Bộ Y tế lý giải vì sao bệnh nhân người Indonesia dương tính rồi lại âm tính với covid-19

Ông AJI là trường hợp thứ 4 kể từ đầu mùa dịch có kết quả dương tính giả sau khi xét nghiệm tại Phòng xét nghiệm được Bộ Y tế cho phép.

Công nhân người Indonesia - anh AJI có 2 kết quả dương tính nhẹ với Covid-19 ngày 1/7 nhưng kết quả xét nghiệm 3 lần ở Viện Pasteur TP.HCM là âm tính. 

Việc kết quả là dương tính lúc ban đầu làm dấy lên nhiều mối lo ngại vì ông ông AJI đến Việt Nam từ tháng 3/2020 và sinh sống, làm việc ở Bình Dương trong vài tháng qua, không rõ nguồn lây từ đâu và bị nhiễm bệnh lúc nào. Tuy nhiên theo kết quả mới nhất lại là âm tính.. 

Bộ Y tế lý giải vì sao bệnh nhân người Indonesia dương tính rồi lại âm tính với covid-19

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Đặng Quang Tấn nói rằng, kết quả xét nghiệm bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như thời gian lấy mẫu, kỹ thuật lấy mẫu, trình tự thực hiện xét nghiệm... Nếu dùng test nhanh, một số loại test có phản ứng dương tính chéo với các bệnh khác như bị sốt xuất huyết thì test cho dương tính cả với COVID-19 (tình trạng này từng xảy ra khi xét nghiệm lưu động tại Hà Nội). 

Với trường hợp người công nhân Indonesia cho các kết quả khác nhau, Bộ Y tế sẽ đánh giá lại toàn bộ để đảm bảo an toàn. Đối với 145 người tiếp xúc với AJI cũng cho kết quả âm tính không cần cách ly nhưng phải tiếp tục tự theo dõi.

Thanh Mai

Chuyên gia cảnh báo virus H1N1 ở Trung Quốc có thể gây ra đại dịch

Chuyên gia cảnh báo virus H1N1 ở Trung Quốc có thể gây ra đại dịch

"Chủng G4 có tất cả những đặc trưng cần có của một ứng viên virus gây ra đại dịch", nghiên cứu mới công bố kết luận.