COVID-19 chiều 12/9: Không có ca nhiễm mới, 62 y bác sĩ hỗ trợ chống dịch cuối cùng rời Đà Nẵng

Chiều 12/9, đoàn y bác sĩ cuối cùng hỗ trợ chống dịch COVID-19 đã rời Đà Nẵng sau 2 tuần không có ca nhiễm trong cộng đồng. 8 bệnh nhân COVID-19 cũng đã xuất viện hôm nay, trong đó có cụ bà 100 tuổi.

 Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 thông tin, ngày 12/9 cả nước không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới. Tính đến 18h, Việt Nam có 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay 551 ca.

Như vậy, đã tròn 10 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 ở cộng đồng.

3 bệnh nhân tại Đà Nẵng được công bố khỏi bệnh ngày 12/9. Ảnh: Bộ Y tế
3 bệnh nhân tại Đà Nẵng được công bố khỏi bệnh ngày 12/9. Ảnh: Bộ Y tế

Trong ngày, có 8 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, trong đó có 5 bệnh nhân ở Quảng Nam. Gồm các bệnh nhân 592, 836, 898, 565 và bệnh nhân 723.

Đặc biệt, bệnh nhân 592 khỏi bệnh là cụ bà 100 tuổi, cũng là bệnh nhân lớn tuổi nhất Việt Nam nhiễm COVID-19. Bệnh nhân 723 được công bố khỏi bệnh cùng nagy2 chính là con gái của bệnh nhân 592.

5 bệnh nhân này đều được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính 3 lần trở lên, không có triệu chứng lâm sàng, đã đủ điều kiện để công bố chữa khỏi.

Hiện tại, Quảng Nam chỉ còn 14 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị.

Tại Đà Nẵng, Trung tâm y tế Hòa Vang cùng ngày cũng công bố 3 bệnh nhân khỏi bệnh. Đó là các bệnh nhân 608, bệnh nhân 893 và bệnh nhân 1027.

Sau khi được công bố khỏi bệnh COVID-19, tất cả các bệnh nhân trên sẽ tiếp tục cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế, và được các cơ sở y tế giám sát sức khỏe.

Hiện cả nước có 910 ca nhiễm COVID-19 đã khỏi bệnh.

Hiện trong số các bệnh nhân COVID-19 còn đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 là 16 ca. Số ca âm tính lần 2 là 17 ca và 21 ca âm tính lần 3.

Người Đà Nẵng trở lại cuộc sống thường nhật sau 45 ngà giãn cách xã hội. Ảnh: Dân trí
Người Đà Nẵng trở lại cuộc sống thường nhật sau 45 ngà giãn cách xã hội. Ảnh: Dân trí

Báo cáo của Tiểu ban Điều trị cũng cho biết trong số các bệnh nhân đang điều trị có  73 ca không có biểu hiện lâm sàng, 31 ca có biểu hiện lâm sàng nhẹ.

Trong số các bệnh nhân đang điều trị có 4 trường hợp có tiên lượng rất nặng và tử vong.

Đến thời điểm này số ca tử vong ở nước ta là 35 ca. Đa phần các trường hợp tử vong ở nước ta đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng.

Sau 10 ngày cả nước không có ca nhiễm mới trong cộng đồng và 16 ngày Đà Nẵng không có ca nhiễm mới, hôm nay, 62 bác sĩ, nhân viên y tế thuộc các Đoàn Y tế TP.HCM, Hải Phòng, Nghệ An đã rời Đà Nẵng. Đây là những y, bác sĩ cuối cùng trở về nhà sau khi tham gia hỗ trợ thành phố này phòng, chống COVID-19.

Đoàn gồm 62 cán bộ, nhân viên y, bác sĩ gồm 33 cán bộ y tế đoàn Hải Phòng,16 cán bộ y tế đoàn Nghệ An, 3 cán bộ Sở Y tế TP.HCM và 10 cán bộ y tế của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ.

Đây là những người đã tự nguyện xung phong, đến chi viện cho tâm dịch Đà Nẵng vào khoảng đầu tháng 8, khi dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp. Đến nay, khi Đà Nẵng đang dần kiểm soát được dịch bệnh, các y bác sĩ đã hoàn thành nhiệm vụ, tạm biệt Đà Nẵng.

Bác sĩ Nguyễn Thế Phúc, Sở Y tế TP.HCM, nói: “Đoàn TP.HCM tiếp nhận nhiệm vụ chi viện chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân mắc COVID-19 tại Đà Nẵng. Khi nhận nhiệm vụ, chúng tôi đều cảm thấy lo lắng, vì dịch bệnh lúc bấy giờ đang diễn biến rất phức tạp. Nhưng khi nhìn thấy những đồng đội của mình đang chiến đấu hết mình để cứu chữa cho bệnh nhân, vượt qua nỗi lo sợ, chúng tôi đã cùng mọi người chiến đấu. Ngày hôm nay, đoàn rời Đà Nẵng khi dịch bệnh đã dần ổn định, tôi mong sẽ gặp lại Đà Nẵng khi thành phố hoàn toàn khỏe mạnh”.

Sau chuỗi ngày dài cách ly xã hội, hôm nay, Đà Nẵng bước vào ngày thứ 2  chuyển đổi trạng thái áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Các hàng quán, dịch vụ thiết yếu hoạt động trở lại. Đây cũng là ngày thứ 16 Đà Nẵng không ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Q.HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương