Chủ tịch Hà Nội: Vẫn tồn tại tình trạng tăng giá trang thiết bị y tế

Đến nay, Hà Nội có tổng số 112 ca mắc Covid-19, trong đó, 60 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh và ra viện, 62 trường hợp đang điều trị.

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 sáng 17/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu các địa phương rà soát và báo cáo về tình hình trang thiết bị phòng chống dịch như máy phun khử khuẩn, năng lực xét nghiệm.

Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội phải rà soát lại việc mua sắm các thiết bị y tế.

Chủ tịch Hà Nội: Vẫn tồn tại tình trạng tăng giá trang thiết bị y tế

Về việc dự trữ trang thiết bị phục vụ sử dụng lâu dài, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh Sở Y tế Hà Nội được giao toàn quyền mua sắm phải mua tập trung nên không phân về cho các địa phương; các thiết bị đã mua không được sử dụng bừa bãi mà phải bảo quản trong kho, khi cần mới được dùng. 

Ban chỉ đạo đã thường xuyên giám sát trong việc mua sắm đảm bảo chất lượng và số lượng. Công an thành phố, Sở Công thương và các đơn vị liên quan cũng thường xuyên đi kiểm tra, xử lý các cơ sở cung cấp vật tư y tế tăng giá. Tuy nhiên hiện tình trạng này vẫn còn tồn tại, vì vậy "không loại trừ có những sai sót của CDC Hà Nội, của các đơn vị trong việc mua sắm trang thiết bị y tế".

Theo ông Chung, hiện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Bộ Công an đã triệu tập một số cán bộ của CDC Hà Nội trong việc mua sắm trang thiết bị y tế, có liên quan đến một số tỉnh khác. 

Ông Chung khẳng định, quan điểm của Thành ủy Hà Nội và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 là nghiêm túc điều tra, xử lý các trường hợp vi phạm, tuyệt đối không bao che, để còn làm gương cho những người khác. Nếu trong dịch bệnh mà có những hành vi sai trái thì phải xét thêm tình tiết nặng. Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Sở Y tế phải có văn bản báo cáo cụ thể về vấn đề này. 

Trước đó, trong cuộc Đối thoại với doanh nghiệp, Bí thứ Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ khẳng định không cho phép bất kỳ một tiêu cực nào trong bộ máy vận hành cơ chế chính sách.

"Tôi đã nói rõ điều này khi họp giao ban với 547 xã phường trên địa bàn Hà Nội. Nếu cán bộ nào vi phạm sẽ xử phạt nghiêm và xem đó là yếu tố tăng nặng", ông Huệ nhấn mạnh. 

Thanh Mai

Doanh nghiệp ưu tiên điều gì trong thời kỳ 'bình thường mới'?

Doanh nghiệp ưu tiên điều gì trong thời kỳ 'bình thường mới'?

Theo khảo sát, bên cạnh việc ủng hộ Chính phủ đẩy mạnh tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, các doanh nghiệp còn mong muốn Chính phủ hỗ trợ lãi suất, kiểm soát lạm phát và ổn định vĩ mô.