CEO King Coffee Lê Hoàng Diệp Thảo: Phụ nữ xây dựng nội lực bên trong là cực kỳ quan trọng!

Xinh đẹp và đầy nội lực, CEO Lê Hoàng Diệp Thảo đang dẫn dắt King Coffee tiến từng bước đạt mục tiêu thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới.

Lê Hoàng Diệp Thảo là cái tên được nhắc đến rất nhiều gần đây, tuy nhiên phần lớn lại là những chuyện ngoài kinh doanh. Gạt qua những ồn ào đó, nữ doanh nhân này đang là “thuyền trưởng” của King Coffee - một “tay chơi mới” trên thị trường cà phê nhưng lại đang có những bước đi chiến lược để từng bước khẳng định thương hiệu cả trong nước lẫn quốc tế.

Điều khá bất ngờ, ngay từ khi King Coffee lần đầu ra mắt người tiêu dùng, bà Thảo đã không chọn Việt Nam mà chọn đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế trước. Cụ thể, King Coffee được giới thiệu lần đầu tại Mỹ, sau đó đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… Hiện tại đây vẫn là chiến lược được bà Thảo thường xuyên sử dụng.

Với CEO Lê Hoàng Diệp Thảo, người phụ nữ phải xây dựng nội tâm thật mạnh mẽ để vượt qua mọi biến cố, khó khăn trong cuộc sống.
Với CEO Lê Hoàng Diệp Thảo, người phụ nữ phải xây dựng nội tâm thật mạnh mẽ để vượt qua mọi biến cố, khó khăn trong cuộc sống.
  • Ra quốc tế ngay khi vừa xuất hiện không dễ chút nào. Vậy sao bà lại chọn đi con đường này?

- Bà Lê Hoàng Diệp Thảo: Xuất phát điểm từ thế mạnh phụ trách thị trường quốc tế nhiều năm qua, tôi chọn đưa King Coffee ra thị trường thế giới trước tiên vì đây là thị trường được nhiều khách hàng, nhiều người yêu thích mình nhất. Thực tế chứng minh đây là quyết định đúng đắn.

King Coffee lần đầu tiên xuất hiện thông qua chương trình đại nhạc hội của trung tâm Thúy Nga Paris By Night vào tháng 10/2016. Chắc mọi người đều biết đây là một chương trình lớn, người Việt khắp nơi trên thế giới đều xem, và như thế chỉ xuất hiện lần đầu tiên là họ đều biết đến tôi đã có thương hiệu mới rồi.

Tình từ lần ra mắt đó, đến nay King Coffee đã có mặt ở 19 tiểu bang nước Mỹ và 82 siêu thị khác nhau. Sau Mỹ là đến thị trường Hàn Quốc. Thời điểm này G7 và King Coffee được rất nhiều người dân Hàn Quốc biết đến.

  • Một thương hiệu cà phê chỉ mới 4 tuổi đời, vẫn còn quá non trẻ trên con đường chinh phục mục tiêu bà đặt ra?

- Chính xác là như vậy. Nhưng với những gì tôi tâm huyết dành cho cà phê, tôi quyết tâm phải đưa được cà phê Việt Nam ra quốc tế, rồi ngày càng có thêm nhiều doanh nghiệp đưa sản phẩm ra quốc tế như King Coffee thì sẽ càng đông vui hơn, cũng sẽ là niềm tự hào của người Việt Nam mình.

  • Cụ thể bà đã làm như thế nào?

- Tôi dùng kinh nghiệm, tâm huyết hơn 20 năm có được với thương hiệu Trung Nguyên, từ số 0 lên số 1 để khởi nghiệp lần 2 với King Coffee. Những gì lỗi ở sản phẩm trước, tôi chỉnh sửa, cải tiến để ra được sản phẩm mới tốt nhất cho người tiêu dùng. Có một điều bản thân tôi rất thích, và đây cũng là việc vô cùng quan trọng mà tôi thường xuyên làm khi đi tìm hiểu thị trường quốc tế, làm gì thì làm cũng phải dành thời gian đi ra những chợ truyền thống để xem ở đó người ta lựa chọn cà phê như thế nào, tìm hiểu xong rồi thì tôi sẽ chỉnh sửa chất lượng để cho phù hợp nhất.

Rõ ràng, ra thị trường quốc tế là không dễ, hầu hết những thương hiệu lớn đều có bề dày tính bằng trăm năm. Mình còn nhỏ, nên sẽ đi từng bước. Đầu tiên là phải nghĩ được tên thương hiệu sao cho sản phẩm đi ra quốc tế phải dễ đọc, dễ nhớ, dễ đi vào lòng người rồi người này truyền miệng cho người khác. King Coffee ra đời tôi rất hài lòng, vì ở thị trường nào cũng vậy, đơn giản chỉ đọc là King Coffee, ai cũng đọc được, rất thuận miệng, dễ nhớ, lại ý nghĩa - King Coffee sẽ trở thành "vua cà phê".

Sau khi chọn tên xong thì việc cần thiết phải làm ngay là đăng ký bảo hộ thương hiệu. May mắn là khi King Coffee ra quốc tế tôi không gặp bất kỳ trở ngại nào với việc đăng ký thương hiệu, đến nay tên King Coffee đã được đăng ký tại 179 nước rồi. Đây cũng là kinh nghiệm tôi muốn chia sẻ để các doanh nghiệp Việt khi ra nước ngoài cùng để ý, phải kiểm tra xem thương hiệu mình muốn dùng đó đã có ai đăng ký hay chưa, tránh rơi vào hoàn cảnh ngày nào đó có người xuất hiện đưa giấy ra bảo mình phải trả tiền bản quyền thương hiệu của họ.

Chúng tôi đi từng bước một, chọn ra những thị trường ưu tiên, được nhiều người ủng hộ nhất và nghiêm túc đầu tư xây dựng thương hiệu, xây dựng nhà phân phối; thị trường rộng lớn còn lại thì chọn hướng xuất khẩu, thông qua khách hàng tự phân phối và chăm sóc khách hàng của họ.

"Nữ tướng" Lê Hoàng Diệp Thảo luôn dành tất cả niềm đam mê của mình cho hạt cà phê, dù là Trung Nguyên hay King Coffee.
  • Hẳn King Coffee cũng sẽ không bỏ qua thị trường trong nước đúng không, thưa bà?

- Cả thị trường Việt Nam lẫn quốc tế tôi đều rất coi trọng. Tuy nhiên, bắt đầu là với thế mạnh quốc tế mình có được trước, sau đó sẽ khai thác thị trường Việt Nam. Tháng 7/2017, tôi đưa King Coffee về Việt Nam, đặt trụ sở chính của công ty tại TP.HCM và bắt tay vào kế hoạch mở chuỗi cửa hàng King Coffee, mục tiêu mở 1.000 quán trên địa bàn cả nước.

Từ tháng 7/2018, King Coffee chính thức bước vào thị trường chuỗi quán, với quán King Coffee đầu tiên tại Gia Lai, tiếp sau đó là tại TP.HCM, Hội An... Đến thời điểm này chúng tôi đã làm được 48 quán hoạt động theo các mô hình Premium, Kiosk, Express và năm nay dự kiến là 120 quán.

Đầu tiên là phủ rộng, sau đó là chiều sâu. Giá thuê mặt bằng tại Việt Nam đang là gánh nặng cho các doanh nghiệp. Trong khi đó, công nghệ hiện nay phát triển nhanh, mô hình phục vụ giao hàng tận nơi vô cùng sôi động nên không nhất thiết phải mở các cửa hàng lớn. Cửa hàng nhỏ cũng được, nhưng chất lượng phải đảm bảo.

  • Bà định vị thương hiệu King Coffee thế nào?

- Với King, thương hiệu này là dòng sản phẩm cà phê cao cấp, với bộ nhận diện thương hiệu đỏ đen. Ngoài ra, chúng tôi cũng tập trung vào các dòng sản phẩm chủ đạo là cà phê rang xay, cà phê hòa tan và cả dòng sản phẩm cà phê uống liền mới được ra mắt gần đây.

Hiện thị trường có hàng ngàn thương hiệu cà phê lớn nhỏ khác nhau, King “tham chiến” thị trường cũng không hề dễ dàng. Tuy nhiên, khởi nghiệp lần hai với King tôi có nhiều thuận lợi hơn, lão luyện hơn vì đã có bề dày kinh nghiệm. Thứ hai là uy tín của tôi khó có ai có được, đặc biệt là thị trường quốc tế.

