Chuyên gia cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch vì nới lỏng giãn cách cộng đồng

Theo chuyên gia dịch tễ học, việc nới lỏng các hạn chế xã hội quá sớm dễ gây ra một đợt bùng phát dịch thứ 2.

Ngày 13/4, Giáo sư tại Trường Y tế Công cộng của Đại học Hong Kong Ben Cowling chia sẻ với CNN về việc khó có thể để đưa ra các mốc thời gian cụ thể của dịch bệnh, hầu hết các nước cũng không muốn mở cửa quá sớm rồi trở thành nơi bùng phát dịch tiếp theo.

Thực tế cho thấy nhiều nước đã có số ca nhập khẩu tăng trong khi đang cân nhắc nới lỏng các biện pháp hạn chế, vốn đang gây ảnh hưởng đến nền kinh tế trừ lĩnh vực thiết yếu đặc biệt là Trung Quốc và Singapore.

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch vì nới lỏng giãn cách cộng đồng

Theo giáo sư Cowling, ngay cả những nước đã đi qua giai đoạn đỉnh dịch họ vẫn sẽ gặp thách thức vì có thể trải qua đợt bùng phát thứ hai.

Chuyên gia dịch tễ cho rằng, ở Hong Kong, Singapore cũng như các nước có số ca nhập khẩu tăng sẽ gây ra vấn đề lớn trong công tác kiểm soát dịch. Ông đánh giá việc xét nghiệm quan trọng nhưng vẫn phải duy trì cách biệt cộng đồng, kể cả đến tháng 6, 7 cũng chưa thể mở cửa nền kinh tế hoàn toàn. 

Ở Singapore, nơi từng được ca ngợi vì phản ứng sớm với dịch để ngăn chặn lây lan trong những ngày gần đây lại có số ca tăng đột biến. Các nhà chức trách Singapore chọn cách xét nghiệm và truy vết để đối phó với dịch, nhưng sau đó có khả năng lại bị áp đảo bởi số ca nhập khẩu hoặc đợt bùng phát mới. 

"Khi phương pháp này bị áp đảo, rất khó để lấy lại những gì ta thấy ở Singapore. Đó là lý do việc giữ các con số thấp là thách thức", Cowling nói.

Ông Cowling cũng cảnh báo số ca nhiễm quá lớn sẽ thách thưc hiệu quả của các biện pháp giãn cách xã hội. Bài học rút ra từ tình hình ở Singapore là xét nghiệm và truy vết các ca nhiễm vẫn quan trọng, song cần duy trì "cách biệt cộng đồng ở một số cấp độ để tiếp tục chiến lược thoát dịch".

Thanh Mai

Chủ tịch Hà Nội: Chợ hoa Mê Linh tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng

Chủ tịch Hà Nội: Chợ hoa Mê Linh tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng

Chợ hoa Mê Linh là đầu mối giao hoa đi các tỉnh cũng như tại nội thành vì vậy nguy cơ lây lan là rất cao.