Bí quyết của bộ tộc hơn 900 năm không có ai mắc ung thư: 'coi thức ăn là thuốc tốt nhất'

Người Hunzas chỉ ăn thịt trong những dịp đặc biệt quan trọng như đám cưới hay lễ hội, và mỗi người chỉ dùng 1 miếng nhỏ.

Ở Ấn Độ có bộ tộc Hunzas với khoảng 30.000 người, sống dọc theo dãy núi Himalaya ở mũi phía bắc, trong một thung lũng tách biệt với bên ngoài, ở độ cao 3.000m so với mặt nước biển. Ở nơi đó, 100 tuổi vẫn được xem ở độ tuổi trưởng thành, phụ nữ 80 trông trẻ như 40 và suốt 900 năm qua chưa từng có ai mắc ung thư. Những cụ ông, cụ bà 130 tuổi vẫn lao động hăng say và nhiều người sống tới 145 tuổi.

Những người thuộc bộ tộc có sức khỏe tốt, miễn nhiễm với các căn bệnh như béo phì, tim mạch. Bí quyết giúp họ luôn khỏe mạnh vô cùng đơn giản.

Ăn uống thanh đạm, 2 bữa/ngày

Người Hunzas có một triết lý sống đó là “hãy coi thức ăn là thuốc tốt nhất”, họ có chế độ ăn kiêng tương tự như Hippocrates, cha đẻ của y học hiện đại, người đã sống hơn 2.000 năm trước ở Hy Lạp cổ đại.

Bữa ăn của họ rất thanh đạm, mỗi người chỉ ăn 2 bữa một ngày, trong đó bữa đầu là vào lúc 12 giờ trưa. 

Bình thường họ dậy sớm làm việc và tiêu thụ nhiều calo, điều này thường rất khác với quan niệm ăn nhiều vào bữa sáng. Đặc biệt mục đích ăn của người Hunzas không phải là duy trì sức khỏe mà là để thỏa mãn vị giác. 

Bữa ăn thanh đạm của người Huzas. 
Bữa ăn thanh đạm của người Huzas. 

Bữa ăn của họ bao gồm cây, rau quả như cà rốt, củ cải, rau chân vịt, bí, rau diếp, táo, lê, đào, mơ, mâm xôi, ngũ cốc lúa mạch, kê và lúa mì... Trong đó rau củ chủ yếu ăn sống hoặc luộc qua. Mọi thứ đều tươi sạch, không qua chu trình bảo quản. Không có phân bón hay hóa chất ở khu vực này, đây cũng là điều bị cấm trong luật của Hunzas. 

Hơn 100 tuổi, nhiều người Hunzas vẫn lao động say mê mỗi ngày.
Hơn 100 tuổi, nhiều người Hunzas vẫn lao động say mê mỗi ngày.

Họ cũng ăn nhiều sữa chua. Một số loại hạt như hạnh nhân, óc chó... thường chiếm phần lớn trong bữa ăn bên cạnh loại bánh mỳ đặc biệt làm từ lúa mì, hạt kê, kiều mạch, lúa mạch chưa qua tinh chế. Còn về nước uống thì họ uống nước từ các dòng sông băng tan chảy. 

Nghiên cứu của các bác sĩ tại Pakistan cho thấy đàn ông Hunzas trưởng thành chỉ tiêu thụ 1.900 calo, 50g protein, 36g chất béo và 354g carbohydrate mỗi ngày, chủ yếu từ các nguồn protein và chất béo có nguồn gốc thực vật. So với người phương Tây, lượng protein chỉ bằng 1/2, lượng calo và carbohydrate bằng 1/3.

Ngủ từ chập tối

Họ đi ngủ từ chập tối và dậy làm việc từ 5 giờ sáng, làm việc với sức lực ổn định, không làm quá mệt, quá sức. Họ ngủ sớm một phần là vì không có điện, phần khác là vì muốn hấp thụ ánh sáng mặt trời, hòa nhập với thiên nhiên.

Đi bộ, tập thể dục hàng ngày

Hằng ngày họ đi bộ 15-20km dọc theo các con đường núi dốc, đây được coi là phương pháp tập thể dục để hít thở không khí trong lành và thư giãn tinh thần. 

Người dân nơi đây đều đi bộ 15-20km mỗi ngày.
Người dân nơi đây đều đi bộ 15-20km mỗi ngày.

Có thể nói, duy trì chế độ an uống tự nhiên và lối sống lành mạnh là tất cả những gì để người Hunzas sống khỏe mạnh.

Thanh Mai

Thủ tướng Chính phủ: Không vì mục tiêu nôn nóng phát triển mà mở cửa để ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân

Thủ tướng Chính phủ: Không vì mục tiêu nôn nóng phát triển mà mở cửa để ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân

"Không mở cửa ào ạt. Không vì mục tiêu nôn nóng phát triển mà mở cửa để ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân", Thủ tướng nói.