Nhưng mặt khác, King cũng đối mặt với rất nhiều thách thức vì là thương hiệu mới, khó khăn nhiều đến mức như đứng trước bão táp vậy. Nên tôi luôn nghĩ cần nhất là sự bình tĩnh của người lãnh đạo, tôi phải kiên cường, kiên định, biết cần làm gì, vào những lúc nào. Ngoài ra, cũng cần có thêm đội ngũ nhân viên đồng lòng nữa.

  • Là doanh nhân nhưng vẫn là một người phụ nữ, một người mẹ, bà cân bằng ra sao giữa công việc, gia đình?

- Tôi còn nhớ nhân viên đặt cho tôi danh xưng “người của triệu việc”, việc nhiều vô cùng chờ mình giải quyết. Nhưng mỗi ngày, xong công việc thì về nhà tôi đều dành thời gian cho con. Với con cái, tôi sẽ tìm cách để các con không cảm thấy mình đang dạy chúng mà là tôn trọng chúng, cư xử với chúng như những người trưởng thành. Một trong những việc tôi thường làm là trò chuyện với chúng, chia sẻ về đam mê của tôi, lý do vì sao chọn cà phê cùng tâm huyết làm sao để cà phê Việt phải nổi tiếng khắp thế giới.

Còn với bản thân tôi, để đối diện với những chông gai trên con đường đang đi, tôi chọn giải pháp cân bằng, được làm việc mình thích là đã thỏa đam mê của mình rồi, còn lại là cà phê cùng bạn bè. May mắn nữa là tôi có được những người cộng sự, mọi người “đồng cam cộng khổ” với nhau, kiên định với những gì mình đã chọn, đó là quyết tâm phải đưa King Coffee trở thành thương hiệu cà phê hàng đầu Việt Nam, mang tầm vóc toàn cầu cũng như đưa cà phê Việt Nam lên một vị thế xứng đáng trên thị trường cà phê thế giới.

CEO King Coffee tin rằng bất kỳ người phụ nữ nào cũng đều có cơ hội để bản thân tỏa sáng.
CEO King Coffee tin rằng bất kỳ người phụ nữ nào cũng đều có cơ hội để bản thân tỏa sáng.
  • Các con của bà cũng yêu cà phê chứ?

- Tôi cảm thấy hạnh phúc khi đứa con trai lớn của mình đang tập sự tại King Coffee và cũng có niềm đam mê dành cho cà phê giống như mẹ.

Thật thú vị khi các con nhỏ của tôi ở trường chúng cũng tìm cách làm sao giới thiệu cho bạn bè biết mẹ chúng kinh doanh cà phê Việt Nam. Mỗi lần mang cà phê qua trường học ở Úc là chúng đều để bán bạn bè chứ không cho miễn phí. Mỗi có sinh nhật bạn thì quà của chúng tặng bạn đều là cà phê đấy...

  • Theo bà, làm thế nào để một người phụ nữ có thể tự tin giải quyết vấn đề mỗi khi phải đối diện với khó khăn, biến cố trong cuộc sống?

- Điều này, tôi cho rằng xây dựng nội lực bên trong là cực kỳ quan trọng. Mình cũng phải luôn biết yêu thương bản thân mình. Mình có mạnh thì mới giúp được cho gia đình và cho con cái của mình. Nếu gặp biến cố, khủng hoảng, một khi có nội lực thì sẽ vượt qua được, bình tĩnh giải quyết được khó khăn và khi có cơ hội sẽ phát triển mạnh hơn.

Là phụ nữ, bạn phải biết được thế mạnh của mình, phát huy lên và xây dựng sự nghiệp cho mình. Sự nghiệp mỗi người có cách hiểu khác nhau, có người phát triển cho con mình, có người là dành cho gia đình nhưng cũng có người là dành cho công việc kinh doanh. Một khi đã xây dựng được sức mạnh nội tâm cho mình thì sẽ nắm bắt được cơ hội để mình tỏa sáng. Tôi tin là ai ai cũng đều có cơ hội này.

  • Xin cảm ơn bà rất nhiều!

HOÀNG LAM (thực hiện)

Mật ong hoa cà phê, hoa vải và hoa nhãn loại nào tốt hơn?

Mật ong hoa cà phê, hoa vải và hoa nhãn loại nào tốt hơn?

Trên thị trường có rất nhiều loại mật ong, người tiêu dùng làm sao phân biệt được mật ong hoa cà phê, hoa vải và hoa nhãn khác nhau như thế nào?