7 món ăn không thể bỏ qua khi về Đắk Lắk

Không chỉ hấp dẫn du khách bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt mỹ, Đắk Lắk còn rất nhiều những món ăn ngon nhất định không thể bỏ qua.

Thịt nai

Người dân ở vùng đất Tây Nguyên nuôi nai với thức ăn hoàn toàn tự nhiên nên thịt khá thơm và dai, ít gân, mỡ màu trắng ngà, mềm hơn cả thịt bê non.

thịt nai

Thịt nai được các quán ăn ở Đắk Lắk chế biến thành nhiều món hấp dẫn như: nai nướng, nai xào lăn, nai nhúng giấm, sườn nai rán,… Món ăn nào cũng đều làm say lòng du khách. Đặc biệt là món nai khô dai dai, cay cay còn nguyên mùi khói.

Một phần thịt nai được chế biến sẵn ở đây có giá từ 80.000 - 100.000 đồng.

Cơm lam

Được biết đến như một món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc ít người, cơm lam không chỉ là sản vật của Tây Bắc mà còn là niềm tự hào của người dân Tây Nguyên. Nét đặc biệt của cơm lam Tây Nguyên thể hiện qua quy trình chế biến của nó.

cơm lam

Để có 1 ống cơm lam, người ta chuẩn bị 1 ống tre/nứa, vài nắm gạo nếp đã ngâm qua đêm, lá chuối và một ít gừng. Sau khi đổ đầy gạo nếp đã tẩm muối và gừng vào ống nứa, đầu bếp sẽ dùng lá chuối để bịt đầu ống nứa lại, đem nướng đều trên bếp lửa.

Giá mỗi ống cơm lam dao động 20.000 - 25.000 đồng.

Gà nướng Bản Đôn

Dù không phải là món ăn quá xa lạ vì đã xuất hiện ở khá nhiều khu ẩm thực, tuy nhiên gà nướng ở Bản Đôn lại khác. Nó nổi tiếng là món ăn ngon không thể bỏ qua khi đến thủ phủ cà phê.

Gà nướng ở Bản Đôn được lựa chọn từ những con gà ta hoặc gà rừng để chế biến, do đó thịt rất dai và săn chắc.

gà

Gà được chọn nướng là loại mới lớn, độ chừng hơn một kg mỗi con. Sau khi làm xong, gà để nguyên con, có thể dần cho con gà bẹp lại rồi ướp muối ớt, nước sả và thêm ít mật ong rừng. Để ăn gà nướng ở Bản Đôn “đúng bài”, du khách phải chấm thịt gà với muối ớt hoặc muối sả.

Tại khu du lịch Bản Đôn, giá mỗi con gà nướng từ 250.000 - 350.000 đồng.

Cà đắng

Cà đắng là loại quả đặc sản hấp dẫn nhất của người đồng bào dân tộc ít người ở Tây Nguyên. Trái cà có hình dạng tương tự như cà pháo nhưng màu xanh thẫm, ăn có vị đắng chát. Người dân bản địa nơi đây thường dùng cà đắng để chế biến các món như xào, nấu canh, um khói,...

cá đắng

Có dịp lên Ban Mê, đừng quên nếm thử vị đắng đặc trưng của thức quả này. Món cà đắng không được bày bán phổ biến nhưng nếu muốn ăn bạn có thể ra chợ mua nguyên liệu rồi về từ chế biến.

Giá mỗi kg cà đắng từ 15.000 - 20.000 đồng.

Bơ sáp Đắk Lắk

Khác với các loại bơ khác, bơ sáp DakLak có vị béo ngậy đặc trưng, thịt bơ có màu vàng xanh mịn đều, quả có hình dáng bầu dục. Người dân DakLak dùng bơ chế biến thành nhiều thành phẩm khác nhau, trong đó không thể kể đến món bơ dầm nước mắm, ăn cùng cơm nóng ngon và độc lạ.

bơ sáp

Vào mùa, giá bơ dao động từ 30.000 - 40.000 đồng/kg. Trái vụ, bạn tốn khoảng 50.000 - 60.000 đồng để thưởng thức 1kg bơ sáp.

Lẩu cá lăng

Cá lăng là loại cá được tìm thấy rất nhiều ở dòng sông Sê rê Pôk. Thịt cá dai và ngọt chứ không bở như những giống cá thường được nuôi trong hồ. 

lảu cá

Cũng được nấu chua như canh chua của người Việt, bao gồm các loại rau thơm, dứa, cà chua, bạc hà... nhưng lẩu cá lăng luôn có hương vị rất riêng của vùng đất cao nguyên. Để thưởng thức một cái lẩu cá lăng, bạn bỏ ra khoảng 120.000 - 200.000 đồng cho 3 người ăn.

Bún đỏ Buôn Ma Thuột

Giống như tên gọi, cọng bún ở đây có màu đỏ, to hơn chiếc đũa, ăn dai dai giòn giòn. Đặc trưng của miếng riêu trong bún đỏ chính là sự pha trộn hài hòa giữa cua và thịt ba chỉ heo, mỗi lần cắn ngập vào miếng riêu, vị béo của thịt mỡ hòa trộn cùng vị thơm ngọt của thịt cua đem lại hương vị khó tả.

bún

Đặc biệt, mùi thơm của cần tây trộn lẫn hành, tiêu càng tăng độ hấp dẫn của bát bún đỏ.

Giá hợp lý từ 15.000 - 20.000 đồng/tô.

 

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương