Chùm nho giá 11.000 USD, và những đặc sản giá trên trời chỉ có ở Nhật Bản

Mới đây một chùm nho giống Ruby Roman vừa được bán với giá 11.000 USD ở Nhật Bản, ngoài ra nơi đây còn có nhiều loại quả có giá "trên trời" khác.

Một chùm nho đỏ giống Ruby Roman đã được bán với giá 1,2 triệu yen (khoảng 11.000 USD) trong phiên đấu giá đầu tiên của mùa nho năm nay tại miền trung Nhật Bản.

'Chúng tôi đưa ra mức giá 1,2 triệu yen để kỷ niệm 12 năm (kể từ khi giống nho xuất hiện trên thị trường), và cũng để ăn mừng buổi đấu giá đầu tiên trong triều đại Lệnh Hòa', Takashi Hosokawa, 45 tuổi, thuộc công ty mua chùm nho, nói. Ông đề cập đến triều đại mới của Nhật Bản bắt đầu từ tháng 5, khi tân Nhật hoàng Naruhito lên ngôi.

Giống nho 'Ruby Roman'.
Giống nho 'Ruby Roman'.

Giống nho 'Ruby Roman', do chính quyền tỉnh Ishikawa phát triển, nổi tiếng là cực kỳ ngon ngọt với hàm lượng đường cao và ít axit. Mỗi quả nho nặng hơn 20 gram.

Hyakurakuso, công ty sở hữu ba nhà trọ 'nhỏ' trong tỉnh, mua chùm nho thông qua một nhà buôn tại chợ trung tâm ở thành phố Kanazawa.

'Chúng tôi muốn truyền đạt đến khách hàng niềm vui của chúng tôi khi cầm (hộp) nho trên tay', ông Hosokawa nói thêm.

Nho Ruby Roman được phát triển ở Ishikawa và lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường vào năm 2008. Chúng đã rất phổ biến kể từ đó, chỉ có một số lượng nhất định đạt yêu cầu mang ra thị trường. Theo dự kiến, khoảng 26.000 chùm nho Ruby Roman sẽ được rao bán vào cuối tháng 9, theo hợp tác xã nông nghiệp JA Zennoh của tỉnh Ishikawa.

Trái cây đắt tiền, được đánh giá cao về ngoại hình và hương vị của chúng, là một mặt hàng xa xỉ ở Nhật Bản, được mua làm quà tặng hoặc cho mục đích quảng cáo của các doanh nghiệp.

"Mọi người mua những loại trái cây đắt tiền này để chứng minh quà tặng của họ đặc biệt như thế nào đối với người nhận, trong những dịp đặc biệt hoặc cho một người quan trọng về mặt xã hội, như ông chủ của bạn," Soyeon Shim, trưởng khoa sinh thái học tại Đại học Wisconsin-Madison, nói CNN năm 2017.

Những quả dưa lưới hàng ngàn USD ở Nhật Bản.
Những quả dưa lưới hàng ngàn USD ở Nhật Bản.

Đây thường có thể là trái cây có hình dạng hoặc màu sắc độc đáo, được trồng một cách đặc biệt hoặc buộc phải trồng theo một quy trình nghiêm ngặt, chẳng hạn như dưa hấu vuông, dâu tây hình trái tim hoặc dâu tây bạch tạng được trồng ở Karatsu, trên đảo Kyushu phía nam của Nhật Bản.

"Mọi người đều ngạc nhiên khi nhìn thấy một quả dâu tây trắng", nông dân Yasuhito Teshima nói CNN. Dâu tây trắng thường bị sâu bệnh nhiều hơn so với dâu tây đỏ, vì thế quy trình chăm sóc sẽ nghiêm ngặt hơn, mỗi vụ chỉ có 10% được bán ra thị trường với giá 40 USD mỗi quả.

Nhưng nó không là gì so với dâu tây "Công chúa xinh đẹp" hình muỗng của Okuda Nichio, dâu tây cỡ quả bóng tennis có giá khoảng 500.000 yên (4.395 USD) mỗi quả. Chỉ có khoảng 500 quả dâu tây được sản xuất mỗi năm.

Lynne Nakano, giáo sư nghiên cứu Nhật Bản tại Đại học Hồng Kông, nói rằng cấu trúc của thị trường nông nghiệp Nhật Bản khuyến khích các nhà sản xuất tập trung vào các mặt hàng đặc sản.

"Cấu trúc của nông nghiệp Nhật Bản khác với nhiều nơi khác, một phần là do lịch sử của Mỹ xuất hiện trong thời kỳ chiếm đóng khiến cho các trang trại lớn bị biến mất", cô nói. "Với các trang trại nhỏ, cách cạnh tranh không phải thông qua quy mô mà thông qua việc có một số loại sản phẩm đặc biệt."

Dưa hấu vuông ở Nhật Bản.
Dưa hấu vuông ở Nhật Bản.

"Có rất nhiều thảo luận về các vấn đề trong ngành nông nghiệp Nhật Bản," Nakano nói. "Đặc biệt là khi nông dân đang già đi ... mọi người muốn khuyến khích những người nông dân trẻ rằng họ có thể kiếm được lợi nhuận bằng nông sản."

Nhu cầu về trái cây cao cấp cho thấy không có dấu hiệu chậm lại, với những kỷ lục mới được thiết lập hàng năm. Nó cũng không giới hạn ở Nhật Bản. Vào tháng 1, một trung tâm mua sắm ở Indonesia đã bán nhiều loại sầu riêng - "vua của các loại trái cây" với giá 14 triệu rupiah (khoảng 1.000 USD).

Hồng Kông cũng đã áp dụng cách trồng trái cây đắt tiền của Nhật Bản, với các hộp trái cây được đóng hộp và được trình bày đẹp mắt với mức giá cao trên trời, chẳng hạn như 22 USD cho mỗi quả dâu tây đóng gói riêng lẻ, hoặc 550 USD cho một quả táo.

MINH TUẤN

theo Tin 24h