Xuất hiện nhiều trường hợp người đã chết vẫn được chỉ định khám bệnh

Người bệnh đã chết vẫn đăng ký khám chữa bệnh, hưởng BHYT hoặc người đã cắt tử cung vẫn được khám sản... là một số trường hợp bất thường gần đây.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN vừa trình lên Bộ y tế các trường hợp bất thường trong khám chữa. Cụ thể theo phía BHXH có 36 trường hợp đã tử vong nhưng vẫn nằm trong diện được chỉ định khám chữa. Có 2 người sau khi tử vong tại nhà, nhân viên bệnh viện vẫn đưa đơn chạy thận chạy thận nhân tạo và thuốc tăng sinh hồng cầu, đề nghị thanh toán bảo hiểm tại Bệnh viện đa khoa Bình Định và Bệnh viện 115 (Nghệ An).

Xuất hiện nhiều trường hợp người đã chết vẫn được chỉ định khám bệnh

Tại Phù Ninh (Phú Thọ) cũng xảy ra sự việc tương tự khi người nhà vẫn đăng ký khám chữa bệnh cho người đã tử vong. Chưa kể ở bệnh viện Thanh Nhàn – Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Hưng Nhân – Thái Bình, Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh rất nhiều trường hợp đã chết nhưng vẫn có hồ sơ thanh toán BHYT. Cụ thể ở Hà Tĩnh, một người đã qua đời ngày 2/6/2019, tuy nhhiên từ 3 đến 28/6 vẫn đăng kỳ thanh toán 12 lượt khám chữa với số tiền là 8,5 triệu đồng, 26 người dùng thẻ BHYT của người mất khám chữa bệnh bình thường.

16 người thanh toán đẻ thường hoặc đẻ mổ trong khi theo hồ sơ bệnh án thì đã cắt tử cung, thực tế là họ cho mượn thẻ BHYT.

Trước đó, ở tỉnh Gia Lai, 7 trường hợp sau khi chết, vẫn phát sinh 12 lượt khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế với số tiền trên 100 triệu đồng. Những người này tuy không còn sống, nhưng vẫn xuất hiện 12 lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong đó người được hưởng bảo hiểm y tế nhiều nhất với số tiền trên 54 triệu đồng, người đứng thứ 2 với số tiền 26 triệu đồng.

Trước các sự việc này, BHXH yêu cầu Bộ y tế xác minh làm rõ các trường hợp này đồng thời đưa ra các biện pháp chấn chỉnh tránh hành vi trục lợi. 

Thanh Mai

Bắc Bộ trời rét, Hà Nội nhiệt độ thấp nhất xuống mức 12 độ C

Bắc Bộ trời rét, Hà Nội nhiệt độ thấp nhất xuống mức 12 độ C

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc Bộ có mưa vài nơi; Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét.