị giá hàng tỷ USD để giúp đạt được “sự thịnh vượng chung” của quốc gia.

Jack Ma, người đồng sáng lập của Alibaba, là nạn nhân nổi tiếng trong chiến dịch kiềm chế các tỷ phú, chỉ gần đây đã mạo hiểm rời Trung Quốc để đi nghỉ ở Tây Ban Nha. Ma đã hạn chế xuất hiện trước công chúng kể từ khi dự kiến ​​IPO tập đoàn Ant Group của mình ra nước ngoài.

Động thái này diễn ra ngay sau khi Ma có bài phát biểu chỉ trích các cơ quan quản lý tài chính Trung Quốc.

khong-the-canh-tranh-duoc-yahoo-messenger-chap-nhan-tu-bo-cuoc-choi-1531889545.jpg
Yahoo cũng tuyên bố từ bỏ thị trường Trung Quốc.

Nhiều công ty công nghệ nước ngoài cũng đang rút lui khỏi Trung Quốc.

Hôm 2/11, Yahoo đã thông báo rằng họ sẽ rời khỏi quốc gia này vì “môi trường kinh doanh và pháp lý ngày càng thách thức ở Trung Quốc”. Thời điểm mà Yahoo rút đi trùng với thời điểm luật bảo vệ dữ liệu mới của Trung Quốc có hiệu lực vào thứ Hai. Luật giới hạn các điều kiện mà theo đó các công ty có thể thu thập thông tin cá nhân và đặt ra các quy tắc về cách sử dụng thông tin đó.

Động thái của hội đồng quản trị ByteDance diễn ra sau khi công ty thông báo một cuộc cải tổ lớn về tổ chức để tạo ra sáu đơn vị kinh doanh. Nó cũng cho biết giám đốc điều hành của TikTok, Shou Zi Chew, sẽ từ chức giám đốc tài chính tại ByteDance để tập trung vào việc điều hành nền tảng video toàn thời gian.

NGUYỄN MINH