Các thành phố của Mỹ đã ban bố lệnh giới nghiêm và kích hoạt Vệ binh Quốc gia

Việc liên bang hóa Vệ binh Quốc gia hiếm khi xảy ra. Trong lịch sử, nước Mỹ mới chỉ thực hiện điều này khoảng 12 lần kể từ giữa những năm 1990.

Tính đến 31/5 theo giờ địa phương, Mỹ đã ban bố lệnh giới nghiêm ở ít nhất 39 thành phố thuộc 21 bang ở Mỹ. Lực lượng Vệ binh Quốc gia được kích hoạt ở 15 bang nhằm ngăn chặn biểu tình. 

Ở thành phố New York, Thị trưởng Bill de Blasio đã yêu cầu điều tra cách ứng phó của lực lượng cảnh sát sau vì có một số video cho thấy xe cảnh sát đã lao vào đám đông biểu tình. 

Các thành phố của Mỹ đã ban bố lệnh giới nghiêm và kích hoạt Vệ binh Quốc gia

Tại thành phố Philadelphia, chính quyền đã mở rộng thời gian giới nghiêm từ 18h đồng thời yêu cầu tất cả các doanh nghiệp đóng cửa.

Tại Chicago cũng đã áp dụng giới nghiêm sau khi 6 người bị bắn, 1 người tử vong, 240 người bị bắt giữ. Cảnh sát địa phương cho biết, người biểu tình đã đốt phá các xe cảnh sát. 

Tại điểm nóng Minnesota, Vệ binh Quốc gia Mỹ cho biết họ điều động tổng cộng gần 11.000 binh sĩ ở bang này để ứng phó biểu tình. Riêng tại thành phố St. Paul, gần 200 cửa hàng đã bị đập phá hoặc cướp bóc hoặc thậm chí bị thiêu rụi.

Biểu tình ở Mỹ đã bước sang đêm thứ 5 và vẫn có dấu hiệu lan rộng. CNN mô tả, một số khu vực ở Mỹ thậm chí giống “vùng chiến sự”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, chính phũ sẽ liệt kê nhóm chống phát xít Antifa là một tổ chức khủng bố sau khi có những tin tức cho rằng Antifa đứng sau các cuộc biểu tình bạo loạn hiện nay ở Mỹ. Ông Trump nhấn mạnh, các Thống đốc, thị trưởng Dân chủ phải cứng rắn hơn, đồng thời kích hoạt Vệ binh Quốc gia. 

"Thế giới đang theo dõi, mỉa mai các vị và Joe ngủ gật. Đây là điều nước Mỹ muốn ư? Không!!!", ông Trump viết. 

Các thành phố của Mỹ đã ban bố lệnh giới nghiêm và kích hoạt Vệ binh Quốc gia

“Joe ngủ gật” là cách mà ông Trump dùng để mỉa mai đối thủ của ông ở đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien cho biết, chính phủ của Tổng thống Trump không có ý định kiểm soát Vệ binh Quốc gia trong ứng phó biểu tình. Tuy nhên nếu cần thiết, có thể huy động thêm nguồn lực quân sự. "Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì mà các thống đốc, thị trưởng cần để kiểm soát địa phương của họ", ông O’Brien nói.

Thanh Mai

Căng thẳng Mỹ-Trung khiến giá cao su thế giới giảm

Căng thẳng Mỹ-Trung khiến giá cao su thế giới giảm

Giá cao su hôm nay 1/6 tiếp tục giảm giá, tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục chi phối tâm lý nhà đầu tư.