3 bí quyết đơn giản nhưng giúp người Nhật sống thọ nhất thế giới

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ bệnh tật thấp và tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới.

Người Nhật Bản có rất nhiều thói quen tốt cho cuộc sống mà cả thế giới phải “ngả mũ” thán phục. Những điều đó không chỉ mang cho họ một môi trường sống tuyệt vời mà còn giúp kéo dài tuổi thọ.

Theo dữ liệu từ khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2018, tuổi thọ trung bình của phụ nữ Nhật Bản là 86 tuổi và tuổi thọ trung bình của nam giới là 81 tuổi. Bên cạnh đó họ còn là quốc gia đứng đầu thế giới về tuổi thọ trong suốt 20 năm.

Theo xếp hạng của World Health Ranking năm 2014 ở Nhật Bản, tỷ lệ chết do đột quỵ chỉ đứng thứ 152, do ung thư vú xếp hạng 134, do bệnh gan xếp 153, phổi xếp thứ 166... trên tổng số 172 quốc gia, gần như đứng cuối.

Là một nước châu Á nhưng tuổi thọ trung bình của Nhật Bản lại bỏ xa các nước trong khu vực, tất cả đều nhờ vào việc tạo lập các thói quen tốt, đặc biệt là 3 điều quan trọng sau:

Luôn áp dụng nguyên tắc “thứ tự ăn” và kết hợp đa dạng thực phẩm

Thực phẩm mà Nhật Bản lựa chọn trong các bữa ăn là một bí mật mà khiến rất nhiều người phải tò mò. Họ không thiên về số lượng mà đa phần quan tâm đến chất lượng, các món ăn của họ không quá nhiều nhưng vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết.

3 bí quyết đơn giản nhưng giúp người Nhật sống thọ nhất thế giới

Họ áp dụng "thứ tự ăn" trước hết đó là các món rau, sau đó là mới là các thực phẩm protein và lipid, mỗi món chỉ một ít một.

Rau không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường mà còn đảm bảo lượng lipid trong máu ổn định. Đa phần người Nhật giảm thịt tăng rau trong từng bữa ăn, ưu tiên các món cơm từ gạo lứt, các món từ đậu nành, đậu phụ, yến mạch.

Ăn tối không sớm không muộn

Khoa học kiến nghị, thời gian cho một bữa tối tiêu chuẩn nên là trước giờ đi ngủ 3-4 tiếng, lúc này ăn cơm, dạ dày sẽ có đủ thời gian để tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng trong thức ăn, hơn nữa vào thời điểm này, bữa trưa cũng đã được tiêu hóa hết, không gây thêm quá nhiều áp lực cho dạ dày.

3 bí quyết đơn giản nhưng giúp người Nhật sống thọ nhất thế giới

Đó là lý do người Nhật rất coi trọng ăn ba bữa và ăn đúng vào thời gian hợp lý, không ăn quá sớm và cũng không ăn quá muộn.

Không ăn nhiều vào bữa tối

Ăn quá nhiều không chỉ có xu hướng khiến cơ thể tăng cân, mà khi một lượng lớn thức ăn được đổ vào dạ dày cũng sẽ gây ra gánh nặng lớn cho đường tiêu hóa.

Nếu tình trạng ăn nhiều kéo dài trong thời gian dài sẽ khiến dạ dày phải làm việc nhiều, chính vì vậy người Nhật thường chỉ ăn no đến 7 phần, lúc này cơ thể không cảm thấy đói mà ngược lại vừa đủ để cảm thấy dễ chịu.

Ba thói quen ăn uống trên giúp người Nhật ít gặp tình trạng béo phì, thậm chí là chỉ có 4% dân số mắc bệnh này. Nói cách khác, đại đa số người dân Nhật Bản không có trọng lượng dư thừa, đây cũng là nền tảng cho một người sống lâu trăm tuổi.

Thanh Mai

Top 10 phiên bản sneakers đỉnh nhất của adidas năm 2019

Top 10 phiên bản sneakers đỉnh nhất của adidas năm 2019

Top 10 phiên bản sneakers đỉnh nhất năm 2019 của adidas, thương hiệu được người tiêu dùng lựa chọn trong các nhãn hàng thể thao hiện nay.