Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết với Thủ tướng vận hành dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông được khởi công cách đây gần 10 năm.

Chiều nay, 28/10, Thủ tướng đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông. Đây là dự án đã khởi công cách đây gần 10 năm.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết từ nay đến giữa tháng 11/2020, có từ 8 đến 10 chuyên gia tư vấn của Pháp sẽ sang Việt Nam để đánh giá an toàn dự án. Phấn đấu trong tháng 12/2020 hoàn thành nghiệm thu có điều kiện.

Đoàn tàu của Dự án Cát Linh - Hà Đông đã được cấp chứng nhận đăng kiểm, đang chờ ngày khai thác thương mại. Ảnh: LĐ
Đoàn tàu của Dự án Cát Linh - Hà Đông đã được cấp chứng nhận đăng kiểm, đang chờ ngày khai thác thương mại. Ảnh: LĐ

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cam kết sẽ cố gắng tối đa để đưa dự án vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Thủ tướng nêu rõ đây là dự án đường sắt trên cao đầu tiên của nước ta, được ký kết vào năm 2008. Việc chậm trễ là khuyết điểm cần nhanh chóng khắc phục, đồng thời rút kinh nghiệm chung cho các công trình, dự án nói chung, trong đó có dự án của Bộ Giao thông Vận tải.

Hiện nay, khối lượng xây lắp và thiết bị đã cơ bản hoàn thành, đã nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị. Công việc chính là hoàn thiện hồ sơ, để nghiệm thu các công trình thành phần, thanh quyết toán, vận hành thử toàn bộ hệ thống. Đồng thời tiếp tục thực hiện đánh giá an toàn của tư vấn trong quá trình vận hành thử hệ thống.

Tại cuộc họp, Thủ tướng, Thường trực Chính phủ đã đưa ra các quyết sách để giải quyết với tinh thần: Thủ tướng không làm thay các công việc thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư, của Hà Nội với tư cách sử dụng công trình. Việc đưa vào sử dụng nhanh chóng, an toàn đường sắt Cát Linh-Hà Đông là nhiệm vụ chính trị đặc biệt phải tập trung sức lực.  Yêu cầu các bộ, TP. Hà Nội có tinh thần hợp tác cao, liên tục hơn, dành nhiều thời gian xử lý các vấn đề đặt ra. 

Thủ tướng nêu rõ an toàn phải đặt lên hàng đầu. Nếu để xảy ra sự cố thì tai họa rất lớn. Các cuộc kiểm tra kỹ thuật cần làm đầy đủ, để kết luận dự án hoàn toàn bảo đảm an toàn.

Thủ tướng cũng nhấn trí với ý kiến Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ việc nghiệm thu công trình sau khi Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước có ý kiến chính thức đưa vào sử dụng.

Riêng TP Hà Nội chuẩn bị các điều kiện cụ thể, nhất là nguồn nhân lực, quy trình, chế độ cho công nhân viên…, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương thực hiện các yêu cầu chính đáng của tổng thầu nói chung và bàn giao, sử dụng công trình thành thạo.

Hai đoàn tàu của dự án Cát Linh - Hà Đông chạy thử từ tháng 9/2018. Ảnh: VNE
Hai đoàn tàu của dự án Cát Linh - Hà Đông chạy thử từ tháng 9/2018. Ảnh: VNE

Báo cáo tình hình thực hiện 6 tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM, trong đó có dự án Cát Linh - Hà Đông vừa gửi Quốc hội, Chính phủ cho biết phấn đấu cuối tháng 12/2020 sẽ hoàn thành công tác vận hành thử, diễn tập các tình huống, để tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống, đánh giá theo quy định. Tháng 1/2021 bắt đầu nghiệm thu tổng thể bàn giao dự án cho Hà Nội. Công tác bàn giao sẽ hoàn thành trong quý I/2021.

Báo cáo cho biết Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và Ban quản lý dự án đường sắt tập trung nghiệm thu, thanh toán để tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn cho tổng thầu. Chính phủ cũng phối hợp chỉ đạo tổng thầu, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống, sớm đưa nhân sự sang Việt Nam thực hiện các công việc còn lại.

Báo cáo cũng chỉ ra quá trình vận hành thử sẽ đánh giá khả năng thành thục của nhân sự trực tiếp vận hành, và khả năng ứng phó các tình huống khẩn cấp. Nếu không giải quyết triệt để các tồn tại sẽ ảnh hưởng đến công tác nghiệm thu và có khả năng phải kéo dài thời gian hoàn thành, đưa vào khai thác. 

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có chiều dài 13,05 km, gồm 12 ga và 1 khu Depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng, sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỷ đồng (hơn 868 triệu USD). Trong số này, vốn vay ODA Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng, vốn đối ứng 4.134 tỷ. 

Dự án khởi công từ tháng 10/2011, dự kiến vận hành vào quý II/2019, nhưng đến nay chưa xác định được ngày vận hành chính thức. Vào tháng 6/2020, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn thiện, đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong năm 2020.

Q.HUY