Bánh mì Hòa Mã, hơn 60 năm sống cùng Sài Gòn

Hơn 60 năm sống cùng Sài Gòn, bánh mì Hòa Mã lưu giữ đặc trưng ẩm thực xưa, gắn bó biết bao thế hệ thực khách ở thành phố tất bật này.

Bánh mì Việt Nam từ lâu đã trở thành món ăn nổi tiếng và được rất nhiều nước trên thế giới biết đến. Sang Việt Nam, hầu như du khách nào cũng muốn thưởng thức món ngon hấp dẫn này.

bánh mì chảo Hòa Mã là một trong những tiệm bánh mì lâu đời nhất ở Sài Gòn. 
bánh mì chảo Hòa Mã là một trong những tiệm bánh mì lâu đời nhất ở Sài Gòn. 

Tại Sài Gòn, có một tiệm bánh mì đã hơn 60 năm tuổi mê hoặc cả người Sài Gòn lẫn Việt kiều, khách du lịch. Mở ra từ tận năm 1958, bánh mì Hòa Mã là một trong những tiệm bánh mì lâu đời nhất ở Sài Gòn. 

Ai mới lần đầu ăn bánh mì Hòa Mã chắc chắn cũng sẽ đều ngạc nhiên bởi tiệm bánh mì nhỏ hơn rất nhiều so với độ nổi tiếng cũng như suy đoán của nhiều người. Bánh mì Hòa Mã nằm gọn một góc trong con hẻm nhỏ, không gian bên trong tiệm cũng khá chật chội nên hầu hết thực khách đến đây đều kê bàn ngồi sát bức tường chạy dọc hẻm. Thế nhưng, điều đáng chú ý là số lượng khách ghé quán cứ tấp nập và nườm nượp khiến bất cứ ai đi ngang cũng sẽ tò mò không biết bánh mì ở đây ngon ra sao mà khách lại đông đến thế.

Ban đầu, tiệm bánh tọa lạc tại số 511 Phan Đình Phùng (nay là Nguyễn Đình Chiểu, Q.3) với một chiếc tủ nhỏ. Nhưng chỉ 2 năm sau, bánh mì Hòa Mã dời về đầu hẻm số 53 Cao Thắng, Q.3 và yên vị cho đến nay.

Tên tiệm bánh mì truyền thống này được đặt theo tên một ngôi làng ở ngoại ô Hà Nội. Vì tiệm được mở ra bởi hai vợ chồng người Bắc di cư vào Nam. 60 năm sống cùng Sài thành, “thương hiệu” bánh mì Hòa Mã vẫn được duy trì bởi 3 thế hệ trong gia đình, đến anh Nguyễn Đình Dũng (41 tuổi), chủ quán hiện tại, đã là đời cháu.

Theo thời gian, quán có đôi phần thay đổi, duy chỉ có vị bánh mì là giữ nguyên bản suốt hơn nửa thế kỉ. Do đó, rất nhiều người ghé quán không chỉ để thưởng thức món bánh mì chảo trứ danh, mà hơn thế là muốn tìm chút hương vị của Sài Gòn xưa còn hoài trong ký ức.

Ngồi lại đây thưởng thức bánh mì, cảm giác như được tách mình khỏi dòng xe tấp nập bên đường.
Ngồi lại đây thưởng thức bánh mì, cảm giác như được tách mình khỏi dòng xe tấp nập bên đường.

Quán chủ yếu bán cho khách mang đi, song nếu muốn ngồi lại, bạn sẽ được bố trí chỗ dọc theo con hẻm 53 với những chiếc bàn ghế nhựa, thong thả thưởng thức chảo bánh mì hương vị cũ xưa, nhâm nhi một ly trà nóng. Cảm giác như được tách mình khỏi dòng xe tấp nập bên đường.

Thực đơn của tiệm bánh mì Hòa Mã đơn giản và không thay đổi. Tiệm phục vụ 2 món “bánh mì ốp-la đủ thứ” với các nguyên liệu được chiên trong chảo và “bánh mì kẹp thịt” với nhân là các loại thịt nguội. Thức uống cũng đơn giản không kém, chỉ có cà phê đá, cà phê sữa và nước suối, trà...

Ổ bánh mì Hòa Mã nổi tiếng gần xa vì là sự tổng hòa của nhiều yếu tố, từ chiếc bánh mì to giòn quệt bơ, pa-tê bùi béo, đồ nguội tươi mới cho đến vị dưa chua dịu nhẹ. Nhưng “đặc sản” của tiệm không thể không nhắc đến là phần thập cẩm “đủ thứ” bốc khói trong một chiếc chảo nhỏ.

 Lượng thức ăn trong chảo nhiều đến mức có người chỉ “ngốn” hết trứng, thịt, chả trong chảo là đã no. 
 Lượng thức ăn trong chảo nhiều đến mức có người chỉ “ngốn” hết trứng, thịt, chả trong chảo là đã no. 

Một chảo thập cẩm sẽ có đầy ắp các nguyên liệu hấp dẫn, gồm 2 trứng gà chiên, jambon, chả lụa, chả quế, xúc xích, thịt ba rọi muối… Tất cả đều được chiên nóng cháy cạnh tỉ mỉ cùng với ít hành tây nồng nồng. Độ nêm khá nhạt, khi ăn thực khách thường phải thêm muối tiêu, xì dầu, tương ớt tùy khẩu vị. Lượng thức ăn trong chảo nhiều đến mức có người chỉ “ngốn” hết trứng, thịt, chả trong chảo là đã no. Và bữa ăn kết thúc bằng việc thực khách kẹp đồ ăn còn dư vào bánh mì, xin túi mang về!

Và sẽ rất thiếu sót khi quên nhắc đến đồ chua của Hòa Mã. Đó là thứ giúp thực khách không bị ngán khi phải ăn quá nhiều thịt. Đồ chua của Hòa Mã không thái sợi như thường thấy ở các tiệm bánh mì khác mà lại thái lát to đặc trưng. Vị củ cải trắng, dưa leo, cà rốt thoang thoảng hương gừng quyện lại làm cho món bánh mì Hòa Mã dễ dàng lấy lòng thực khách.

Bánh mì Hòa Mã mở cửa từ 6 - 11 giờ hàng ngày. Nhưng rất nhiều hôm, quán hết sớm bởi người ăn luôn đông nghịt, rất có thể bạn sẽ phải lủi thủi mang bụng đói về nếu đến muộn.

Nổi danh cả trong lẫn ngoài nước, nhưng hơn nửa thế kỉ qua, bánh mì chảo Hòa Mã vẫn giữ hình thức một xe bánh mì phía trước, chứ không trở thành một cửa hàng quy mô sang trọng. Tiệm cũng không bán cả ngày và hương vị món ăn cũng không biến tấu. Tất cả vẫn mang nét giản đơn và dân dã của ẩm thực Sài Gòn xưa.

AN LY (t/h)

Món ngon mỗi ngày: Cách làm món bánh tráng nướng Đà Lạt đơn giản mà ngon

Món ngon mỗi ngày: Cách làm món bánh tráng nướng Đà Lạt đơn giản mà ngon

Bánh tráng nướng Đà Lạt nổi tiếng là một trong những món ăn được giới trẻ vô cùng yêu thích và gọi với cái tên “Pizza Đà Lạt”.