Ấm lòng tiếng trẻ học vang xa trên những quả đồi vùng Kashmir trong đại dịch

Niềm vui lớn nhất của Tasleem Bashir ngày hôm nay chính là việc cậu và các bạn lại được quay trở lại trường học trên những quả đồi xanh mướt

Trên cánh đồng cỏ xanh tươi tốt tại khu du lịch nổi tiếng Doodhpathri, vùng Kashmir, Ấn độ, là hình ảnh những cô cậu học trò nhỏ đang ngồi khoanh tay, cắm cúi nhìn vào những cuốn sách giáo khoa để trên đùi của mình và say sưa đọc vang xa khắp các ngọn đồi, núi vây xung quanh.

Đây có lẽ sẽ là điều tuyệt vời nhất với các em nhỏ tại đây, khi mà đại dịch Covid-19 vẫn đang ngày một diễn tiến phức tạp và hoành hành khắp nơi, khiến toàn bộ cuộc sống của người dân Ấn độ đang dần bị tê liệt, mất kiểm soát.

Để tới được trường học, các em phải leo qua những trườn dốc khá cao và trơn trượt (Ảnh: AFP)
Để tới được trường học, các em phải leo qua những trườn dốc khá cao và trơn trượt (Ảnh: AFP)

Được biết, để có được những lớp học ngoài trời như thế này, người dân và các thầy cô trong nhà trường đã phải bỏ ra công sức rất lớn mới có thể tổ chức lại được các lớp dành cho hàng trăm học sinh tại Doodhpathri tham gia. Bởi tính cho đến thời điểm hiện tại, Ấn độ vẫn đang là đất nước có tỉ lệ số ca nhiễm Covid-19 cao thứ 3 trên thế giới, khiến cho cuộc sống đang dần bị tê liệt và ảnh hưởng nghiêm trọng.

"Thật tuyệt khi được đến trường trong không khí trong lành này. Ở nhà cháu không thẻ học nhiều được, bởi sẽ có rất nhiều việc nhà cần phải làm", bé Bashir nói. 

...Và phải qua cả những cây cầu dài bắc qua suối để tới trường (Ảnh: AFP)
...Và phải qua cả những cây cầu dài bắc qua suối để tới trường (Ảnh: AFP)

Nhưng giờ đây, "Sau giờ học, cháu lại có thể ngồi cùng bạn bè và cùng chơi với nhau trước khi phải trở về nhà", Bashir cho biết thêm.

Quả thật với vị trí nằm ở độ cao 2.730 mét so với mực nước biển, có khoảng cách 42 km tính  từ thủ đô mùa hè của bang Srinagar, và 35 km từ trụ sở huyện Budgam, Doodhpathri từ lâu đã là một địa điểm du lịch với các trạm đồi vây xung quanh trên lãnh thổ của vùng giáp ranh biên giới liên minh khu vực thuộc Ấn Độ

Hiện tại, lớp học chính là những thảm cỏ xanh mướt trên đồi, nơi có thể khiến các em không còn phải lo ngại nhiều về dịch bệnh và giãn cách xã hội (Ảnh: AFP)
Hiện tại, lớp học chính là những thảm cỏ xanh mướt trên đồi, nơi có thể khiến các em không còn phải lo ngại nhiều về dịch bệnh và giãn cách xã hội (Ảnh: AFP)

Tại nơi đây, cha mẹ và ông bà của các em thường đi bộ hoặc bế con leo lên những triền dốc cao với những bãi cỏ xanh mướt, bằng phẳng ngay trước các lớp học mỗi ngày.

Tại những ngôi trường này, mỗi khi đến giờ nghỉ giải lao, các em lại rủ nhau chạy đến một dòng suối có băng tan để ngâm chân vào làn nước mát lạnh, đôi khi có cả những đứa trẻ khác lén nhảy ra sau lớp học để tắm trước khi chúng phải về nhà.

Trước khi có dịch Covid-19 xảy ra, ít ai có thể biết được việc dạy và học ở khu vực Kashmir đã bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng, bởi lệnh giới nghiêm đã được áp dụng gần một năm trước khi New Delhi tước bỏ hoàn toàn khu vực bán tự trị của người Hồi giáo tại đây.

Tuy nhiên, dù cả Ấn độ hiên đang có tới 1,5 triệu người nhiễm Covid-19, thì niềm khao khát được đến trường của trẻ em và người dân nơi đây vẫn rất cao, và các vị phụ huynh đã quyết tâm cầu xin sự giúp đỡ từ các quan chức ngành Giáo dục để các em…được đến trường bắt chấp đại dịch vẫn hoành hành bên kia những quả đồi xanh mướt kia.

Nhờ khảu trang và dung dịch vệ sinh là cầu nối đưa các em tới lớp      

"Chúng tôi quyết định tổ chức các lớp học cho những đứa trẻ này ở ngoài trời, nơi chúng tôi có thể quan sát việc giãn cách xã hội một cách hiệu quả nhât”, một quan chức ngành giáo dục tại địa phương, ông Mohammad Ramzan tiết lộ với các nhà báo.

Ông Ramzan cho biết, trên mỗi đồng cỏ tại đây, người ta sẽ sắp xếp sao cho số học sinh từ 15 ngôi làng trên địa bàn ngồi học vừa đủ và đúng theo hướng dẫn về giãn cách.

Trước buổi học, các em phải đeo khẩu trang và thầy giáo sẽ giúp vệ sinh và diệt khuẩn cho từng em một (Ảnh: AFP)
Trước buổi học, các em phải đeo khẩu trang và thầy giáo sẽ giúp vệ sinh và diệt khuẩn cho từng em một (Ảnh: AFP)

Ngoài ra, trước khi quay trở lại trường học, các học sinh nơi đây đều được nhà trường cung cấp khẩu trang và thuốc khử trùng để các em có thể tự làm vệ sinh trước khi đi vào ngồi theo từng nhóm lớp, bố trí dựa theo lứa tuổi các em.

Trong những tiết học ngoài trời như thế này, giáo viên sẽ mang theo một tấm bảng nhỏ mầu trắng để có thể sử dụng phù hơp với các buổi học khoảng ba đến bốn giờ…trên đồng cỏ

"Tôi cảm thấy sẽ rất sai nếu như tôi được nhận tiền lương trong khi nghỉ ở nhà," giáo viên Manzoor Ahmad nói.

"Tôi thực sự thích giảng dạy trong bầu không khí mê hoặc này hơn là bên trong các lớp học chật chội", ông tiếp.

Cô bé Shabnam, 12 tuổi, đi bộ hơn một dặm để đến lớp học tạm thời cho biết, ban đầu em cảm thấy rất ngột ngạt khi phải đeo khẩu trang trong giờ học.

“Nhưng bây giờ cháu lại cảm thấy tốt và thoải mái hơn rất nhiều", Shabnam nói.

"Chúng cháu đã nghĩ rằng việc học của chúng cháu đã thực sự kết thúc, và cháu sẽ không bao giờ còn được gặp lại những người bạn học của mình nữa.".

Đó chính là câu nói đầu tiên, khi lũ trẻ được hỏi về việc học trên những quả đồi như vậy. Và tiếng học của các em đã và sẽ còn vang xa, vượt qua cả phía bên kia …những quả đồi. 

Vân Phong

Facebook liệu có bị cấm ở Ấn Độ như Tik Tok?

Facebook liệu có bị cấm ở Ấn Độ như Tik Tok?

Ấn Độ đã cấm ứng dụng TikTok với hơn 200 triệu người dùng và họ hoàn toàn có thể làm điều tương tự với ứng dụng khác.