Bộ Công an đề xuất cấm trẻ dưới 12 tuổi ngồi ghế trước ô tô

Theo các chuyên gia, quy định nếu được thực thi có thể gây ra tranh cãi giữa người lái xe và lực lượng chức năng.

Mới đây, dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo đã được Chính phủ trình Quốc hội. Trong đó bao gồm đề xuất cấm trẻ em nhỏ hơn 12 tuổi hoặc có chiều cao dưới 1,35 m ngồi ở hàng ghế trước ôtô, cạnh tài xế khi tham gia giao thông đường bộ, trừ trường hợp đối với xe chỉ có một hàng ghế.

Đối với trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em. Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ.

Bộ Công an đề xuất cấm trẻ dưới 12 tuổi ngồi ghế trước ô tô

Tiến sĩ Phan Lê Bình, giảng viên trường Đại học Việt Nhật, chuyên gia của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), cho biết, một số nghiên cứu đã chi ra rằng, khi có tai nạn, người thể lực thấp, bé khi ngồi ở ghế phụ phía trước có nguy cơ cao đập thẳng đầu vào taplô của ôtô, dẫn đến chấn thương não. Đối với xe có túi khí an toàn, khi có va chạm túi khí bật ra với lực lớn tác động vào mặt, đầu. 

“Đây là quy định có tính khoa học, đã được nghiên cứu rõ ràng. Tuy nhiên việc thực thi cần đảm bảo nhiều yếu tố đồng bộ”, ông Bình đánh giá.

Ông Bình cũng nêu một số nước đã áp dụng biện pháp này như Mỹ, Đức... họ có hệ thống xử phạt đồng bộ, có dữ liệu trên hệ thống, cảnh sát có thể biết rõ danh tính, độ tuổi, địa chỉ của cả tài xế và người trên xe.

Ông Bình nhấn mạnh về tính chất nghiêm ngặt khi thực thi ở các quốc gia trên bởi khi tài xế khai báo gian dối về độ tuổi của trẻ em để tránh bị xử phạt, người điều khiển có thể bị xử lý hình sự.

Đồng quan điểm, ông Thân Văn Thanh, nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cũng cho rằng đề xuất trên có thể gây tranh cãi giữa tài xế và cơ quan chức năng. Quy định hiện nay đối với các em dưới 12 tuổi không có chứng minh nhân dân, việc chứng minh độ tuổi sẽ phải mang theo giấy khai sinh với kích thước lớn. Đồng thời lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ cũng cần trang bị thêm các công cụ đo chiều cao các em, có thể làm phát sinh nhiều thủ tục, phiền hà.

“Tôi đánh giá quy định trên mang tính chất chưa được định lượng rõ ràng bằng trực quan. Cơ quan quản lý cần tính toán kỹ khi thực thi nếu không có thể dẫn tới tình trạng tranh cãi, máy móc”, ông Thanh phân tích.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM cũng cho rằng: “Tôi thắc mắc tại sao Việt Nam lại lấy độ tuổi 12 hoặc chiều cao 1,35 m. Theo tôi, ban dự thảo cần tham khảo kinh nghiệm những nước đi trước để báo cáo Quốc hội xử lý những vấn đề kỹ thuật trên thực tế phát sinh như: Lấy gì để chứng minh độ tuổi và chiều cao chính xác trong quá trình kiểm tra, xử lý?”.

Thanh Mai

Nữ 9X từ Hà Nội vào Sài Gòn điều hành đường dây đánh bạc nghìn tỷ được trả lương 'khủng'

Nữ 9X từ Hà Nội vào Sài Gòn điều hành đường dây đánh bạc nghìn tỷ được trả lương 'khủng'

Với vai trò quản lý, tư vấn và điều hành đường dây cá cược qua mạng, Lê Hồng Nhung đã được trả trả lương hàng chục triệu mỗi tuần.