Nghiên cứu cho thấy mũi tiêm tăng cường của Pfizer và Moderna sẽ gây ra phản ứng phụ

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) liều vaccine COVID-19 tăng cường của Pfizer hoặc Moderna thường tạo ra các phản ứng phụ.

Theo đó, những người đã tiêm 3 liều Pfizer hoặc Moderna có nhiều phản ứng tại chỗ tiêm hơn mũi 2 như đau, ngứa, sưng đỏ đồng thời kèm theo các tác dụng phụ khác như mệt mỏi, đau cơ hoặc đau đầu.

28% những người tiêm liều tăng cường Pfizer hoặc Moderna cho biết, các mũi tiêm ảnh hưởng tới cuộc sống hằng ngày của họ.

9999.jpg

Ngoài các phản ứng cục bộ tại chỗ tiêm, mệt mỏi là biểu hiện hay gặp nhất ở những người được tiêm liều 3 Pfizer hoặc Moderna.

Một nửa số người tiêm liều tăng cường của Moderna bị đau, nhức đầu, khoảng 60% mệt mỏi.

Trong khi đó, dưới 40% những người tiêm liều tăng cường Pfizer đau cơ, nhức đầu và khoảng 50% mệt mỏi.

Các phản ứng phụ từ liều tăng cường của Pfizer và Moderna - 1

Phản ứng sau tiêm của liều 3 Pfizer và Moderna.

Theo VTC, CDC Mỹ khuyến nghị tiêm nhắc lại cho tất cả người từ 16 tuổi trở lên. Những người đã tiêm 2 liều vaccine Pfizer hoặc Moderna nên nhận liều tăng cường ít nhất 6 tháng sau khi tiêm mũi 2.

Cơ quan y tế của Mỹ cũng chấp thuận việc tiêm liều vaccine thứ 3 khác loại với 2 liều đầu.

Một nghiên cứu vào tháng 10 do Viện Y khoa Quốc gia Mỹ tài trợ cho thấy, việc tiêm trộn như trên có tác dụng phụ tương tự như những liều vaccine ban đầu. Hơn một nửa số 458 người tham gia khảo sát bị khó chịu, đau đầu và đau cơ sau khi tiêm liều 3 trong khi hơn 70% bị đau cánh tay nhẹ.

Một thống kê ở Anh cũng ghi nhận tương tự như vậy. Mệt mỏi, đau đầu và đau tại chỗ tiêm là những tác dụng phụ phổ biến nhất. Nghiên cứu đã xem xét gần 2.900 người đã được tiêm hai liều Pfizer hoặc AstraZeneca, sau đó là một trong bảy loại vaccine tăng cường khác. Tác dụng phụ của liều thứ 3 phổ biến hơn ở những người từ 30 đến 69 tuổi so với những người từ 70 tuổi trở lên.

WHO tin tưởng đại dịch COVID-19 có thể kết thúc trong năm 2022

Theo bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc Chương trình Y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thế giới sẽ chiến thắng hoàn toàn đại dịch COVID-19 trong năm 2022.

Trong bản cập nhật dịch tễ học hằng tuần, WHO cho biết bằng chứng ban đầu cho thấy các loại vaccine hiện nay có thể kém hiệu quả trong việc ngăn ngừa biến thể Omicron và biến thể này cũng có nguy cơ gây tái nhiễm cao hơn. Vì vậy, WHO đánh giá rủi ro tổng thể từ biến thể mới Omicron “vẫn còn rất cao”.

Tuy nhiên, WHO cho rằng cần thêm dữ liệu để đánh giá rõ hơn về mức độ biến thể Omicron có thể lẩn tránh hệ miễn dịch của người đã tiêm vaccine hay từng nhiễm virus. WHO hối thúc các nước cần nhanh chóng có hành động để hạn chế sự lây lan, bảo vệ hệ thống y tế, tránh tâm lý chủ quan.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương