6 người Việt tại Hàn Quốc bị trục xuất vì vi phạm cách ly

Ngày 19/4, Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo về việc trục xuất 6 người Việt Nam và 1 người Malaysia vì vi phạm quy định cách ly phòng chống dịch COVID-19.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc hôm qua cho biết đã yêu cầu 3 du học sinh Việt ở thành phố Gunsan (tỉnh Jeolla Bắc) rời khỏi Hàn Quốc vào ngày 25/4 tới. Nhóm người này đã tự ý ra khỏi nơi cách ly để đến công viên đi dạo, nhóm này còn cố tình không mang theo điện thoại để tránh bị giới chức phát hiện thông qua chức năng định vị GPS được áp dụng trong khâu giám sát những người thuộc diện tự cách ly, nhưng vẫn bị phát hiện, theo báo VnExpress.

Cũng theo Bộ Tư pháp Hàn Quốc, cơ quan này yêu cầu nhóm người Việt rời khỏi Hàn Quốc thay vì cưỡng chế họ rời đi, do cần có thời gian sắp xếp chuyến bay phù hợp. Điều đó có nghĩa là 3 du học sinh phải rời khỏi Hàn Quốc ngay khi lịch bay được xử lý. Từ đây đến thời điểm di chuyển về nước, họ vẫn sẽ bị giữ tại văn phòng di trú.

Hàn Quốc đã trục xuất 6 công dân Việt Nam vì vi phạm cách ly.
Hàn Quốc đã trục xuất 6 công dân Việt Nam vì vi phạm cách ly.

Theo báo Tổ quốc, trong 1 tuần trước đó, Hàn Quốc cũng đã trục xuất 3 người Việt vì vi phạm quy định cách ly . Nhóm người bị trục xuất bao gồm một đôi vợ chồng bị phát hiện tại thành phố Gimhae, trong khi địa chỉ đăng ký cư trú ở Seoul và một thuyền viên ra khỏi nhà đi câu cá.

Tính từ ngày 1/4, thời gian Hàn Quốc quy định về việc cách ly đến nay, nước này đã trục xuất tổng cộng khoảng 8 người. Ngoài ra, còn có 29 người khác đã không được nhập cảnh vào Hàn Quốc vì họ từ chối cách ly.

Hàn Quốc đã ban hành quy định xử phạt đối với các trường hợp trốn cách ly, không khai báo y tế hoặc khai báo gian dối có thể đối mặt với một năm tù hoặc bị phạt tới 10 triệu won (gần 8.200 USD). 

Sáng nay (20/4), Hàn Quốc cho biết đã ghi nhận thêm 13 ca nhiễm COVID-19, nâng số ca nhiễm cả nước lên 10.674 ca, số ca tử vong 236 ca. Đây là ngày thứ ba liên tiếp số ca mới giữ vững dưới mức 20 trường hợp. Trong số 13 ca mới, có đến 7 ca từ nước ngoài.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương