Bác sĩ "vua tốc độ": Thay vì cắt cụt chân bệnh nhân đã cắt luôn cả ngón tay của vị trợ lý

Là người nổi tiếng với chuyên môn phẫu thuật, bác sĩ Robert Liston từng gặp phải “sự cố để đời”.

Vào những năm 1840, khi thuốc tế còn chưa được phổ biến, các bác sĩ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình gây mê cho bệnh nhân, đặc biệt trong nhiều trường hợp, bác sĩ còn phải chạy đua với thời gian để để người bệnh không kịp cảm thấy đau đớn.

Chính vì điều này, một vì bác sĩ duy nhất được coi là “vua tốc độ” với tay nghề phẫu thuật đỉnh cao, đó là Robert Liston. Ông sinh năm 1974 và từng theo học ngành Y tại Đại học Edinburgh, sớm nổi tiếng trong giới bác sỹ bởi khả năng phẫu thuật của mình.

Bác sĩ Robert Liston .
Bác sĩ Robert Liston .


Ngoài ra, Robert Liston còn được biết đến là “con dao nhanh nhất” ở West End vì có khả năng cắt cụt nhanh chóng, gọn và thời gian cực ngắn. Kỷ lục lớn nhất trong các sự nghiệp của ông đó là thưc hiện cắt cụt chân chỉ trong 28 giây. Tỉ lệ bệnh nhân tử vong của hầu hết các bác sĩ phẫu thuật khác tại thời điểm đó là 1/4 trong khi Liston là 1/10.

Thế nhưng trên đời không có gì hoàn hảo, bác sĩ là người nổi tiếng về tốc độ lại mắc sai lầm nghiêm trọng trong một lần phẫu thuật. Thay vì chỉ thực hiện cắt cụt chân cho bệnh nhân thì ông cắt luôn cả ngón tay của vị trợ lý đang hỗ trợ phẫu thuật. Cụ thể là khi ông đưa con dao trở lại, nó đã kẹp vào áo của một một bác sĩ lớn tuổi đang đứng xem khiến người này gục xuống và chết do quá sốc.

Ca phẫu thuật đã lấy đi 3 mạng người là người trợ lý và bệnh nhân  vì bị nhiễm trùng sau phẫu thuật. Từ một bác sĩ có tỷ lệ phẫu thuật chính xác và cao, Liston bỗng trở thành người duy nhất được ghi nhận với tỷ lệ tử vong là 300%.

Bác sĩ

Chưa hết, trong một lần khác, Robert Liston tiếp tục gặp sự cố mới, khi đang tìm cách kết thúc phẫu thuật trong 2,5 phút, ông đã cắt luôn cả tinh hoàn của bệnh nhân và chân của họ. Lần này ông đã tự phá kỷ lục của chính mình về thời gian nhưng đồng thời tiếp tục ghi danh vào bảng vàng trong sai sót y khoa.

Mặc dù vậy, Robert Liston vẫn là một bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng. Sau khi ông qua đời, các đồng nghiệp của ông đã dựng lên một bức tượng bằng đá cẩm thạch để vinh danh ông và tạo ra một giải thưởng cho các sinh viên có danh hiệu.

Thanh Mai

Tỷ phú Jack Ma hát rock và tuyên bố nghỉ hưu để đi dạy học

Tỷ phú Jack Ma hát rock và tuyên bố nghỉ hưu để đi dạy học

Tỷ phú Trung Quốc đam mê âm nhạc, phim ảnh, truyện kiếm hiệp. Ông từng song ca trong nhạc phim Công thủ đạo.