Ngày 15/8, YouTube đã công bố chính sách mới nhằm gỡ bỏ những thông tin y tế sai lệch trên nền tảng chia sẻ video này. Theo đó, nền tảng này sẽ gỡ bỏ nội dung mâu thuẫn với khuyến nghị của giới chức y tế về các chủ đề như COVID-19, sức khỏe sinh sản, ung thư và các chất có hại...
Đáng chú ý, thông báo này của YouTube đề cập trực tiếp rằng nền tảng sẽ xóa các video chứa thông tin sai lệch về chữa ung thư. "Khi bệnh nhân ung thư và người thân của họ phải đối mặt với chẩn đoán, họ thường tìm đến các không gian trực tuyến để nghiên cứu các triệu chứng, tìm hiểu về hành trình điều trị và tìm kiếm cộng đồng. Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo rằng khi chuyển sang YouTube, họ có thể dễ dàng tìm thấy nội dung chất lượng cao từ các nguồn y tế đáng tin cậy." YouTube chia sẻ trên blog chính thức của mình.
Nhiều video chứa nội dung y tế không được kiểm chứng sẽ bị xóa khỏi YouTube |
Để thực hiện quá trình thanh lọc này, YouTube sẽ phân loại những chỉ dẫn y tế hiện có theo 3 nội dung gồm biện pháp phòng ngừa, phương pháp điều trị và thông tin mang tính chất phủ nhận. Ngoài ra, YouTube cũng sẽ đánh giá rủi ro y tế công cộng cũng như khả năng dẫn đến các thông tin sai sự thật của video được đăng tải để xác định đây có phải nội dung phù hợp với chính sách y tế mới hay không.
Năm 2019, YouTube từng bị BBC lên tiếng về việc quảng bá thông tin chữa ung thư sai lệch |
Dù vậy, các thông tin sai lệch có thể vẫn sẽ tồn tại dù vi phạm chính sách mới của YouTube. Nền tảng này cho biết các video tranh luận, thảo luận công khai chứa các thông tin không chính xác vẫn sẽ tồn tại. Tuy nhiên, YouTube sẽ bổ sung ngữ cảnh để người xem có thể hiểu rõ hơn.
Cách đây 3 năm, YouTube từng kết hợp với một số nền tảng công nghệ lớn nhất thế giới để thực hiện cam kết chung trong việc chống lại thông tin sai lệch về COVID-19. YouTube cũng đã thực hiện hành động chống lại các video khác được coi là có hại về y tế khác.
YouTube sẽ cho phép xem đến 4 video cùng lúc
Mới đây, nền tảng YouTube TV đã công bố một tính năng mới có thể giúp dịch vụ truyền hình trực tiếp thu hút nhiều người đăng ký hơn, đặc biệt là những người thích xem thể thao trực tiếp.