Cà phê băng "độc nhất vô nhị" ở Sài Gòn

ICE coffee là quán cà phê băng đầu tiên ở Việt Nam được đăng ký sở hữu bản quyền. Đây là ý tưởng kinh doanh của các bạn trẻ Trần Thảo, Nguyễn Đông Nhân và Quách Mạnh Dương, bộ ba bạn thân học chung ngành kiến trúc.

Bộ ba bạn thân và quán cà phê lạnh nhất Sài Gòn

"Quán cà phê là ý tưởng khởi nghiệp của chúng tôi khi còn là sinh viên kiến trúc. Lúc học đến kiến trúc nhà Container, tôi thấy mô hình này được ứng dụng rộng rãi trên thế giới nhưng ở Việt Nam chỉ mới xuất hiện vài công trình xây dựng. Sài gòn lại là nơi đất chật người đông, diện tích hạn hẹp nên muốn ứng dụng container vào các công trình để người dân biết đến nhà Container”, Quách Mạnh Dương chia sẻ.

Bộ ba đồng sáng lập quán cà phê lạnh nhất Việt Nam.
Bộ ba đồng sáng lập quán cà phê lạnh nhất Việt Nam.

Các trẻ muốn khởi nghiệp với cà phê, nhưng ở Sài Gòn quán cà phê rất nhiều, phải làm sao để thu hút được người tiêu dùng và ý tưởng cà phê băng ra đời trong một buổi thời tiết oi bức nhất của Sài Gòn.

Ý tưởng đã có nhưng đào đâu ra 2 tỷ để mở quán, trong khi gia đình cả ba đều xuất thân từ nông dân nên kinh tế khá chật vật.

Không gian tại quán.
Không gian tại quán.

“Chúng tôi bấm bụng mượn tiền gia đình, vay vốn của bạn bè khởi nghiệp; để thuyết phục được bố mẹ cho mượn tiền khởi nghiệp là cả một câu chuyện “mưa dầm thấm lâu”. Chúng tôi phải trình bày kế hoạch, mô hình, khảo sát thực tế và thu được kết quả khả quan để chứng minh cho bố mẹ biết ý chí khởi nghiệp thật sự chứ không phải thanh niên nông nổi làm liều”, Trần Thảo chia sẻ.

Tài sản lớn nhất của 3 bạn trẻ này không có gì khác ngoài chuyên ngành kiến trúc về nhà Container và một khát khao khởi nghiệp. Để quán cà phê đi vào hoạt động các bạn đã mất 6 tháng để thiết kế và hoàn thành.

Cảm giác lạnh tê tái. 
Cảm giác lạnh tê tái. 

Điều khó khăn đầu tiên của nhóm là tìm kiếm áo lạnh ở Sài Gòn, nơi đặc trưng khí hậu nóng nên phải đặt hàng từ Hà Nội với chi phí khá cao, nên cả ba quyết định mua vải và nhờ người may. Để công trình hoàn thành đúng tiến độ, bộ ba phải thức khuya đến 3 giờ sáng, nhiều lúc mệt nhưng chỉ dám thay nhau ngủ.

Khi túi chỉ còn vài chục ngàn ăn cơm

Tất cả mọi thứ trong quán đều một tay chủ quán làm từ khâu thiết kế, may áo lạnh cho đến toàn bộ nội thất của quán đều được làm từ băng lạnh. Đi vào trong phòng băng, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi không gian vô cùng kỳ ảo và đẹp chất ngất.

Những tảng băng được điêu khắc thành nhiều hình thù khác nhau như hình hai chú tuần lộc kéo xe, hình chữ Love ở ngay cửa ra vào, những sợi dây băng treo lung linh khắp không gian và toàn bộ bàn ghế trong phòng đều làm bằng băng và được chủ quán phủ lên một lớp lông giúp khách ngồi đỡ lạnh. Để giữ cho băng không tan, chủ quán phải trang bị những máy làm lạnh, giữ nhiệt độ ở mức -10 độ C, thậm chí xuống tới – 40 độ C.

Những tác phẩm nghệ thuật tại quán đều được điêu khắc bằng đá. 
Những tác phẩm nghệ thuật tại quán đều được điêu khắc bằng đá. 

Không gian quán được chia làm nhiều khu vực: khu vực lễ tân, khu vực trung gian và khu vực phòng băng. Trước khi vào phòng băng, bạn có thể gọi đồ uống và chọn một chiếc áo khoác lông đã được nhân viên quán chuẩn bị sẵn.

Thực đơn của quán có nhiều đồ uống khác nhau như cà phê, soda, các loại trà nóng như cacao nóng, cà phê sữa nóng, trà nóng sẽ giúp các bạn cảm thấy ấm áp hơn trong cái lạnh “cắt da cắt thịt”.

Tất cả đã tạo nên một không gian vô cùng độc đáo ngay giữa Sài Gòn thu hút khá đông các bạn trẻ đặc biệt là những ngày cuối tuần.

Không gian ấn tượng. 
Không gian ấn tượng. 

Khi quán hoàn thành cả ba bạn trẻ chỉ còn vài chục ngàn đồng dính túi để ăn cơm hộp, không đủ tiền quảng cáo nên đành lập trang Facebook tự PR quán, nhưng không ngờ lại thu hút khá đông khách.  

Trần Thảo chia sẻ: “Kinh doanh có thể thành công hoặc thất bại nhưng mình còn trẻ lại có kiến thức nên thử sức. Mình khởi nghiệp nhưng đừng làm liều mà phải có sự tính toán để hạn chế những rủi ro đến mức thấp nhất”.

ICE coffee hiện tọa lạc tại số 262 Bùi Viện, quận 1, TP.HCM, có sức chứa từ 50 tới 60 người. Vé vào cổng miễn phí, bạn chỉ tốn tiền gọi đồ uống và ngồi nhâm nhi tách cà phê nóng với cảm giác lạnh buốt trên đất Sài Gòn.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương