Covid-19 đã có biến chủng, Việt Nam tạm dừng miễn thị thực với công dân 8 nước châu Âu

Tại Việt Nam, đến nay đã ghi nhận 38 người mắc Covid-19, trong đó có 16 người đã khỏi, 25.000 người đang được cách ly tại bệnh viện.

Trong cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra sáng ngày 11/3, các thành viên đã thảo luận, phân tích và đánh giá tình hình dịch bệnh trên thế giới cũng như đưa ra các giải pháp về công tác kiểm tra dịch tễ tại cửa khẩu, cách ly người từ vùng dịch về, kiểm soát biên giới, quản lý người xuất nhập cảnh…

Tất cả hành khách nhập cảnh đều phải khai báo y tế

Theo Ban chỉ đạo, tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam cho dù là người Việt hay người nước ngoài đều phải khai báo y tế, xử lý nghiêm những trường hợp khai báo gian dối. Công dân nước ngoài vào Việt Nam phải tuân thủ quy định của Viêt nam, nếu khai báo sai sẽ phải chịu các hình thức xử phạt hành chính, thậm chí trường hợp gây hậu quả lây nhiễm trong cộng đồng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Covid-19 đã có biến chủng, Việt Nam tạm dừng miễn thị thực với công dân 8 nước châu Âu

Từ 0h ngày 12/3, Việt Nam sẽ đơn phương tạm dừng chính sách miễn thị thực đối với công dân 8 nước châu Âu là Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha. Trước đó, nước ta đã tạm dừng miễn thị thực với công dân Hàn Quốc từ 0h ngày 29/2; với công dân Italy từ 0h ngày 3/3.

Để ngăn chặn dịch bệnh từ hàng không, Ban chỉ đạo cho rằng các hàng hàng không Việt Nam phải yêu cầu hành khách đeo khẩu trang khi ngồi trên máy bay cho đến khi vào Việt Nam và làm thủ tục nhập cảnh. Cảng hàng không phát khẩu trang miễn phí cho khách.

Nhiều ý kiến đề xuất quản lý chặt chẽ khách quá cảnh tại Việt Nam, yêu cầu các cảng hàng không quốc tế bố trí khu riêng phục vụ cho khách quá cảnh (nghỉ ngơi, mua sắm đồ lưu niệm). Những người thuộc diện nghi ngờ, tuổi cao có bệnh nền, có triệu chứng… sẽ không được nhập cảnh, các trường hợp còn lại phải khai báo y tế bắt buộc nếu muốn nhập cảnh

Bộ GTVT khuyến nghị lái xe phương tiện giao thông công cộng (đặc biệt taxi) phải đeo khẩu trang, yêu cầu hành khách phải đeo khẩu trang...

Xem xét cách ly toàn bộ khách từ châu Âu đến

Ban chỉ đạo thống nhất tiếp tục phương án cách ly tập trung 14 ngày, đề nghị các cơ quan chức năng hướng dẫn, tập huấn cho các địa phương về giảm mật độ cách ly và cách ly tại cộng đồng.

Cụ thể, người đang cách ly tập trung sau 3 ngày cho kết quả âm tính, có thể chuyển về ách ly tại cộng đồng và giám sát chặt chẽ, đồng thời tiến hành lập hồ sơ sức khoẻ điện tử. Chính quyền địa phương có trách nhiệm kiểm tra, giám sát người được cách ly.

Các thành viên Ban Chỉ đạo đã xem xét việc có nên báo cáo cấp thẩm quyền cho phép tổ chức cách ly tập trung đối với những người đến từ khu vực 8 nước châu Âu tạm dừng miễn thị thực hay không.

Theo các chuyên gia, tình hình diễn biến dịch bệnh ở các khu vực này rất phức tạp, khí hậu cũng thuận lợi cho virus phát triển, người dân tự do đi lại nhiều, không đeo khẩu trang… những điều này có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Chính vì vậy, việc tổ chức cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ khu vực châu Âu là cần thiết, tuy nhiên cần cân nhắc kỹ giải pháp này.

Ban Chỉ đạo cho rằng bản chất việc tổ chức cách ly là sàng lọc, phát hiện những người có nguy cơ lây nhiễm để thực hiện biện pháp ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Không quá cực đoan trong việc cho rằng tất cả những người đến từ châu Âu là có nguy cơ, chỉ cách ly những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm như đã đi qua vùng dịch, tiếp xúc với người đã đi qua vùng dịch.

Ban Chỉ đạo giao Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao thống nhất các địa điểm được coi là vùng dịch, ổ dịch Covid-19 để báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.

 Virus Covid-19 đã biến chủng

Ban Chỉ đạo cho biết tính đến 20h ngày 10/3 đã có tại 104 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca nhiễm, trong đó các quốc gai đã ghi nhận trên 1.000 ca mắc, gồm: Trung Quốc (80.756); Italy (9.172); Hàn Quốc (7.513); Iran (7.161); Pháp (1.412); Tây Ban Nha (1.231) và Đức (1.224).

Số ca tử vong trên toàn thế giới là 4.019, trong đó Trung Quốc đại lục là 3.136 người; Italy 463, Iran 237, Hàn Quốc 54, Pháp 30, Tây Ban Nha 30, Mỹ 27… So với ngày 9/3 số mắc tăng 3.933, tử vong tăng 191 trường hợp.

Tại Italy đã xác định đồng thời có 4 biến chủng của loại virus mới này, khác với chủng virus gây bùng phát dịch ở Vũ Hán. Tại Việt Nam ghi nhận hơn 30 ca nhiễ, nhưng riêng bệnh nhân số 17 và 20  có biểu hiện viêm phổi rõ nét, tình trạng nặng hơn so với bệnh nhân đến từ Anh (có triệu chứng mờ nhạt).

Thanh Mai

27 nước cấm, 29 nước hạn chế công dân Hàn Quốc nhập cảnh do lo ngại COVID-19 lây lan

27 nước cấm, 29 nước hạn chế công dân Hàn Quốc nhập cảnh do lo ngại COVID-19 lây lan

Trong nỗ lực hạn chế lây lan virus Civid-19, hơn 50 quốc gia đã ra lệnh hạn chế hoặc cấm nhập cảnh đối với công dân Hàn Quốc.