Bộ kit xét nghiệm ở Tanzania cho kết quả dương tính Covid-19 trên dê và đu đủ

Các mẫu xét nghiệm được gửi đến phòng thí nghiệm đều được ghi tên người, kết quả khiến không ít người cảm thấy vô cùng bất ngờ.

Ngày 4/5 vừa qua, Tổng thống Tazania Maguful khẳng định các kit xét nghiệm virus corona được sử dụng tại nước này có lỗi khi cho kết quả dương tính trên dê, cừu và đu đủ. Cụ thể, giới chức trách đã lấy mẫu một số ngẫu nhiên không phải con người bao gồm cả con vật và hoa quả nhưng được dán nhãn tên và tuổi của người. 

Các mẫu này được gửi đến phòng thí nghiệm ở Tanzania để kiểm tra virus Covid-19 và đều cho kết quả dương tính. Kết quả gây bất ngờ đã làm dấy lên nghi ngờ về độ chính xác khi xét nghiệm trên người, có thể có người được kết luận nhiễm Covid-19 nhưng thực chất không hề mang virus trong người. 

Tổng thống Tazania Magufuli.
Tổng thống Tazania Magufuli.

Tổng thống Maguful cho biết trước đó ông đã chỉ thị lực lượng an ninh kiểm tra chất lượng bộ kit được nhập khẩu từ nước ngoài cho kết quả sai lệch này. Ông cho rằng việc này có sự can thiệp của nước ngoài và yêu cầu điều tra kĩ.

“Có chuyện gì đó ở đây. Tôi đã nói từ trước rằng chúng ta không nên mặc định rằng mọi viện trợ đều có ý tốt cho quốc gia này”, ông Magfulful nói.

Tổng thống Maguful thông tin một chiếc máy bay đang tới Madagascar để nhập về loại thuốc thảo dược được ông đề xuất mà chưa qua bất kỳ một cơ quan khoa học uy tín nào. 

“Tôi đã nói chuyện với Madagascar. Họ đã có thuốc. Chúng tôi sẽ gửi một chuyến bay đến đó và thuốc sẽ được mang đến về nước để người Tanzania có thể hưởng lợi”.

Trước đó, chính quyền của ông Magufuli đã vấp phải vô số chỉ trích khi che giấu thông tin dịch bệnh, không những vậy còn yêu cầu người dân cầu nguyện để diệt trừ virus. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Tanzania đã ghi nhận 480 trường hợp nhiễm Covid-19 và 17 ca tử vong. Tuy nhiên các thông tin về dịch bệnh ở quốc gia này cập nhật khá chậm, số liệu được báo cáo lần cuối cùng là ngày 29/4 vừa qua.

Thanh Mai

Những tỉnh, thành nào đã mua kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Á?

Những tỉnh, thành nào đã mua kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Á?

Sau khi ông Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á, và Giám đốc CDC Hải Dương bị Bộ Công an khởi tố, tạm giam điều tra vụ "thổi giá" kit xét nghiệm, nhiều tỉnh xác nhận mua bộ kít với giá cao.