Bán khẩu trang trục lợi có thể bị phạt tù 2 năm và gần 1 tỷ đồng

Tại Hàn Quốc, các đối tượng trục lợi từ việc bán khẩu trang trong đợt dịch virus corona có thể đối mặt với mức án 2 năm tù và khoản tiền phạt 42.108 USD.

Theo tờ Korea Biomedical Review, quyết định này mới được Hàn Quốc đưa ra trong bối cảnh tình trạng khan hiếm khẩu trang đã xuất hiện và nhu cầu khẩu trang tại quốc gia Đông Bắc Á này không ngừng gia tăng do dịch virus corona đang diễn biến hết sức phức tạp.

Bộ trưởng Tài chính Hong Nam-ki cảnh báo: “Những hành vi thao túng thị trường khẩu trang như tăng giá bán bất thường, sẽ bị xử lý cả về hành chính và hình sự”. Cũng theo ông Hong Nam-ki, Chính phủ Hàn Quốc sẽ thành lập nhóm công tác gồm 120 quan chức từ các bộ, ngành có liên quan nhằm xử lý các trường hợp trục lợi từ việc bán khẩu trang.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong một diễn biến có liên quan, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) xác nhận, ca nhiễm virus corona thứ 28, và cũng là ca nhiễm virus corona mới nhất ở nước này là một phụ nữ 30 tuổi người Trung Quốc. Hiện đối tượng đang tự cách ly để chờ được khám, chữa bệnh.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc cũng kêu gọi những người vừa từ Trung Quốc trở về Hàn Quốc trong vòng 14 ngày nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe. Các bác sĩ làm việc tại các cơ sở y tế nói trên cũng nên tự kiểm tra sức khỏe ngay cả khi họ không đi về từ Trung Quốc.

Trong khi đó, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết, trong những ngày qua, mỗi ngày nước này tiến hành khoảng 3.000 đợt kiểm tra y tế dành cho các đối tượng vừa từ nước ngoài về nước và những người bị ốm nặng nhằm phát hiện sớm những ca lây nhiễm virus corona để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Mọi chi phí kiểm tra y tế đối với những người nghi nhiễm corona sẽ được nhà nước chi trả. Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng hỗ trợ số tiền 1.030 USD/tháng cho mỗi gia đình có người bị cách ly hoặc tự cách ly. Trong khi đó, những người chưa có gia đình sẽ nhận được số tiền hỗ trợ 384 USD/tháng.

Giới chức y tế Hàn Quốc cũng đang theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến dịch virus corona từ Trung Quốc để đề ra các biện pháp đối phó thích hợp. “Đợt nghỉ lễ kéo dài tại Trung Quốc đã kết thúc vào ngày 9/2 vừa qua, chính vì thế, nhu cầu đi lại sẽ lên đến đỉnh điểm trong vài ngày tới và nguy cơ dịch bệnh lây lan là rất cao”, một quan chức y tế Hàn Quốc cho biết..

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương